Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หน้าน้ำเที่ยวให้เย็นใจ...ไปน้ำตกเจ็ดคดเหนือ

Posted By FishingCat | 17 ต.ค. 60
3,493 Views

  Favorite

ปลายฝนต้นหนาว จะมีอะไรน่าเที่ยวไปกว่าน้ำตก วันนี้ขอแนะนำสถานที่ใกล้กรุง สามารถไปเช้าเย็นกลับได้ชิล ๆ หรือจะนอนค้างเล่นสักคืนค่อยกลับก็ได้ อยู่ใกล้แค่สระบุรีเท่านี้เอง...น้ำตกเจ็ดคด

 

น้ำตกเจ็ดคดอยู่ในศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต-โป่งก่อนเส้า มีพื้นที่ติดต่อกับด้านตะวันตกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตอนที่เราไปเป็นช่วงหลังจากมีฝนถล่มกรุงจนน้ำขังระบายไม่ทันไม่กี่วัน พอไปถึงติดต่อเจ้าหน้าที่ เขาเลยบอกมาว่าตอนนี้น้ำแรงและทางเดินบางช่วงอันตราย ถ้าจะเดินเข้าไปเองสามารถไปได้ถึงน้ำตกเจ็ดคดเหนือ ระยะทาง 1 กิโลกว่า ๆ ถ้าจะเข้าลึกไปกว่านั้นต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมงแล้วแต่เส้นทาง ส่วนนักปั่นสายธรรมชาติ ที่นี่เขามีเส้นทางปั่นจักรยานเลียบอ่างเก็บน้ำไว้ให้ด้วยนะ

 

ภาพ  : Uno

 

ไฮไลต์ของการเดินป่าที่นี่ (จะบอกว่าเดินป่าก็อาจจะเวอร์เกินไปสักหน่อย จริง ๆ แล้วก็คือทางเดินเข้าไปน้ำตกนั่นแหละ) คือเห็ดแชมเปญ เห็ดสีส้มทรงถ้วยที่เขาว่ากันว่ามีให้เห็นแค่ที่นี่ที่เดียว แต่ช่วงนี้เห็ดเริ่มโรยแล้ว ต้องอาศัยตาดี ๆ จ้อง ๆ เอาหน่อย ซึ่งถึงแม้ไม่เจอไฮไลต์ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะระหว่างทางยังมีอะไรให้ดูเยอะแยะ

 

เริ่มจากแมลงตัวจิ๋วสีสดใสตัดกับสีต้นหญ้าที่มันเกาะอยู่ หญ้าฟูฟ่องนี้จะมีอยู่ริมทางเดินเข้าน้ำตกช่วงแรก ๆ 

 

ภาพ : FishingCat

 

เดินต่อไปอีกก็พบเจ้านี่...แมงมุมหน้าตาแปลกประหลาด ตัวเล็กมากจนนึกอยากได้เลนส์มาโครติดมาด้วย คนชอบถ่ายภาพและตาไวน่าจะชอบที่นี่ไม่น้อยเลย

 

ภาพ : FishingCat

 

เมื่อกี๊เจอตัวเล็ก เดินต่อมาอีกเจอแมงมุมตัวใหญ่ เจ้าตัวที่เห็นในรูปนี้ขนาดจริงใหญ่สักเท่าฝ่ามือได้ ไม่รู้ว่ามีพิษหรือเปล่า ดังนั้นมาเที่ยวต้องเดินระวัง ๆ กันด้วยนะ ทั้งระวังไปโดนสัตว์มีพิษเข้า และระวังไปเผลอทำลายบ้านบอบบางของพวกมันด้วย

 

ภาพ : FishingCat

 

นอกจากสัตว์แล้ว ที่นี่ยังมีดอกไม้ลูกไม้และนานาสารพัดเห็ดดูแปลกตา ดูตัวอย่างในรูปข้างล่างนี้ได้เลย

 

ภาพ : FishingCat

 

ภาพ : FishingCat

 

ภาพ : FishingCat

 

ภาพ : FishingCat

 

และแล้ว...เราก็มาพบไฮไลต์ของศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคต-โป่งก่อนเส้า เห็ดแชมเปญ!!! มีหลงเหลือไม่มากนัก แต่ได้เห็นเท่านี้ก็ดีใจ ถือว่ามาถึงจริง ๆ แล้วละ

 

ภาพ : FishingCat

 

แต่เห็ดยังไม่ใช่จุดหมายของเรา น้ำตกเจ็ดคดเหนือต่างหาก เดินผ่านกอไผ่นี้ไปอีกนิดก็ถึงแล้ว

 

ภาพ : FishingCat

 

นี่ไงล่ะ ถึงแล้ว น้ำตกเจ็ดคดเหนือ

 

ภาพ : FishingCat

 

ภาพ : FishingCat

 

แม้เวลาน้ำเยอะน้ำตกจะดูสวย แต่กระแสน้ำที่ค่อนข้างแรงก็อาจเป็นอันตรายได้ ทางที่ดีควรแวะสอบถามเจ้าหน้าที่ที่จุดบริการฯ เสียก่อน จุดนี้นอกจากชมสายน้ำสาดกระเซ็นแล้วยังมีผีเสื้อจำนวนมาก ที่บางทีเราแค่นั่งพักเหนื่อยเฉย ๆ พวกมันก็บินมาเกาะจนเต็มหลังเราได้เลย

 

ภาพ : FishingCat

 

หากมีเวลาค้างได้สักคืน ที่นี่มีบ้านพักให้เช่า หลังใหญ่มีแอร์ราคาหลังละ 1,500 บาท ข้างในมีห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่นเล่น ตู้เย็น ซิงค์ล้างจานพร้อม หรือถ้าใครอยากใกล้ชิดธรรมชาติมาก ๆ ก็มีจุดกางเต็นท์อยู่รอบอ่างเก็บน้ำเล็ก ๆ แต่ต้องนำอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเอง ค่าบำรุงสถานที่แล้วแต่จะให้ มีห้องน้ำรวมให้บริการ ซึ่งเรื่องข้าวปลาอาหาร ถ้าไม่อยากเตรียมของมาทำให้ยุ่งยากทางเข้าน้ำตกก็มีร้านอยู่หลายร้าน

เสาร์-อาทิตย์ไหนยังไม่มีแพลน ลองไปเที่ยวน้ำตกเจ็ดคดกันก็ได้นะสาวๆ :)

 

การเดินทาง : ถ้าขับรถไปเอง ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) แยกไปทางจังหวัดนครราชสีมา เข้าสู่ถนนมิตรภาพ ประมาณ 20 กม. ให้กลับรถหน้าเทศบาลทับกวาง ขับต่อไปอีก 1 กม. แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 20 กม. ถึงที่ทำการศูนย์ศึกษาธรรมชาติฯ

โทร. : 08 0019 2762

ข้อควรระวัง : ช่วงฝนตก น้ำไหลแรง น้ำตกสวยก็จริงแต่ก็อันตราย ดังนั้นนักท่องเที่ยวจึงควรขอคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่จุดบริการที่พัก/กางเต็นท์เสียก่อน เจ้าหน้าที่จะมีข้อมูลอัพเดตว่าส่วนไหนเข้าได้หรือไม่ได้ หรือตอนนี้สามารถลงเล่นน้ำตกได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow