Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีที่ช่วยให้สาว ๆ รู้จักตนเอง

Posted By FishingCat | 29 พ.ย. 60
5,019 Views

  Favorite

ถึงสาวๆ ที่มีความมั่นใจทั้งหลาย การที่เราสามารถทำอะไรได้ด้วยตนเองหรือสามารถก้าวข้ามปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้นั้นมีพื้นที่ฐานสำคัญคือการรู้จักตนเอง เพราะสิ่งนี้เป็นบันไดสำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและความสัมพันธ์กับคนรอบตัว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะฝึกฝนให้เราเข้าใจตนเองอย่างถ่องแท้

ดังนั้นทำไงดี...ลองนี่สิ ปรับใช้ 5 วิธีนี้กับชีวิตของคุณ แล้วมั่นใจได้เลยว่านี่จะทำให้คุณรู้จักตนเองและสามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้ชีวิตได้อย่างแน่นอน

 

1. สังเกตความรู้สึกของตัวเอง

 

ภาพ : http://www.lovelearnings.com/dating/tell-if-girl-is-flirting-with-you
 

ใช้เวลาชั่วครู่ในการพิจารณาถึงความรู้สึกของตนเอง ถ้าคุณรู้สึกเครียด หงุดหงิด หรือไม่พอใจใครหรือเหตุการณ์ใด ทันทีเกิดความรู้สึกเหล่านี้ให้หยุดตัวเองซักพักและลองคิดว่าทำไมคุณถึงรู้สึกแบบนี้ พยายามฝึกฝนในแต่ละวันที่จะสังเกตสภาพอารมณ์ของตัวเองว่าในเวลานั้นสภาพอารมณ์คุณอยู่ในระดับใด

 

2. อย่าเพิ่งไปตัดสินความรู้สึกของตัวเอง

 

ภาพ : http://www.thelist.com/40369/weird-signs-take-multivitamin/
 

เมื่อคุณเริ่มสังเกตความรู้สึกของตัวเองและรู้ดีว่าอารมณ์ของตนอยู่ในระดับใด ก็ไม่จำเป็นต้องตัดสินว่าความรู้สึกนั้นดีหรือแย่ เพราะยังไงถึงคุณจะดีใจหรือโกรธมาก ๆ ก็ตามมันก็แค่ความรู้สึก แต่อาจจะลองจดบันทึกดูว่าคุณรู้สึกอย่างไรอยู่ก็ได้นะ

 

3. มองดูตนเองจากสายตาของผู้อื่น

 

ภาพ : http://www.expresspros.co.za/deal-difficult-boss/
 

อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณรู้จักตนเอง นั่นคือการพิจารณาตัวเองจากสายตาคนรอบข้าง แต่ไม่จำเป็นต้องถามความเห็นจากใครต่อใคร เพียงแค่ลองคิดดูว่าคนเหล่านั้นมองคุณอย่างไรในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น อาจมีบางครั้งที่คุณหงุดหงิดจนพูดไม่เหมาะสมหรือทำพฤติกรรมบางอย่างที่คุณคิดว่าก็ปกติดีนี่ ให้ลองมองจากสายตาคนรอบข้างว่าเขาคิดกับคุณอย่างไร ทำแบบนี้ทุกวันแล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวเอง

 

4. เตือนตนเองอยู่ตลอดเวลา

 

ภาพ : http://www.besthealthmag.ca/best-you/mental-health/feeling-guilty-how-guilt-affects-your-health/
 

ความจริงแล้วการรู้จักตนเองนั้นไม่ใช่แค่การรับมือกับอารมณ์ของตนเองได้ แต่มันคือการเข้าใจตนเองอย่างแจ่มแจ้ง ลองปล่อยให้ตัวเองรู้สึกถึงอารมณ์ที่ผ่านเข้ามา หากคุณกำลังโกรธใครมาก ๆ แทนที่จะพยายามเปลี่ยนอารมณ์ในทันทีซึ่งบางครั้งก็ทำให้คุณรู้สึกแย่ลงกว่าเดิม จงปล่อยให้ตัวเองรู้สึกแบบนั้นและเตือนตนเองว่าคุณกำลังรู้สึกโกรธอยู่นะ มันจะช่วยบรรเทาความรู้สึกของคุณได้ดีกว่าการพยายามเปลี่ยนแปลงอารมณ์โดยฉับพลัน

 

5. ปฏิบัติซ้ำ ๆ ให้เกิดการเรียนรู้

 

ภาพ : http://www.lavozdelaconsciencia.org/portfolio/img2/
 

การฝึกให้เราเข้าใจตนเองนั้นไม่สามารถทำได้ในวันหรือสองวัน แต่มันต้องให้เวลาซักพักในการเรียนรู้ ตั้งแต่การสังเกตและพิจารณาอารมณ์ของตนเอง ไปจนถึงการลองมองจากสายตาคนรอบข้าง ซึ่งเป็นกระบวนการที่ค่อยไปค่อยไป คุณอาจทำไม่ได้หมดในคราวเดียวแต่ลองพยายามไปทีละชั้น ปรับใช้วิธีต่าง ๆ ด้วยให้บ่อยมากขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็จะรู้วิธีรับมือกับความรู้สึกตัวเองได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow