Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำ เป็น เล่น : Bike Cycling [หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ]

Posted By Plook Magazine | 13 พ.ย. 60
5,505 Views

  Favorite


กิจกรรมที่ได้สัมผัสธรรมชาติของจริง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนที่รักการปั่นจักรยานแบบพี่หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ อย่างมากเลยล่ะ ไม่ว่าจะเป็นจักรยานเสือภูเขา จักรยานเสือหมอบ จักรยานพับ จักรยานไทม์ไทรอัล ฯลฯ ซึ่งงานนี้พี่หวานหวานเริ่มจากศูนย์คือไม่เป็นเลย ทรงตัวไม่ดี ใจร้อน แต่การเลือกปั่นจักรยาน และพยายามฝึกฝนอย่างหนักก็ทำให้นอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้วยังได้แข่งขันคว้าถ้วยรางวัลมาอีกเพียบ แม้พี่หวานหวานจะงานล้นมือทั้งละคร พิธีการรายการ งานอีเว้นท์จักรยาน ขอบอกเลยว่าก็เอาอยู่ 

 

 

หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ

 

 

 

 

หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ

 

 

Bike Cycling
กิจกรรมตอบโจทย์คนรักธรรมชาติ


 

เริ่มต้นที่หันมาปั้นจักรยานจริงจัง

เรื่องของจักรยานต้องบอกเลยว่าตอนแรกไม่ได้อยู่ในหัวเลยค่ะ ไม่รู้เลยว่าอะไรคือจักรยานเสือภูเขา ทำไมต้องเป็นเสือด้วย แต่พอได้ลองปั่นจักรยานเสือภูเขาครั้งแรกก็ติดใจเลย เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบกิจกรรมกลางแจ้งอยู่แล้ว ขี่ม้า ตีเทนนิส ฟุตบอล ว่ายน้ำ พอได้มาลองปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่องก็รู้สึกว่ามันตอบโจทย์กับตัวเองมากโดยเฉพาะจักรยานไทม์ไทรอัล เป็นจักรยานที่ใช้ความเร็วสูง

 

หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ

 

 


ก่อนออกไปปั่นจักรยานต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
ต้องเตรียมตัวสองอย่างคือ เช็คจักรยานกับเช็คตัวเรา เราต้องรู้จักรถตัวเองรวมถึงเข้าใจสภาพอากาศ เพราะทุกอย่างมันจะมีผลกับอุปกรณ์ที่เลือกใช้ ต้องเช็คหัวจักรยาน ลมยาง เบรก น้ำดื่ม โซ่ ส่วนเช็คตัวเราก็เสื้อผ้าปั่นจักรยาน แว่นตา ถุงมือ ทาครีมกันแดด รองเท้าจักรยานหรือถ้ารองเท้าผ้าใบก็ต้องมัดเชือกให้ดีเพราะไม่เช่นนั้นจะไปพันกับที่ปั่นได้ ซึ่งจักรยานมันสามารถปรับทุกอย่างให้เข้ากับตัวเราได้หมดจริง ๆ ค่ะ 

 

เช็คความเรียบร้อยก่อนออกปั่นจักรยานทุกครั้ง


 

เช็คความเรียบร้อยก่อนออกปั่นจักรยานทุกครั้ง


 

เทสอุปกรณ์

 

 

เช็คอุปกรณ์เซฟตี้ตัวเรา


 

พร้อมปั่น

 

 

 

ทักษะที่จำเป็นในการทำกิจกรรมนี้

ทักษะสำคัญในการปั่นจักรยานที่ขาดไม่ได้คือ การทรงตัว สติ สมาธิ ไหวพริบ ความคล่องตัว คือถ้าเราปั่นจักรยานแบบแค่ออกกำลังกายก็จำเป็น ยิ่งถ้าได้มาลงแข่งด้วยแล้วทักษะเหล่านี้ก็จำเป็นมาก เช่น ซ้อมอ้อมกรวย เลี้ยวโค้ง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เสริมทักษะให้เราได้ ประสบการณ์ตรงที่เคยล้มเจ็บตัวจากการแข่งขันก็มี แต่ก็ไม่คิดเลิกปั่นเพราะถือว่าสิ่งนั้นเป็นบทเรียนและรู้ว่าเราล้มเพราะอะไร สิ่งที่ยากกว่าคือการเอาชนะใจตัวเองไปให้ถึงเป้าหมาย เราจะทำได้ก็ต่อเมื่อการมีวินัยและฝึกฝนสม่ำเสมอค่ะ

 

หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ


 

 

การแข่งขันที่ประทับใจ

จะเป็นการลงแข่งครั้งแรก ๆ ที่นครปฐมค่ะ ชื่อว่า “ปั่นวัดใจ ปั่นเลาะรั้ว ทัวร์รอบฐานบิน งานนั้นมีมืออาชีพมาแข่งเยอะมาก ก็เลยบอกกับตัวเองว่าทำเต็มที่แล้วกัน ในตอนที่แข่งจะรู้ตัวเองเลยว่าเราไม่ใช่สปรินเตอร์ ที่จะใกล้เส้นชัยแล้วเราใช้ความเร็วสูงแข่งกับคนอื่น แต่ใช้วิธี (Breakaway) ก็คือ การใช้ความเร็วสูงสักระยะ 2-3 กิโลเมตรสุดท้ายด้วยความเร็วนั้นตลอดจนถึงเส้นชัย เมนเทรนด์ความเร็วนั้นสู่เส้นชัย มันจะมีโมเม้นต์ปล่อยหลุดกับไม่ปล่อยหลุดหมายความว่า พอเราปั่นออกมากับกลุ่มใหญ่ ๆ ก็คิดว่าเดี๋ยวก็ไปผ่อนแรงข้างหน้าล่ะ หนีไม่พ้นหรอก แต่ปรากฏว่ารอดค่ะ เข้าเส้นไปพอดี เป็นอะไรที่ดีใจ ประทับใจ และถ้วยรางวัลใหญ่มาก จากงานนี้เลยจุดประกายให้ฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันในรอบ ๆ ต่อไปค่ะ 


 

ระยะทางที่ปั่นไกลสุด

คือ 300 กิโลเมตร จากเชียงใหม่-ปาย เป็นทริปทำบุญ คือมันไม่เหนื่อยเท่าไหร่นะ เพราะว่าไม่ได้แข่งหรือรีบอะไร ส่วนระยะไม่ไกลมากอย่าง 109 กิโลเมตร คือเหนื่อยมากเพราะแบบรีบตลอด


 

ทริปต่อไป 

จะมีช่วงเดือนพฤศจิกายน เดือนธันวาคม ช่วงนี้พีคมากเลย เพราะอากาศดี มีหลายที่เลยส่วนใหญ่ขึ้นเหนือ แล้วก็มีแข่งที่ชลบุรีปลายปีด้วยค่ะ ส่วนสถานที่ที่อยากไปปั่นโซนเมืองนอกก็อิตาลี ฝรั่งเศส ไต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ ลาว เวียดนาม แล้วก็ชอบอีกหลายที่เลยค่ะ

 


เสน่ห์ของการปั่นจักรยาน
ทำให้เราได้เจอธรรมชาติ ได้ออกแรง ได้เพื่อนแบบอยู่ทุกภาครวมถึงหลายประเทศในโลกที่เราได้เจอกันด้วย ได้สมาธิเวลาที่ซ้อม บางคนอาจจะมองว่าไม่มีสมาธิหรอกมีแต่ออกแรงมีแต่เหนื่อยจะมีสมาธิได้ยังไง แต่จริง ๆ เวลาที่ซ้อมต้องใช้สมาธิสูงมาก สำหรับคนที่อยากจะลองกิจกรรมที่ได้เห็นอะไรช้าลง ได้ใช้ชีวิตอีกแบบหนึ่ง ให้ธรรมชาติมาเติมเต็มผ่อนคลายความรู้สึกดี ๆ ก็ลองมาปั่นจักรยานกันดูค่ะ หรือถ้ายังไม่รู้ว่าชอบอะไรก็ไปที่ร้านจักรยานที่มีตัวทดลอง พอลองแล้วรู้สึกสนุกก็แสดงว่าใช่แล้วล่ะ

 

หวานหวาน-อรุณณภา พาณิชจรูญ

 

 

 

 

สัญญาณมือของนักปั่นที่ต้องรู้

 

 

สัญญาณมือ : เลี้ยวขวา (แบบที่1)

 

 

สัญญาณมือ : เลี้ยวขวา (แบบที่2)

 

 

สัญญาณมือ : เลี้ยวซ้าย (แบบที่1)


 

 

สัญญาณมือ : เลี้ยวซ้าย (แบบที่2)

 

 

 

สัญญาณมือ : มีสิ่งกีดขวางเกิดขึ้นทางขวามือ

 

 

สัญญาณมือ : มีสิ่งกีดขวางเกิดขึ้นทางซ้ายมือ

 

 

 

 

สัญญาณมือ : ข้างหน้ามีจุดอันตราย

 

 

สัญญาณมือ : หยุด

 

 

 

 

#พื้นที่วัยรุ่น
ทำ เป็น [เล่น] อย่างสร้างสรรค์


ขอบคุณสถานที่ถ่ายทำ
ศูนย์กีฬาทางน้ำและเลนปั่นจักรยานบึงหนองบอน
ร้าน Coffee Bitter Better 
ร้าน Happybike 


ที่อยู่
ถนนเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ซอย 43 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. 10250


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
www.facebook.com/bungnongbon
nongbonsportcenter@gmail.com
โทร : 02-328-0236


เวลาทำการ 
วันจันทร์ถึงวันเสาร์ 08.30-19.30 น.
วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10.30-19.30 น.
(05.00-19.00 น. คือเวลาที่สามารถเข้าไปปั่นจักรยานได้)

 

การเดินทาง
มาทางถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เลยทางเข้าสวนหลวง ร.9 มา 100 เมตร จะเห็นป้ายทางเข้าบึงหนองบอนชัดเจน
เลี้ยวเข้าซอย 43 มาสุดซอยประมาณ 300 เมตร ก็จะเจอปากทางเข้าศูนย์กีฬาฯ

 

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส
ภาพ :  คงกฤช จินตะเวช และปัญญา ศรีสุวรรณศักดา

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow