Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เช็คด่วน 7 สัญญาณส่อซึมเศร้า!!

Posted By Glimmergirl | 25 ต.ค. 60
2,758 Views

  Favorite

ช่วงนี้หลายคนอาจได้ยินโศกนาฏกรรมเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายมากมายที่เกิดขึ้นเนื่องจากโรคซึมเศร้า รางายขององการอนามัยโลกพบว่า ในแต่ละปีมีคนฆ่าตัวตายสำเร็จมากว่า 1 ล้านคนและกว่า 70% เป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ไม่ได้รับการรักษา

ภาพ : Pixabay

คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักและขาดความเข้าใจว่าอาการซึมเศร้า เกิดขึ้นจากความผิดปรกติในการหลังฮอร์โมนในร่างกาย ไม่ได้เกิดจากสภาพจิตใจว่าอ่อนแอ หรือ "การปลงไม่ได้" เท่านั้น และที่สำคัญอาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้แม้แต่คนที่คุณรักหรือตัวคุณเอง แต่โรคซึมเศร้ารักษาได้นะคะ เพื่อเป็นการรู้เท่าทันโรคและป้องการการสูญเสียคนที่รักจากการฆ่าตัวตาย เรามี 7 สัญญาณเตือนภัย จากจิตแพทย์ไซโต้ ชิเงตะ อดีตประธานสมาคมโรงพยาบาลจิตเวชแห่งประเทศญี่ปุ่น แนะนำไว้และอยากให้คุณรีบสังเกตตัวเองและคนรอบข้างว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่เพราะอาจส่ออาการของโรคซึมเศร้าเข้าให้แล้ว มีอะไรบ้างมาดูกัน

ภาพ:Pixabay

1.ไม่ร่าเริง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

2.เบื่อหน่าย ทำอะไรก็ไม่สนุก

ภาพ:Pixabay

3.คิดว่าการขยับร่างกายแม้เพียงเล็กน้อย เป็นเรื่องยุ่งยากน่ารำคาญ

4.ไม่อยากพบพูดคุย หรือสุงสิงกับใคร

5.ตัดสินใจแม้เพียงเรื่องเล็กน้อยด้วยตัวเองไม่ได้เลย

6.ขาดความอยากรู้อยากเห็น หรือไม่รู้สึกประทับใจกับสิ่งใดเลย

ภาพ:Pixabay

7.มักนั่งเหม่อลอย

หากพบว่าตัวเองหรือคนใกล้ชิดมีพฤติกรรมเหล่านี้ตั้งแต่ 4 ข้อขึ้นไป ให้สงสัยก่อนว่ามีอาการโรคซึมเศร้าและควรหาที่ปรึกษาหรือพบจิตแพทย์เพื่อพูดคุยและไม่ควรอยู่ตามลำพัง แม้ยังไม่พบอาการในช่วงแรกก็อย่าชะล่าใจหมั่นตรวจเช็กทั้งตัวเองและคนรอบข้างอยู่เสมอเพื่อจะได้รู้เท่าทันโรคซึมเศร้าและรับรักษาอย่างทันท่วงทีค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow