Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 กิจวัตรทำเป็นประจำทุกวัน ทำลายชีวิตแต่งงานโดยไม่รู้ตัว

Posted By Glimmergirl | 30 พ.ย. 60
3,375 Views

  Favorite

ชีวิตคู่ใช่ว่าจะมีแต่ความสุขสดใสซาบซ่า มันต้องมีวันที่ฟ้าหม่นไม่สดใส มีขึ้นมีลงเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้ารู้สึกว่าชีวิตแต่งงานอยู่ในช่วงขาลง จืดจางหมางเมินกันมาสักพักใหญ่แล้วล่ะ จะทำอย่างไรดี !?!

 

สิ่งแรกที่ต้องทำหากอยากกู้ชีพชีวิตแต่งงานให้กลับมาสดใสซาบซ่าดังเดิมก็คือ ต้องสำรวจดูว่าระหว่างคุณทั้งคู่มีอะไรที่ไม่เข้าใจกัน หรือปัญหาบางอย่างที่ทั้งคู่พยายามหลีกเลี่ยงไม่เคลียร์กันให้จบจนบานปลายหรือไม่ ถ้าไม่มีก็อาจเป็นเพราะพฤติกรรมบางอย่างที่อาจทำให้คู่แต่งงานห่างเหิน หมางเมินกันไปแบบเนียน ๆ จนคุณอาจไม่รู้ตัว ! มาสำรวจดูว่าคู่ของคุณมักทำ 1 ใน 5 กิจวัตรประจำวันที่เป็นตัวการสำคัญในการทำลายชีวิตคู่รึเปล่า

 

1. เข้านอนไม่พร้อมกัน

ภาพ : Pexels

 

คุณอาจคิดว่าการเข้านอนไม่พร้อมกันไม่เห็นจะเป็นเรื่องใหญ่ตรงไหน ใครง่วงก็นอนก่อนสิ มาถ่างตารอกันอยู่ทำไม แต่เดี๋ยวก่อนค่ะ คุณผู้หญิงรู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วเรื่องนี้ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับชีวิตคู่ของคุณได้เลยทีเดียว The Wall Street Journal ให้ข้อมูลไว้ว่า

"มีรายงานว่าคู่แต่งงานที่เข้านอนไม่พร้อมกัน มีความพึงพอใจในชีวิตคู่น้อยกว่าคู่แต่งงานที่เข้านอนพร้อมกันเสมอ เพราะมักจะมีความขัดแย้งกันบ่อย ไม่ค่อยใช้เวลาทำกิจกรรมมต่าง ๆ ร่วมกัน และพูดคุยกันน้อยมาก ที่สำคัญมีเซ็กส์กันน้อยกว่าคู่ที่เข้านอนพร้อมกัน"

หากคุณคนหนึ่งเป็นคนชอบนอนดึก แต่อีกคนเป็นคนชอบตื่นเช้า อาจทำให้เรื่องเข้านอนพร้อมกันทำได้ยาก แต่ถ้าอยากรักษาชีวิตแต่งงานเอาไว้ ก็ควรหาทางปรับตารางเวลาให้เข้านอนได้ในเวลาที่คุณทั้งคู่สบายใจค่อย ๆ พูดคุยหาทางแก้ไขกันไปนะคะ

 

2. เอางานกลับมาทำที่บ้าน

ภาพ : Pexels

 

การหอบงานกลับมานั่งทำต่อที่บ้าน นอกจากจะเป็นการสูบเวลาของคุณไปจากคู่รักแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดความเครียด ส่งผลเสียต่อตัวคุณเองและชีวิตแต่งงาน ทิ้งงานไว้ที่ทำงานฟังดูเหมือนเป็นเรื่องที่ไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ถ้ายังแคร์คนที่รออยู่ที่บ้านก็ต้องพยายามนะคะ อย่ากลับบ้านมานั่งเช็คอีเมลล์งานต่อที่บ้าน จำไว้ว่ากลับถึงบ้านแล้วควรเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดอยู่บ้านสบาย ๆ หาเวลาลางานพาครอบครัวไปพักร้อนบ้าง นอกจากจะเป็นการชาร์จแบตให้ตัวเองแล้ว ยังได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวอีกด้วย เวลางานก็ต้องทำให้เต็มที่ เวลาเล่นก็ต้องให้สุดนะจ๊ะ

 

3. ไม่สบตา

ภาพ : Pexels

 

ทั้งเรื่องงานบ้าน ไหนจะเรื่องลูก ๆ หรือแม้แต่การนั่งเล่นสมาร์ทโฟน ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่ค่อยมีเวลาได้พูดคุยแบบตามองตากันเท่าไร

"การสบตากันขณะพูดคุยจะกลายเป็นสิ่งพิเศษที่มีความหมายมากมายในการให้ความใส่ใจ และสามารถเข้าใจอารมณ์ของคนที่เราพูดคุยอยู่ด้วยได้ดี การพยายามพูดคุยแบบตาสบตาให้มากเท่าที่จะทำได้ ย่อมให้ผลลัพธ์ความสัมพันธ์ที่ดีกว่า"

แดเนียล ไซเบิร์ก ผู้เขียนเรื่อง The Digital Diet กล่าวไว้ ให้เวลากับคนที่คุณรัก พูดคุยสบตาซึ่งกันและกันคือสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในชีวิตคู่

 

4. นำเทคโนโลยีเข้ามาในห้องนอน

ภาพ : Pexels

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่หันหลังให้สามีที่อยู่บนเตียงแล้วหันหน้าหาสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็บท็อป หรือโทรทัศน์แล้วล่ะก็ ได้เวลาจัดระเบียบอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ในห้องนอนแล้วค่ะ กำจัดอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ออกจากห้องนอนไปให้หมด แล้วหันมาใช้เวลาร่วมกับสามีหรือภรรยาให้มากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญการบำบัดด้านความสัมพันธ์ ทันย่า โคนส์ แนะนำว่า เพียงแค่วันละไม่กี่วินาทีหรือ 2-3 นาทีอาจเปลี่ยนโลกได้ทั้งใบแล้ว

 

5. ไม่ให้เวลากับตัวเอง

ภาพ : Pexels

 

เมื่อคุณทุ่มเทเวลาให้กับคนอื่นไปมากเท่าไร คุณควรต้องมีเวลาสำหรับชาร์จพลังกลับคืนให้ตัวเองด้วย พ่อแม่หลายคนอาจคิดว่าจำเป็นต้องทำตัวให้พร้อมให้บริการลูกหรือทุกคนในครอบครัวตลอด ไม่อาจปลีกตัวไปมีเวลาส่วนตัวได้เลย คุณอาจต้องคิดใหม่ค่ะ เพราะ เอมี่ ไทแมนน์ นักเขียนชื่อดังคอยเตือนเราเสมอว่า

"การรู้จักแบ่งเวลาให้ตัวเอง จะทำให้คุณเป็นพ่อแม่และคู่ชีิวิตที่ดีขึ้นได้ เพราะจะทำให้คุณเป็นคนสนุกสนานน่าเข้าใกล้ และตอบสนองต่อคนในครอบครัวได้ดีขึ้นด้วย"

 

ถ้าคู่ไหนทำ 1 ใน 5 กิจวัตรประจำวันเหล่านี้ก็รู้ไว้เลยว่าค่อย ๆ ทำลายชีวิตแต่งงานของตัวเองไปเรื่อย ๆ ถ้าไม่รีบพูดคุยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเข้าหากันแล้วชีวิตคู่ไปไม่รอดแน่ ๆ อยากให้อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ รักษาความหวานให้หยดย้อยตลอดไปก็อย่าลืมหันมาให้ความใส่ใจและเข้าใจซึ่งกันและกันนะคะ จะได้อยู่จับมือกันไปจนแก่เฒ่าให้เด็ก ๆ เขาอิจฉา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow