Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลุ้นชม ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม นี้

Posted By มหัทธโน | 19 ต.ค. 60
19,650 Views

  Favorite

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชิญชวนในคืนวันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้ จะมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ อัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออก

คืนดังกล่าว ดวงจันทร์ขึ้น 1 ค่ำ ซึ่งจะไม่มีแสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างมาก แนะจุดชมให้อยู่ในที่มืดสนิทและห่างจากเมือง หากปลอดฝน สามารถชมได้ด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ 

 

ภาพจำลองศูนย์กลางการกระจายของฝนดาวตกโอไรออนิดส์ และตำแหน่งของกลุ่มดาวนายพราน คืนวันที่ 21 ตุลาคม 2560 เวลา 23:00 น. จากโปรแกรม stellarium
ที่มา ; เพจสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

 

รู้จักฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน

ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวนายพราน เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2 ตุลาคม -7 พฤศจิกายน ของทุกปี

สำหรับปีนี้ มีอัตราการตกสูงสุดในวันที่ 21 ตุลาคม 2560 คาดการณ์ว่า จะมีอัตราการตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 20 ดวงต่อชั่วโมง มีศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณแขนของกลุ่มดาวนายพราน ทางทิศตะวันออก สังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 23.00 น. เป็นต้นไป ในคืนดังกล่าวตรงกับดวงจันทร์ข้างขึ้น 1 ค่ำ เป็นคืนที่ท้องฟ้ามืดปราศจากแสงจันทร์รบกวน เหมาะแก่การสังเกตฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง 

 

ฝนดาวตกโอไรโอนิดส์ เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านเส้นทางการโคจรของดาวหางฮัลเลย์ (1P/Halley) ที่หลงเหลือเศษฝุ่นและวัตถุขนาดเล็กจำนวนมากทิ้งไว้ในวงโคจรขณะเคลื่อนที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์เมื่อปี 2529 แรงโน้มถ่วงของโลกจึงดึงดูดเศษฝุ่นและวัตถุดังกล่าวเข้ามาเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการลุกไหม้ เห็นเป็นแสงวาบคล้ายลูกไฟพุ่งกระจายตัวออกมาบริเวณกลุ่มดาวนายพราน มีสีเหลืองและเขียว สวยงามพาดผ่านท้องฟ้า


วิธีการสังเกตฝนดาวตกที่ดีที่สุด

คือ มองด้วยตาเปล่า ในทิศทางการกระจายตัวของฝนดาวตก เลือกสถานที่ที่ห่างจากแสงเมืองให้มากที่สุด จะทำให้เห็นดาวตกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น หากฟ้าใสไร้ฝนสามารถชมด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ 

หากพลาดชมฝนดาวตกครั้งนี้ สามารถติดตามชมฝนดาวตกลีโอนิดส์ ในคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ได้อีกเช่นกัน

 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow