Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เบื้องหลัง การทุบกำแพง เพื่ออัญเชิญพระมหาพิชัยราชรถ

Posted By มหัทธโน | 17 ต.ค. 60
9,695 Views

  Favorite

เรื่องที่ประชาชนคนไทยน้อยคนจะทราบว่า ทำไม.......ต้องทุบกำแพง..เชิญ"พระมหาพิชัยราชรถ"ออกใช้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงร.๙ ใช้เสร็จ ต้องปิดตายทางออก ตามราชประเพณี 
 

ภาพ : tnews.co.th สืบค้นจาก https://www.tnews.co.th/contents/326646 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 60


เหตุที่ต้องปิดกำแพงโรงราชรถ

กำแพงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร จะเริ่มถูกรื้อเปิดช่องเพื่อเชิญราชรถและราชยานออกใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกับสร้างถนนเข้าไปยังหน้าโรงราชรถ  การรื้อกำแพง-สร้างถนน จะทำทุกครั้งที่ต้องมีการใช้ราชรถ-ราชยาน เพราะราชรถ-ราชยานเหล่านี้ถูกใช้ในงานอวมงคลของบ้านเมือง เมื่อไม่มีเหตุใช้ ก็ต้องทำให้ไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน คือมีกำแพงกั้น ไม่มีถนนให้ไป 


แต่เมื่อหลีกเลี่ยงอนิจจังไม่ได้ ก็ต้องรื้อกำแพงและสร้างถนน เพื่อเชิญออกไปใช้งาน จนเมื่อเสร็จงานแล้ว ก็รื้อถนน ก่อกำแพงปิดไว้เช่นเดิม
 

 

ภาพ : tnews.co.th สืบค้นจาก https://www.tnews.co.th/contents/348623 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 60


พระมหาพิชัยราชรถ

"พระมหาพิชัยราชรถ" เป็นราชรถที่ทำด้วยไม้สักทอง ปิดกระจกและทองคำเปลวบริสุทธิ์ รายรอบบุษบกเป็นพระยานาคและมีรูปของเทวดา (เทพนม) อยู่ด้านล่าง มีการย่อมุมไม้สิบสอง  เก็บไว้ที่โรงเก็บราชรถ แต่ที่บริเวณประตูนั้น จะมีการสร้างปูนให้สูงขึ้นมาเล็กน้อย เปรียบเสมือนเป็นธรณีประตู เพื่อคราใดที่ต้องใช้งาน จะมีการทุบทำลายกำแพงปูนนี้ และเมื่อใช้เสร็จแล้ว จะมีการก่อกำแพงปูนขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นเคล็ดที่ว่าราชรถที่เก็บในโรงเก็บราชรถ จะได้ไม่ต้องออกไปอีก เปรียบว่าจะไม่มีพระราชวงศ์องค์ใดสิ้นอีก

 

ถือเป็นธรรมเนียมที่ว่า จะจัดทำทางลาดยางสำหรับนำราชรถออกมาเฉพาะเวลามีงานพระบรมศพหรือพระศพเจ้านายเท่านั้น และหากเสร็จงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพหรือพระราชทานเพลิงพระศพเสร็จสิ้นจะมีการรื้อทำลายทางลาดยางนั้น เพราะงานที่ต้องใช้ราชรถอัญเชิญพระโกศเป็นงานอวมงคล

 

ประวัติพระมหาพิชัยราชรถ

ปี พ.ศ. 2339 
พระมหาพิชัยราชรถ เป็นราชรถที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช โปรดเกล้าให้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2338 เพื่ออัญเชิญพระบรมอัฐิสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก สำหรับออกถวายพระเพลิง ณ พระเมรุมาศท้องสนามหลวง 


ปี พ.ศ. 2551 
เคยได้ใช้ทรงพระโกศพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่สิ้นพระชนม์ 

ปี พ.ศ. 2555
ใช้ทรงพระโกศพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ วันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

 

ปี พ.ศ. 2560 
งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

 

โดยปกติแล้ว พระมหาพิชัยราชรถได้เก็บรักษาไว้ ณ โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร กรุงเทพมหานคร
 


 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow