Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จับมือไว้แล้วไปเที่ยวด้วยกัน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 01 พ.ย. 60
3,376 Views

  Favorite

นอกจากการท่องเที่ยวจะสร้างความสุขและความสนุกสนานแล้ว สำหรับเด็ก การท่องเที่ยวคือการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถฝังลึกลงในความทรงจำของเด็กได้ดีที่สุด เพราะประสบการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างทาง จะทำให้สมองเกิดกระบวนการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจต่อสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งในวันนี้เรามีตัวอย่างกระบวนการเรียนรู้ของเด็กที่เกิดขึ้นระหว่างการได้ออกเดินทางมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

เพราะการเรียนรู้ของเด็กส่วนมากจะเกิดจากการได้เห็นและสัมผัสสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้ตัว เช่น บ้าน หรือโรงเรียน ซึ่งถ้าพ่อแม่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกได้ด้วยการพาออกไปสัมผัสกับสิ่งใหม่ ๆ สถานที่ใหม่ ๆ ที่ลูกไม่เคยเห็น ก็จะเป็นการช่วยส่งเสริมให้ลูกเกิดการเรียนรู้ที่กว้างไกลขึ้น ทั้งเรื่องภาษาใหม่ ๆ สถานที่ใหม่ ๆ สิ่งใหม่ ๆ ซึ่งประสบการณ์ระหว่างการเดินทางเหล่านี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยหล่อหลอมให้ลูกเป็นคนที่มีความใฝ่รู้ มีความกระตือรือร้น และหมั่นขวนขวายหาความรู้ใหม่ ๆ อยู่เสมอ

 

2. เรียนรู้การปรับตัวและการเข้าสังคม

การออกเดินทางและได้พบเห็นผู้คนที่หลากหลาย จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่า เมื่อเขาต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นเขาควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เช่น เรียนรู้ที่จะกล่าวทักทายคนที่เพิ่งรู้จัก หรือเรียนรู้ที่จะต่อคิวเข้าแถว เมื่ออยู่ในสถานที่ที่มีคนหมู่มาก นอกจากนั้นเด็กจะได้ไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ หรือไปเที่ยวในสภาพแวดล้อมที่เขาไม่คุ้นเคยแล้ว ยังช่วยกระตุ้นทักษะการปรับตัว ฝึกให้เขาเรียนรู้และยอมรับความแตกต่างของผู้อื่นได้อีกด้วย

 

3. เรียนรู้ความรับผิดชอบและการดูแลตัวเอง

ในการเตรียมตัวออกเดินทางแต่ละครั้งเป็นโอกาสที่จะได้ฝึกให้ลูกรู้จักรับผิดชอบตัวเองได้ด้วย พ่อแม่อาจจะเริ่มฝึกตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ให้วางแผนว่าจะเอาอะไรของตัวเองไปบ้าง หรือช่วยพ่อแม่วางแผนว่าอยากไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ซึ่งการฝึกแบบนี้จะช่วยทำให้เด็กมีความรับผิดชอบ และรู้จักการวางแผน ซึ่งเมื่อเขาโตขึ้นเขาก็จะค่อย ๆ เรียนรู้ มีความเชื่อมั่น และกล้าตัดสินใจในปัญหาที่ใหญ่มากขึ้น

 

นอกจากการเดินทางจะทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ แล้ว การเดินทาง คือการสร้างความทรงจำที่ดี  และเพราะ “ความทรงจำที่ดี” เป็นสิ่งที่มีค่ามาก การที่พ่อ แม่ ลูกได้ใช้เวลาด้วยกัน ได้มีความสุขร่วมกัน จะเป็นแหล่งพลังงานสำคัญในชีวิตของลูก เมื่อลูกมีปัญหา หรือเกิดความท้อแท้ในชีวิต ความทรงจำดี ๆ เหล่านี้ จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยประคับประคองให้ลูกผ่านพ้นจากปัญหาเหล่านั้นไปได้

 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow