Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ศธ. เดินหน้าปฏิรูปสอบครูผู้ช่วย ยก ก.พ.เป็นต้นแบบ เก็บคะแนนไว้ได้ 2 ปี

Posted By Plook Teacher | 08 พ.ย. 60
4,322 Views

  Favorite

"หมอธี" เดินหน้าปรับเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยใหม่ ยก ก.พ.เป็นต้นแบบ สามารถสอบเก็บคะแนนไว้ได้ 2 ปี ลดปัญหาการขึ้นบัญชีตามเขตพื้นที่ฯ แต่ย้ายข้ามไปมาไม่ได้ ไม่เกิดประโยชน์ เล็งให้ สทศ.เป็นผู้ออกข้อสอบ เริ่มใช้ปี 61
 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เร็วๆ นี้ จะมีการหารือถึงการปรับหลักเกณฑ์การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ใหม่ ซึ่งจะต้องเริ่มใช้ในปี 2561 โดยเบื้องต้นแนวทางการดำเนินการในเรื่องนี้ ตนจะให้มีหน่วยงานกลางในการจัดสอบภาค ก. ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม อุดมการณ์ของความเป็นครู มาตรฐานวิชาชีพ เช่นเดียวกับการสอบข้าราชการพลเรือนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ส่วนการออกข้อสอบตนคิดว่าจะให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่ง สทศ.อาจนำอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมาช่วยดำเนินการเรื่องข้อสอบ เพื่อจะเป็นคลังข้อสอบครูผู้ช่วยแบบมาตรฐานกลางไม่ให้เกิดปัญหาร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมาว่าข้อสอบในวิชาคณิตศาสตร์ไม่ได้มาตรฐาน บางเขตพื้นที่ฯ ยาก บางเขตพื้นที่ฯ ง่าย ส่วนการสอบภาค ข. ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง และภาค ค. สอบสัมภาษณ์ ความเหมาะสมกับตำแหน่งและวิชาชีพ กำลังคิดอยู่ว่าจะให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือโรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการ
 

“เมื่อมีการจัดสอบแบบ ก.พ.ครูจะถือคะแนนสอบของตัวเองที่มีเกณฑ์อายุขึ้นบัญชี้ไว้ ซึ่งอาจกำหนดการขึ้นบัญชี้ไว้ 2 ปีให้ครูไปเลือกโรงเรียนเอง ไม่ใช่มีการขึ้นบัญชีไว้หลายเขตพื้นที่ฯ แต่ย้ายข้ามไปมาไม่ได้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้นเรื่องนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการปฏิรูปการศึกษา ขณะเดียวกันผมกำลังหาแนวทางสร้างแรงจูงใจให้ครูเก่งๆ มาสอนในโรงเรียนที่มีเด็กอ่อนหรือในโรงเรียนที่กำลังต้องการพัฒนาด้วย ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการการใช้เกณฑ์สอบครูผู้ช่วยรูปแบบใหม่ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้” รมว.ศธ.กล่าว.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow