Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีที่ช่วยปกป้องผิวคุณจากแสงอาทิตย์

Posted By FishingCat | 30 พ.ย. 60
2,763 Views

  Favorite

 

เป็นที่รู้กันดีว่าอากาศเมืองไทยช่างร้อนเหลือเกิน หลายครั้งสาว ๆ แต่งตัวออกจากบ้านแบบจัดเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้าเพื่อออกไปเฉิดฉายนอกบ้าน แล้วต้องจบลงที่ห้างอย่างไวเพราะร้อนจนทนไม่ไหว บางคนแก้ปัญหาโดยการใส่เสื้อกล้ามออกจากบ้านไปซะเลย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องดีหรอก การปล่อยให้ร่างกายสัมผัสแดดโดยตรงอย่างนั้น เพราะผิวจะเสียเอาได้ มาดูวิธีปกป้องผิวจากแสงแดดกันดีกว่า

 

1. ทาครีมกันแดดเป็นอย่างแรก

 

ภาพ : http://hbfit.com/5-ways-to-save-your-skin-from-sun-damage/

 

ครีมกันแดดคือสิ่งแรกที่คุณควรนึกถึงเมื่อต้องออกไปเจอกับแสงแดด เพราะมันสิ่งสำคัญที่สามารปกป้องผิวคุณจากรังสี UVA และ UVB สำหรับประเทศไทยนั้นใช้ควรใช้ครีมกันแดดที่ค่า SPF30 ส่วนวันที่ต้องออกไปทำกิจกรรมนาน ๆ นั้นควรใช้ที่มีค่า SPF50 อย่าลืมทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพราะครีมกันแดดอาจละลายไปกับเหงื่อจากร่างกายด้วยล่ะ

 

2. รับประทานอาหารก็ช่วยป้องกัน UV ได้

 

ภาพ : https://www.recipetineats.com/lemon-honey-glazed-salmon/

 

รู้ไหมว่านอกจากครีมกันแดดแล้ว การทานอาหารก็จะช่วยให้ผิวของเราต้านรังสี UV ได้อีกด้วย อาหารเหล่านั้นก็ได้แก่พวกเนื้อปลาแซลมอน ทูน่า หรือง่าย ๆ อย่างปลานิล ปลาดุก ก็ได้นะ ปลาที่มีโอเมก้า–3 นั้นมีส่วนต่อต้านอาการอักเสบของผิวเมื่อถูกแสงแดดทำร้าย ส่วนอาหารประเภทผักผลไม้ที่มีสารสำคัญอย่างไลโคปีน (Lycopene) และแคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ก็ช่วยต้านมะเร็งผิวหนัง ช่วยรักษาอาการแพ้ผื่นแดงจากแสงแดด ลดอาการผิวไหม้แดด พร้อมช่วยป้องกัน UV ที่มากับแสงแดดด้วย นอกจากนี้ยังมีผัก ชาเขียว และดาร์กช็อคโกแลตที่จะช่วยให้ผิวคุณต่อต้านรังสี UV ได้ดี 

ที่มา ; http://hbfit.com/5-ways-to-save-your-skin-from-sun-damage/ 

3. สังเกตใบหน้าตัวเองบ่อยๆ

 

ภาพ : http://hbfit.com/5-ways-to-save-your-skin-from-sun-damage/

 

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยปกป้องอันตรายจากแสงแดดคือการสังเกตใบหน้าอยู่ตลอดว่ามีขี้แมลงวันหรือจุดดำ ๆ ขึ้นบนใบหน้าบางไหม หากว่าคุณเจอว่ามันเริ่มขึ้นมาบ้างแล้วให้สังเกตต่อไปว่ามีขนาดใหญ่ขึ้นหรือสีเปลี่ยนแปลงไปบ้างหรือเปล่า ถ้าเกิดว่าเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือดำ รวมทั้งมีอาหารคันหรือเจ็บเกิดขึ้นก็ควรไปพบแพทย์ทันที อย่าปล่อยให้มันลุกลามล่ะ

 

4. สวมหมวกเมื่อต้องออกไปข้างนอก

 

ภาพ : https://legendmoda.wordpress.com/

 

สวมหมวกทรงปีกกว้างเพื่อป้องกันใบหน้าจากแสงแดด เพราะหมวกปีกกว้างจะป้องกันแดดจากรอบด้านไม่ให้สัมผัสกับศีรษะของคุณ แถมยังทำให้คุณกลายเป็นผู้หญิงที่มีสไตล์ไปอีกแบบด้วย

 

5. ป้องกันด้วยตาด้วยการสวมแว่นตากรองแสง UV

 

ภาพ : https://decharcoencharco.com/2015/09/11/las-gafas-de-sol-de-mr-boho-originales-divertidas-y-favorecedoras/

 

เพราะดวงตาเป็นบริเวณที่อ่อนโยนและต้องการการดูแล เพราะฉะนั้นก่อนออกจากบ้านให้เราพกแว่นกันแดดติดตัวไปด้วย เพื่อปกป้องอันตรายที่จะเกิดกับดวงตา เช่น มะเร็งเปลือกตา กระจกตาอักเสบ ต้อกระจก และโรคอื่น ๆ อีกมากมายที่จะตามมา

 

การป้องกันแสงอาทิตย์นั้นง่าย ๆ แค่นี้เอง รู้แบบนี้แล้วอย่าปล่อยให้ผิวของคุณถูกทำร้ายจากแสงแดดอีกเลย รีบป้องกันเสียตั้งแต่วันนี้ดีกว่า

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow