Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตอบคำถามยอดฮิต ประกันชีวิตลดหย่อนภาษีที่คุณอาจสงสัย

Posted By Theorigin | 18 ต.ค. 60
582 Views

  Favorite

1. คำถาม : ลักษณะของกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญที่ลดหย่อนภาษีได้เป็นแบบไหน

คำตอบ : กรมธรรม์ประกันชีวิตแบบบำนาญที่ลดหย่อนภาษีได้ ต้องให้ความคุ้มครองกรณีการมีชีวิตอยู่ การชำระเบี้ยประกันจะชำระจนถึงอายุ 55 - 60 ปี การจ่ายเงินตามสัญญาจะจ่ายเมื่อผู้เอาประกันชีวิตมีชีวิตอยู่ อาจจ่ายเป็นรายเดือน รายงวด หรือรายปีโดยขึ้นกับสัญญา

2. คำถาม : การนำประกันชีวิตสามารถนำมาลดหย่อนภาษีต้องทำอย่างไร และมีขั้นตอนอะไรบ้าง

 คำตอบ : การนำค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีนั้น ต้องตรงตามเงื่อนไขดังนี้

1.หากคุณมีเงินได้ที่ต้องคำนวณ 150,000 บาท และมีค่าเบี้ยประกัน 90,000 บาท คุณสามารถหักเป็นค่าลดหย่อนได้ 90,000 บาท ส่วนที่เหลือนำมาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้

2.หากคุณมีเงินได้ที่ต้องคำนวณ 80,000 บาท และมีค่าเบี้ยประกัน 90,000 บาท คุณสามารถหักเป็นค่าลดหย่อนได้แค่ 80,000 บาท ส่วนค่าเบี้ยประกันที่จ่ายเกิน 10,000 ไม่สามารถหักลดได้และไม่สามารถนำมาขอคืนภาษีได้

- ส่วนในกรณีที่สามีมีรายได้ ภรรยาไม่มีรายได้ หากเป็นสามีภรรยาที่จดทะเบียนกัน และมีความเป็นสามีภรรยาคงอยู่ตลอดปีภาษี สามารถนำเอาค่าเบี้ยประกันทั้งของสามีและภรรยามาหักได้ทั้งคู่

- ในกรณีภรรยามีรายได้ด้วย และนำไปคำนวณร่วมกับสามีก็ยังสามารถลดหย่อนได้เช่นกัน

3. คำถาม : การลดหย่อนภาษีของกรมธรรม์ลูกกตัญญู สามารถลดหย่อนภาษีได้หรือไม่ และในกรณีที่เป็นประกันอุบัติเหตุ ที่มีค่ารักษาพยาบาล สามารถนำไปลดหย่อนภาษีด้วยได้หรือไม่

คำตอบ : กรมธรรม์ที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้จะต้องเป็นกรมธรรม์ตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป แต่ประกันอุบัติเหตุเป็นการประกัน 1 ปี จึงไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ และในของส่วนกรมธรรม์ลูกกตัญญู (เฉพาะประกันสุขภาพ) ซึ่งเป็นสัญญาเพิ่มเติมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เพราะเป็นกรมธรรม์พิเศษต่างหาก

4. คำถาม : ถ้ายกเลิกประกันชีวิต ต้องจ่ายภาษีย้อนหลังหรือไม่ และในกรณีทำประกันชีวิตที่คุ้มครองเกิน 10 ปี จ่ายเบี้ยประกันแล้ว 5 ปี ในทุกๆ ปีได้ใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษี ถ้าต้องการยกเลิกกรมธรรม์ หรือเวนคืนมูลค่าเงินสด ภาษีที่ได้รับการลดหย่อนไปแล้ว จะต้องส่งคืนสรรพกรย้อนหลังหรือไม่

 คำตอบ : ไม่ต้องส่งคืน เพราะในแต่ละปีที่จ่ายเบี้ยประกันชีวิตไปนั้น ผู้เอาประกันภัยได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขกรมธรรม์และผู้รับประกันภัยก็ได้รับเบี้ยประกันภัยส่วนที่ซื้อความเสี่ยงจากการทำประกันภัยไปแล้ว ที่เหลือคืนเป็นมูลค่าเงินสดสะสมเท่านั้น

5. คำถาม : หากชำระเบี้ยประกันล่วงหน้า 3 ปี สามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ทั้งจำนวนเลยหรือไม่หากจำนวนเงินไม่เกินที่กรมสรรพากรกำหนด

ตอบ : การประกันล่วงหน้า 3 ปี ถือเป็นการจ่ายเงินในปีภาษีนั้น จึงสามารถนำไปหักภาษีได้เต็มจำนวนแต่ไม่เกินที่กรมสรรพากรกำหนด

ขอบคุณข้อมูลจากoic

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Theorigin
  • 0 Followers
  • Follow