Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้ก่อน ป้องกันก่อน มือถือหาย !! ทำยังไงดี

Posted By ntech | 17 พ.ย. 60
3,017 Views

  Favorite
มือถือ
มือถือ

 

           มือถือหาย !! เป็นฝันร้ายของผู้ใช้งานมือถือทุกคนเลยทีเดียว เพราะมีทั้งรูปถ่าย วีดีโอ ข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน รวมถึงการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ที่เราสามารถควบคุมได้เพียงปลายนิ้ว และด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำทำมือถือหายนั้นเป็นสิ่งที่ใครก็ไม่อยากเจอกับเหตุการณ์นี้ แต่หากต้องเจอกับเหตุการณ์ดังกล่าวเราจะต้องรับมือยังไง และทำอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

 

ติดตั้งแอพพลิเคชั่นตามหาเครื่อง

          นอกจากแอพพริเคชั่นพื้นฐานทั้งหลายแล้วยังมีแอพอีกประเภทที่ควรมีไว้ติดเครื่อง  คือแอพตามหาเครื่องหาย ในระบบ iOS คือแอพ Find my iPhone วิธีการใช้งานก็คือ เมื่อคุณรู้ตัวว่าเครื่อง iPhone หายไป คุณสามารถเรียกใช้บริการผ่านอุปกรณ์ iOS ชิ้นอื่นที่มีอยู่ ทำให้คุณสามารถเรียกดูพิกัด GPS ของอุปกรณ์ที่สูญหายบนแผนที่ได้ทันที นอกจากการดูพิกัด GPS แล้ว คุณยังสามารถสั่งให้ iPhone เครื่องที่กำลังตามหาอยู่ส่งเสียงร้องออกมาดังๆ ซึ่งเป็นประโยชน์มาก

         ส่วนระบบแอนดรอยด์ แอพฟรีที่มีชื่อว่า Where's my Droid ณสมบัติหลักของแอพตัวนี้คือเปิดโอกาสให้คุณสื่อสารกับอุปกรณ์แอนดรอยด์ที่สูญหายไปโดยการส่งข้อความ SMS อาทิ เมื่อต้องการรู้ว่าขณะนี้หัวขโมยอยู่ที่ไหน ให้คุณยืมสมาร์ทโฟนของเพื่อนมาส่งข้อความ SMS ที่เป็นรหัสไปยังสมาร์ทโฟนของคุณ เมื่อได้รับข้อความแล้วก็จะตรวจสอบพิกัด GPS ของตัวมันเอง เมื่อทราบพิกัดแล้วก็จะส่ง SMS ที่บอกตำแหน่งละติจูด และลองติจูด พร้อมแนบลิงก์ของแผนที่ระบุตำแหน่งกลับมา เป็นประโยชน์ในการตามหามือถือหรือหัวขโมย

 

เลข IMEI มีประโยชน์ที่สุด

            สำหรับการตรวจดูหมายเลข IMEI บนสมาร์ทโฟนของเรานั้นก็ทำได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูจากสติ๊กเกอร์ที่แปะอยู่ข้างกล่องสมาร์ทโฟน หรือจะตรวจสอบโดยการกดหมายเลข *#06# ในหน้าจอโทรออกก็ได้เช่นกัน

           การแกะรอยตามหาจากเลข IMEI โดยการขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ ดูเหมือนจะเป็นวิธีการที่หวังผลได้มากที่สุด เพราะถ้าหัวขโมยเกิดถอนแอพพริเคชั่นที่ใช้ตามหามือถือ หรือล้างระบบมือถือขึ้นมาก็ทำให้เราไม่สามารถตามมือถือได้แล้ว เลข IMEI ถึงสำคัญมากที่จะจดไว้นะคะ เพราะถึงจะล้างระบบยังไงเลข IMEI ก็ยังคงไม่เปลี่ยนทำให้เราสามารถนำเลข IMEIไปแจ้งความและขอความร่วมมือจากเครือข่ายมือถือในการตรวจสอบได้ว่า มือถือที่เข้ามาใช้งานในระบบเครือข่ายนั้น มีเลข IMEI ของเราหรือเปล่า ทำให้สามารถสาวไปถึงตัวผู้ต้องสงสัยได้ค่ะ

 

นอกจากนี้ หากมือถือหาย เราควรแจ้งธนาคาร เพื่อขอเปลี่ยนรหัสหรือย้ายเครื่อง Mobile Banking แอพฯ ที่เกี่ยวข้องกับการเงินทั้งหมด รวมถึงรหัสผ่านของแอพต่างๆ อีเมล์ Cloud Drive ต่างๆ เช่น Dropbox ฯลฯ ทางที่ดีควรเปลี่ยนรหัสผ่านให้หมดเพื่อความปลอดภัยดีกว่านะคะ หลังจากนั้นค่อยไปดำเนินการแจ้งความตามขั้นตอนต่อไปค่ะ 

แหล่งข้อมูล
มือถือ
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ntech
  • 0 Followers
  • Follow