Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อุตสาหกรรม

Posted By Plookpedia | 01 ธ.ค. 59
8,697 Views

  Favorite

อุตสาหกรรม

      เธอรู้ไหมว่า อาหารที่เรากิน เสื้อผ้าที่เราใส่ บ้านเรือนที่เราอยู่อาศัย ข้าวของต่าง ๆ ที่เราใช้เหล่านี้ เราได้มาจากวัสดุที่มีในธรรมชาติทั้งสิ้น คือได้มาจากดิน หิน แร่ พืช และสัตว์นั่นเอง  


      วัสดุที่มีในธรรมชาติดังกล่าว บางอย่างเราก็นำมาใช้ได้โดยตรง บางอย่างก็ต้องนำมาดัดแปลง แปรเปลี่ยน หรือนำมาทำเป็นของใหม่ จนกระทั่งบางอย่างเราก็ดูไม่ออกว่าทำมาจากอะไร เช่น กระดาษทำมาจากไม้ ยางรถทำมาจากยางไม้ น้ำตาลทรายทำมาจากอ้อย เป็นต้น   วิธีเปลี่ยนแปลงหรือทำวัสดุธรรมชาติให้เป็นวัสดุใหม่ โดยทำคราวละมาก ๆ เพื่อนำมาขายเป็นสินค้าได้เราเรียกว่า อุตสาหกรรม

      คำว่า อุตสาหกรรม หมายความถึง การนำวัตถุดิบที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ เช่น สินแร่ ไม้จากป่าไม้ หรือผลิตผลจากการเกษตร การประมง ฯลฯ มาปรุงแต่งเปลี่ยนสภาพ หรือผลิตเป็นวัตถุใหม่ สำหรับใช้เป็นเครื่องอุปโภค บริโภค และอื่น ๆ ผลิตผลที่ได้ ต้องทำขึ้นคราวละมาก ๆ จนสามารถนำไปขายเป็นสินค้าได้ ในการประกอบอุตสาหกรรมจำเป็นต้องใช้แรงงานมาก ใช้ทั้งแรงงานคนและแรงงานเครื่องจักรกล

โรงงานอุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป


      ถ้าจะแบ่งประเภทของอุตสาหกรรม โดยถือลักษณะและขนาดของอุตสาหกรรมเป็นหลัก ก็แบ่งได้เป็นอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมขนาดย่อม และอุตสาหกรรมในครอบครัว อุตสาหกรรมหนัก และอุตสาหกรรมขนาดย่อม เป็นอุตสาหกรรมโรงงานที่มีขนาดและลักษณะของกิจการใหญ่และเล็กตามลำดับ อุตสาหกรรมหนักจะใช้วัตถุดิบทั้งจากธรรมชาติและจากโรงงานย่อย ๆ หลายประเภท ต้องใช้ทั้งช่างฝีมือ ช่างเทคนิค และเครื่องจักรกลจำนวนมาก บริการการขนส่งก็มีความสำคัญเป็นพิเศษเพราะต้องขนส่งวัตถุดิบจากแหล่งมาสู่โรงงานและขนผลิตผลจากโรงงานไปสู่ตลาดหรือผู้ใช้โดยตรง ตัวอย่างอุตสาหกรรมโรงงาน ได้แก่ การทำปูนซีเมนต์ การถลุงเหล็ก และทำเหล็กกล้า การทำกระดาษ การทำพลาสติก เป็นต้น

การทำร่มเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวอย่างหนึ่ง


      ตัวอย่างอุตสาหกรรมในครอบครัว ได้แก่ การทอผ้าฝ้าย และผ้าไหม การทำเครื่องเขิน การทำน้ำตาลมะพร้าว ฯลฯ ซึ่งทำขึ้นภายในครัวเรือนหรือในโรงงานเล็ก ๆ ภายในบ้าน ใช้วัตถุดิบซึ่งหาได้ง่ายจากท้องถิ่นละแวกนั้นหรือถ้าจะซื้อหามาก็ขนส่งมาได้ง่าย ขบวนการอุตสาหกรรมก็ใช้แรงงานไม่มากและผลิตผลก็ไม่มากเท่าอุตสาหกรรมโรงงาน  อุตสาหกรรมมีความสำคัญมากทั้งต่อส่วนตัวบุคคล ต่อสังคมและประเทศชาติเพราะจะช่วยให้เรามีความเป็นอยู่ดีขึ้นทั้งในด้านที่อยู่อาศัยเครื่องนุ่งห่ม อาหาร และยารักษาโรค ช่วยให้พลเมืองมีอาชีพ คือมีงานทำ และมีรายได้ สภาพความเป็นอยู่และมาตรฐานการครองชีพดีขึ้น ผลิตสิ่งต่าง ๆ ขึ้นใช้ได้ภายในประเทศของเรา ทำให้ไม่ต้องสั่งซื้อสินค้าจากนอกประเทศ นอกจากนี้ผลิตผลจากอุตสาหกรรมบางประเภทของเรายังเหลือใช้และสามารถส่งไปจำหน่ายต่างประเทศได้ เป็นการเพิ่มพูนรายได้ให้แก่ประเทศ 

      แม้ว่าพลเมืองในประเทศของเรา จะประกอบกสิกรรมเป็นอาชีพหลัก แต่ก็กำลังฟื้นฟู ปรับปรุง และขยายอาชีพการทำอุตสาหกรรมกันอยู่อย่างกว้างขวาง เราควรสนใจอย่างยิ่งในเรื่องอุตสาหกรรมชนิดต่าง ๆ ทั้งที่เราทำได้แล้ว และอาจจะทำเพิ่มขึ้นอีกได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow