Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณควรพักผ่อนจิตใจบ้าง

Posted By FishingCat | 05 ต.ค. 65
6,151 Views

  Favorite

ในขณะที่เดดไลน์งานกำลังใกล้เข้ามาแต่คุณยังต้องจัดการเรื่องจุกจิกต่างๆ ในชีวิต ทั้งเรื่องงานบ้าน เรื่องสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังความสัมพันธ์กับคนรัก จะทิ้งงานไปหาแฟนก็ไม่ได้ จะปล่อยให้เขาอยู่เหงา ๆ โดยที่เราตั้งหน้าตั้งตาทำงานก็ดูจะใจร้ายเกินไป คุณสาว ๆ เคยรู้สึกบ้างไหมว่าความรับผิดชอบมันเยอะเสียจนทำเราเครียด

 

 

หากคุณรู้สึกแบบนี้ก็แสดงว่าคุณเริ่มรู้ตัวแล้วล่ะ เพราะยังไงคุณก็เป็นมนุษย์ที่ต้องการพักผ่อน นี้เป็น 5 สัญญาณบ่งบอกวาคุณควรหันมาดูแลตัวเองบ้างแล้ว

 

1. คุณเริ่มป่วยติดต่อกัน

 

ภาพ : https://blog.anytimefitness.com/should-you-exercise-when-you-are-sick/

 

หากเริ่มมีอาการไอหรือหวัดเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แสนยุ่งของคุณละก็ นั้นไม่ใช่ความบังเอิญหรือโชคร้ายที่คุณดันมาป่วยในเวลาสำคัญ แต่มันเป็นตัวบอกได้ว่าคุณมีความเครียดจนร่างกายเริ่มส่งสัญญาณออกมาแล้ว ดังนั้นแทนที่จะโหมงานอย่างบ้าคลั่ง ให้คุณหยุดพักเสียบ้าง ด้วยการนอนหลับให้เพียงพอและทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ เท่านั้นก็ช่วยเติมพลังให้คุณกลับมาลุยงานได้ต่อแล้ว

 

2. คุณยึดติดกับความผิดพลาดที่ผ่านมา

 

ภาพ : https://www.netdoctor.co.uk/healthy-living/wellbeing/a26121/ways-to-beat-work-stress/

 

การที่คุณต้องทำงานอยู่ตลอดเวลา ก็ต้องมีบ้างแหละที่เกิดความผิดพลาด เช่นรายงานที่ข้อมูลคลาดเคลื่อนหรือความผิดเล็กน้อยที่ทำให้หงุดหงิดว่าเรื่องแค่นี้ทำไมเราถึงพลาดได้ ความกังวลเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้พอรวมกันก็อาจทำให้คุณเครียดเกินไป เพราะฉะนั้นก็ลืม ๆ มันไปบ้างเถอะ ปล่อยจิตไปตามสบาย คิดเสียว่าชีวิตคุณต้องเดินไปข้างหน้า เรื่องอะไรที่พลาดไปก็ทิ้งมันไปเป็นอดีตเสียเถอะ

 

3. คุณเริ่มไม่สนใจตัวเอง

 

ภาพ : https://www.mirror.co.uk/lifestyle/family/women-who-work-shifts-will-9775842

 

หากงานคุณทำงานจนลืมทานอาหารหรือจำเป็นต้องยกเลิกนัดหมอเพื่องานสำคัญอยู่บ่อยครั้ง มันก็จริงที่ภาระหน้าที่ของคุณต้องมาเป็นอันดับแรก แต่ร่างกายของคุณก็สำคัญเหมือนกันไม่ใช่หรือ ? การที่คุณไม่ดูแลตัวเองนั้นทำให้เพิ่มความเครียดมากขึ้นไปอีก คุณจำเป็นต้องกลับมาดูตารางเวลาของคุณเสียใหม่และลองจัดระเบียบชีวิตในเป็นประโยชน์กับร่างกายของคุณที่สุด เพราะการโหมงานหนักไม่ใช่วิธีการทำงานที่ถูกต้องนะ

 

4. คุณนอนไม่หลับทั้งที่เหนื่อยแทบตาย

 

ภาพ : https://www.psychologies.co.uk/going-bed-angry-dont-do-it

 

บางครั้งคุณทำงานจนร่างกายเหนื่อยเกินรับไหว สิ่งเดียวที่ต้องการคือล้มตัวนอนและหลับให้เต็มอิ่มซักที แต่ที่ไหนได้ผ่านไปแล้วสองชั่วโมงยังข่มตาหลับไม่ได้เลย ในสมองพานคิดถึงสิ่งต่าง ๆ ทั้งเรื่องงาน คนรอบตัว และอื่น ๆ เต็มไปหมด ขาดก็แต่ความสงบนี่แหละ ฉะนั้นหากไม่อยากให้เกินเหตุการณ์แบบนี้อีกคุณอาจจะต้องหาเวลาผ่อนคลายจิตใจก่อนที่จะเข้านอน ทำกิจกรรมที่ช่วยลืมความเครียดไปซะ เช่น ดูหนังตลก ฟังเพลง หรือนั่งสมาธิก็ดีนะ

 

5. คุณรู้สึกเศร้าตลอดเวลา

 

ภาพ : https://emujer.mx/bienestar/eh-mujer/como-superar-la-muerte-de-un-ser-querido/

 

บางครั้งการคิดถึงแต่เรื่องงานหรือปัญหารอบตัวมันทำให้ตัวคุณไร้ชีวิตชีวา อาจมีบ้างที่ต้องนั่งขบคิดถึงปัญหาต่าง ๆ เพื่อหาทางออก แต่หากเราคิดมากจนเกินไปในที่สุดแล้วชีวิตคุณก็จะวนเวียนอยู่กับความเศร้าจนทำให้คุณไม่เป็นอันทำอะไรที่เกิดประโยชน์ และนี่ก็เป็นอีกสัญญาณที่คุณต้องผ่อนคลายจิตใจได้แล้ว ออกไปทำอะไรที่คุณชอบเพื่อระบายความเศร้า ทำให้ชีวิตกลับมาเข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow