Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมตัว เตรียมใจพาลูกน้อยไปโรงเรียน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 24 ต.ค. 60
3,885 Views

  Favorite

ในวันที่ลูกต้องออกจากอ้อมกอดคุณพ่อคุณแม่สู่รั้วโรงเรียนในวันแรก คุณพ่อคุณแม่คงมีความกังวลในหลาย ๆ เรื่อง

 

และยิ่งวัยนี้เป็นวัยที่กลัวการพลัดพราก เด็กส่วนใหญ่จึงร้องไห้ในวันแรกที่ต้องไปโรงเรียนอนุบาล แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายได้ ด้วยการเตรียมความพร้อมให้ลูกเสียก่อน มาดูกันนะคะว่าสิ่งคุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมความพร้อมให้แก่ลูกก่อนเข้าอนุบาลนั้นมีอะไรบ้าง

 
ภาพ : Shutterstock

 

 

วิธีการ

1. เตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจ 

เรื่องของ “จิตใจ” นั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่สุด เพราะสภาพจิตใจมีผลต่อการควบคุมสภาวะต่าง ๆ ของเด็ก เด็กจะมีความสุขหรือไม่ขึ้นอยู่กับสภาวะความพร้อมทางจิตใจในขณะนั้น ดังนั้นสิ่งสำคัญ คือ คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างความพร้อมและความเชื่อมั่นให้กับลูก คุณพ่อคุณแม่ควรพูดถึงโรงเรียนในแง่บวก บอกว่าการไปโรงเรียนมีความสุขมากขนาดไหน การได้เล่นกับเพื่อนใหม่ ๆ จะทำให้ลูกสนุก ลูกจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และลูกจะเก่งขึ้น สร้างแรงจูงใจในการไปโรงเรียน
 

2. เตรียมตัวให้รู้จักเวลา

การเข้าโรงเรียนเด็ก ๆ จำเป็นที่จะต้องมีการปรับตัวเรื่องของเวลา เพราะเด็กจะต้องเริ่มรู้จักการตื่นให้ตรงเวลา การทานข้าวให้ตรงเวลา รวมไปถึงการทำกิจกรรรมต่าง ๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องเริ่มสร้างตารางเวลาที่บ้าน เพื่อให้ลูกเริ่มฝึกฝนก่อนไปโรงเรียน แม้ว่าเด็กวัยอนุบาลยังไม่เข้าใจเรื่องเวลา (Concept of Time) ดีนัก แต่การบอกเวลาและฝึกฝนให้เด็กเข้าใจง่าย ๆ จะช่วยให้ลูกมีความเข้าใจ และเริ่มปรับตัวเองได้ดีขึ้น โดยการสอนอาจจะเริ่มจากการบอกเวลาง่าย ๆ เช่น ชี้ให้ลูกดูเข็มนาฬิกาในห้องเรียนว่าถ้าเข็มสั้นชี้เลข 3 พ่อแม่ก็จะมารับกลับบ้าน หรืออาจแนะนำให้ลูกถามและให้ครูช่วยตอบให้ก็ได้
 

3. เตรียมตัวให้รู้จักความรับผิดชอบ 

ในขณะที่อยู่บ้าน ลูกอาจจะอยู่ใต้ความดูแลของคุณพ่อคุณแม่ในทุก ๆ เรื่อง แต่เมื่อไปอยู่ที่โรงเรียน ลูกจะต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลตัวเองขั้นพื้นฐาน เช่น การกินข้าว กินน้ำเอง แต่งตัวเอง หรือแม้แต่การเข้าห้องน้ำด้วยตนเอง ดังนั้นสิ่งเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มฝึกให้ลูกทำตั้งแต่อยู่บ้าน เพื่อเตรียมความพร้อมให้ลูกสามารถช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง เพราะเด็กที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อยเนื่องจากที่บ้านมีคนทำให้ทุกอย่าง พอไปโรงเรียนแล้วเห็นเพื่อนทำได้ แต่ตัวเองทำไม่ได้ จะรู้สึกด้อย ไม่มั่นใจ ก็จะเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ลูกไม่อยากไปโรงเรียน
 

4. เตรียมกฎกติกาของสังคม

การไปโรงเรียนเปรียบเสมือนการออกไปเรียนรู้โลกภายนอกของลูก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรเตรียมความพร้อมลูกในการปฏิบัติตามกฎกติกาของผู้อื่น เพื่อให้ลูกไม่รู้สึกแปลกแยก และมีปัญหากับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับเพื่อน ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเตรียมลูกให้พร้อมในด้านการเข้าสังคม เช่น การแบ่งปัน การรอคอย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ลูกสามารถทำกิจกรรมและเล่นร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข
 
 

การเตรียมความพร้อมให้ลูกในช่วงเริ่มต้นของการเข้าโรงเรียนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเปรียบเสมือนก้าวแรกของการออกไปเรียนรู้โลกภายนอกโดยที่ไม่มีพ่อแม่คอยช่วยเหลือ เด็กจะต้องเรียนรู้การแยกจากพ่อแม่ และเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและสังคมใหม่ที่โรงเรียน อีกทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ลูกจะเรียนรู้ และค้นพบความสามารถของตนเอง ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ไปด้วยดี ลูกก็จะมีสังคมนอกบ้านแห่งใหม่ และจะได้เรียนรู้และเติบโตขึ้นอย่างเข้มแข็งและมั่นคง

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow