Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เหตุผลต้องรู้ ทำไมพยายามแค่ไหนน้ำหนักก็ไม่ลด !

Posted By Glimmergirl | 29 พ.ย. 60
3,510 Views

  Favorite

สงสัยบ้างไหม ?? อยากหุ่นดีผอมเพียวกับเขาบ้างทำไมช่างยากเย็น ทั้ง ๆ ที่เรายกเวทก็แล้ว ปั่นจักรยานก็แล้ว กินคลีนก็แล้ว ตัดน้ำตาลก็แล้วแต่น้ำหนักก็ยังไม่ลด ตัวยังกลมพุงยังป่อง ไขมันปลิ้นเหมือนเดิน ! เพราะอะไรกันแน่ ?

การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ทั้งยากเย็นและแปลกประหลาด เพราะดูเหมือนว่าพยายามเท่าไรก็ไม่เคยได้ผล ไม่ว่าจะคำนวนแคลอรี่ในการกินแต่ละมื้ออย่างถี่ถ้วน ออกกำลังกายอย่างบ้าคลั่ง หรือลาขาดขนมนมเนยของโปรด พอขึ้นตาชั่งปุ๊บ ตาเหลือกปั๊บ เพราะน้ำหนักไม่ลดลงแม้แต่ขีดเดียว ! แต่ความจริงแล้วอาจมีบางสิ่งที่เหมือนเส้นผมบังภูเขา หรือพฤติกรรมบางอย่างที่คุณอาจคาดไม่ถึง ที่ทำให้น้ำหนักหรือมวลไขมันในร่างกายไม่ลดลง เราคัดสาเหตุหลัก ๆ มาได้ 10 ข้อ มีอะไรบ้าง ตรงกับพฤติกรรมของคุณหรือไม่ร่วมสำรวจไปพร้อมกันค่ะ

1.ซื้อของกินตอนท้องว่าง

Pinterest

หากออกไปหาซื้อของกินตอนท้องว่าง แม้ในใจรู้ว่าต้องซื้ออะไรบ้าง แต่สุดท้ายความหิวของเคุณจะเอาชนะทุกข้อห้ามในการลดน้ำหนัก สุดท้ายอาหารที่หิ้วติดมือกลับบ้านก็จะมีแต่ของอ้วน ๆ เพราะเมื่อท้องยังว่างทุกสิ่งจะดูน่ากินไปหมด ! แล้วจะผอมได้อย่างไร ต่อไม่สาว ๆ ต้องวางแผนการช้อปของกินใหม่ค่ะ ออกไปซื้อตอนท้องอิ่มแล้ว จะไดมีสติเลือกของกินได้อย่างสมเหตุสมผล มีประโยชน์ต่อร่างกายไม่ใช่แค่เพียงหน้าตาหน้ากินเท่านั้น

2.รับประทานโปรตีนไม่เพียงพอ

Pexels

เบื่อเนื้อไก่ ไม่กินไข่ไม่กินเต้าหู้รึเปล่า ? นั่นอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักไม่ลง เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายนำมาใช้สร้างกล้ามเนื้อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย และยังอยู่ท้องอิ่มนานลดความอยากอาหาร ลองกินไข่หลาย ๆ ฟองเป็นมื้อเช้าจะช่วยความคุมความอยากอาหารให้คุณได้

3.นั่งทำงานทั้งวัน

Pexels

คุณเป็นคนหนึ่งที่นั่งทำงานติดโต๊ะตลอดทั้งวันรึเปล่า ไม่ค่อยได้ลุกเดินไปไหนแม้แต่มื้อเที่ยงยังฝากเพื่อนซื้อมานั่งกินที่โต๊ะ ! ความขยันและทุ่มเทให้กับการทำงานมากขนาดนี้แน่นอนย่อมสงผลดีต่อองค์กร แต่....ส่งผลร้ายต่อรูปร่างและน้ำหนักของคุณค่ะ การวิจัยพบว่าคนที่ลุกขึ้นเดินไปเดินมาในทุก ๆ ชั่วโมงจะช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ถึง 13% แต่หากคุณเป็นพวกชอบนั่งติดโต๊ะและไม่ค่อยชอบลุกไปไหนมาไหนบ่อยนักจะให้น้ำหนักขึ้นและมีความเสี่ยงเป็นโรคร้ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ไม่จะเป็นต้องออกไปเบรคนาน ๆ จนเจ้านายเขม่น แต่ลุกขึ้นเดินไปโน่นนี่หรือลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายบ้างสัก 5 นาที ก็พอจะกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญทำงานแล้วค่ะ

4.ใช้จานใหญ่เกินไป

Pexels

จานใบใหญ่จะทำให้คุณตักอาหารมากขึ้นทำให้กินมากโดยไม่รู้ตัว ลองเปลี่ยนขนาดจานให้ใบเล็กลงแล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่แตกต่าง

5.ดื่มน้ำน้อยเกินไป

Pexels

การดื่มน้ำอาจดูเป็นเรื่องธรรมดาทั่วไป แต่ความจริงแล้วการดื่มน้ำคือกุญแจสำคัญทีใช้ไขไปสู่การมีชีวิตยืนยาวและน้ำหนักตัวที่อยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี น้ำไม่เพียงแต่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้สารอาหารต่าง ๆ เข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่างๆในร่างกายได้ดีขึ้นแต่ยังช่วยให้อิ่มระหว่างมื้อและไม่ทำให้มีพุงเหมือนเครื่องดื่มแอลกอฮอลหรือกาแฟอีกด้วย

6.นอนหลับไม่เพียงพอ

Pexels

ผลการวิจัยออกมายินยันแล้ว่าการอดน้ำทำให้กระบวนการเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลง นำมาซึ่งสาเหตุหลักที่ให้น้ำหนักขึ้น หากสำรวจตัวเองแล้วพบว่านอนไม่ถึง 6 ชั่วโมงต่อคืน ก็ต้องลุกขึ้นมาจัดตารางเวลาใหม่แล้วล่ะค่ะ

7.มีปัญหาด้านสุขภาพจิตโดยไม่รู้ตัว

Pexels

ปัญหาด้านสุขภาพจิตอย่างอาการซึมเศร้าส่งผลกระทบหลายด้านกับชีวิตเรา รวมไปถึงเรื่องอาหารการกิน ภาวะซึมเศร้าสามารถเปลี่ยนความรู้สึกที่คุณมีต่ออาหาร มีความอยากกินอาหารขยะเพิ่มขึ้นทำน้ำหนักขึ้นได้ง่าย โรคซึมเศร้าเป็นภัยเงียบที่อาจคลืบคลานเข้ามาหาเราโดยไม่รู้ตัวหากสงสัยว่าตัวเองอาจมีปัญหาทางสุขภาพจิต ลองปรึกษาจิตแพทย์ดูก็ดีเหมือนกันนะคะจะได้รีบรักษาให้ทันท่วงที

8.ดื่มน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาล

Pexels

้น้ำอัดลมเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือไม่มีน้ำตาลหลายคนคิดว่าดีกว่าน้ำอัดลมแบบปรกติใช่ไหม่ ? อาจต้องคิดใหม่ค่ะสาว ๆ เพราะความหวานจากน้ำอัดลมแบบไม่มีน้ำตาลใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งน้ำให้น้ำหนักขึ้นไม่แตกต่างจากน้ำตาลเลยแม่แต่น้อย ที่ร้ายไปกว่านั้นคือ สารให้ความหวานแทนน้ำตาลยังกระตุ้นให้ร่างกายอยากน้ำตาลเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นกลับมาดื่มน้ำเปล่าหรือดื่มน้ำผลไม้คั้นสดดูจะเป็นตัวเลือกที่อร่อยและดีต่อพุงมากกว่านะคะ

9.ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

Pexels

ค็อกเทลสีสวย ๆ หรือไวน์แดงคลายเครียดหลังเลิกงานก็เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักไม่ลงได้

10.กินน้อยเกินไป

Pexels

การกินให้เพียงพอจะช่วยลดน้ำหนักให้คุณได้ เพราะอะไรเหรอ ? ช่วงอยากผอมสาว ๆ มักเลือกวิธีการอดอาหาร หรือกินน้อย ๆ ซึ่งทำ ให้ร่างกายขาดสารอาหารจำเป็นที่จะช่วยขับเคลื่อนระบบต่าง ๆในร่างกายคงรูปร่างที่ดีของคุณไว้ แทนที่จะอดอาหารสาว ๆ จึงควรหันมากินผักและผลไม่สดให้มากขึ้น อย่าเลิกกินแป้งแต่ควรหันมากินแป้งที่มีกากใยสูง แป้งไม่ขัดสีแทนแป้งขัดสี

ครบ 10 ข้อแล้วเช็คตามได้เลยจ้า ว่าเรามีพฤติกรรม 1 ใน 10 นี้กี่ข้อกันแน่ เจอสาเหตุแล้วก็อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองนะคะ จะได้ไม่ต้องออกกำลังกายเหนื่อยฟรี หรืออดข้าวจนหน้ามืดเข้าโรงพยาบาล การลดน้ำหนักคือการกระทำของคนที่รักสุขภาพตัวเองไม่ใช่ทำร้ายตัวเองนะคะ ขอให้ลดน้ำหนักอย่างมีความสุขเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow