Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลี้ยงลูกอย่างไร ในยุคเทคโนโลยีรอบตัว

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 01 พ.ย. 60
4,669 Views

  Favorite

เพราะสังคมในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นพื้นฐานสำคัญที่พ่อแม่จะต้องเรียนรู้ก็คือ การปรับทัศนคติและเลี้ยงดูลูกให้อยู่บนพื้นฐานของยุคสมัยที่เหมาะสม โดยเฉพาะการเรียนรู้และนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ก็จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้พ่อแม่เลี้ยงดูลูกได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. เทคโนโลยีย่อข้อมูลมากมายมารวมไว้ด้วยกัน

เทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นตัวช่วยให้กับพ่อแม่ยุคใหม่ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจด้วยก็คือ การรู้เท่าทันถึงคุณประโยชน์และโทษของเทคโนโลยีเหล่านี้ รวมถึงหากมีการนำเทคโนโลยีมาใช้กับลูก ต้องปรับการใช้งานให้เหมาะสมตามวัยและพัฒนาการ พ่อแม่ต้องคอยดูแลและอยู่ร่วมกับลูกด้วย อย่าให้เทคโนโลยีทำหน้าที่หลักในการเลี้ยงดู แต่ให้เป็นเพียงตัวช่วยสำหรับพ่อแม่เพื่อจัดระเบียบชีวิตที่วุ่นวาย ทั้งการงานและการเลี้ยงดูลูกให้สมดุลเท่านั้น เช่น เมื่อก่อนพอมีปัญหาในการเลี้ยงดูลูกก็ต้องโทรถามปู่ย่าตายาย หรือเพื่อนพี่น้องที่มีประสบการณ์ แต่ปัจจุบันเพียงแค่หาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต หรือเข้าไปดูตามเว็บบอร์ดต่าง ๆ ก็มีข้อมูลให้มากมาย ซึ่งทำให้พ่อแม่คลายความกังวลและมีเวลามากขึ้นในการทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกับลูกอย่างมีความสุข

 

2. เทคโนโลยีทำให้ลูกเห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลี้ยงดูลูกท่ามกลางยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ก็คือ การเปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ และการที่พ่อแม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ ๆ หรือความรู้ใหม่ ๆ ก็เปรียบเสมือนการเปิดโอกาสให้ลูกมีความคิดริเริ่ม และมีความรู้ที่กว้างไกลมากขึ้น เช่น เด็กสามารถเรียนรู้วิธีทำโครงงานใหม่ ๆ ได้จากการหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต และเมื่อพ่อแม่สอนให้ลูกเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยส่งเสริมให้ลูกรู้จักค้นคว้าและหาข้อมูลใหม่ ๆ ได้ด้วยตนเอง

 

3. เทคโนโลยีทำให้การเรียนรู้น่าสนใจ

เพราะการเรียนรู้ของเด็กในยุคปัจจุบันไม่ได้อยู่เพียงแค่ในตำรา แบบเรียน หรือการนั่งฟังคุณครูสอนเพียงอย่างเดียว แต่การเรียนรู้ในสื่อเทคโนโลยีอย่างในอินเตอร์เน็ตก็เริ่มมีบทบาทสำคัญ เด็ก ๆ สามารถค้นคว้าหาข้อมูลที่ตนเองต้องการรู้ได้อย่างรวดเร็ว และได้รับข้อมูลที่หลากหลายและน่าสนใจ เพราะข้อมูลที่ได้รับจากอินเตอร์เน็ตนั้นไม่ได้มีแต่เพียงตัวหนังสือหรือภาพถ่าย แต่ยังมีภาพเคลื่อนไหว หรือรูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายและน่าสนใจอีกด้วย ซึ่งส่งผลให้เด็กมีความสุขและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้

 

เทคโนโลยีนั้นอาจมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่สิ่งสำคัญก็คือพ่อแม่จะต้องมีการตั้งเป้าหมายและประโยชน์ของการเลือกใช้สื่อเหล่านั้นเสียก่อน ที่สำคัญควรสอนให้ลูกรู้จักการใช้ประโยชน์ และรู้เท่าทันเทคโนโลยี เพื่อที่เขาจะได้นำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความสนใจ และทำให้เขาได้เรียนรู้สิ่งที่ชอบและมีความถนัดได้อย่างมีความสุข และนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาศักยภาพของตนเองให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow