Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

The Fact : 4 เทคโนโลยีการเกษตรที่คิดค้นโดยเด็กไทย

Posted By Plook Magazine | 13 พ.ย. 60
4,235 Views

  Favorite


รู้แล้วจะตกใจเทคโนโลยีการเกษตรที่เจ๋ง ๆ หลายตัวนั้นคิดค้นขึ้นโดยเด็กไทยชั้นมัธยมจนถึงมหา’ลัย แถมไม่ใช่แค่ไอเดียล้ำเท่านั้น แต่สามารถใช้ได้จริง แก้ไขปัญหาให้กับการเกษตรได้ตรงจุด และที่สำคัญประดิษฐ์ขึ้นจากของใช้ทั่วไปที่ราคาไม่แพงจนจับต้องไม่ได้ เห็นไหมถ้าตั้งใจจริงเราก็ไม่แพ้ชาติใดในโลกหรอก

 

 

4 เทคโนโลยีการเกษตรที่คิดค้นโดยเด็กไทย

 

 

1. รถดำนาอาชีวะ 

คิดค้นโดย : นักศึกษาวิทยาการอาชีพวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว
เพราะต้องการลดภาระขั้นตอนการดำนาและปัญหาหญ้าขึ้นแทรกต้นข้าวจำนวนมาก จึงได้ดัดแปลงรถมอเตอร์ไซค์เป็นรถดำนาแบบนั่งขับ ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่ารถดำนาแบบเดินตาม หรือรถดำนาแบบนั่งขับ 4 แถว แบบที่ขายกันตามท้องตลาด ข้อดีของรถดำนาอาชีวะคือ ช่วยลดขั้นตอนการดำนา และหมดปัญหาหญ้าขึ้นแทรกต้นข้าว 

 

2. เครื่องให้น้ำพืชแบบอัตโนมัติ

คิดค้นโดย : นักเรียน ม. 2 และ ม. 3 โรงเรียนบ้านหนองซ่อมตะเคียนงาน จ.นครราชสีมา
ความเจ๋งของเครื่องให้น้ำพืชเครื่องนี้คือ สามารถตั้งเวลาให้น้ำได้ สั่งเปิดปิดน้ำได้ เช่น ให้รดน้ำเช้าเย็น หรือรดน้ำวันเว้นวัน รดน้ำต่อครั้งนานกี่นาที และใน 1 วันสามารถตั้งเวลาให้ทำงานได้ 8 รอบ ทีเด็ดคือเจ้าเครื่องนี้งบแค่ 1,352 บาทเท่านั้น 

 

3. รถบดนาเกลือพลังงานแสงอาทิตย์

คิดค้นโดย : นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม 
จากปัญหาต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถบดนาเกลือ ทำให้การผลิตนาเกลือลดน้อยลง กลุ่มนักศึกษาจึงได้คิดค้นรถบดนาเกลือพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับชาวนาเกลือ โดยใช้พลังงานสะอาดจากแสงอาทิตย์ ทำให้นาเกลือสะอาดไม่มีน้ำมันรั่วไหลลงไปในนา ไม่มีสารตกค้างเหมือนใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 

 

4. ระบบตรวจวัดติดตามสภาพแวดล้อมแปลงเกษตร

คิดค้นโดย : นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ระบบที่เกษตรกรสามารถเข้าไปตรวจสอบค่าต่าง ๆ ที่สำคัญและจำเป็น เช่น การวัดค่าอุณหภูมิและความชื้นในอากาศ การวัดความชื้นในดิน และสามารถควบคุมระบบรดน้ำผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอาศัยเซ็นเซอร์วัดความชื้นในดินเป็นตัววัดค่า ถ้าความชื้นในดินต่ำกว่าค่าที่ตั้งไว้ ระบบก็จะรดน้ำให้เอง ราคาเบา ๆ แค่ 2,000 บาทเท่านั้น 

 

 

 

แหล่งข้อมูล
หัวข้อเยาวชนเกษตร. สืบค้นเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 จาก www.technologychaoban.com

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพประกอบ : อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ
 
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow