Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความรักมีปัญหา อาจมีที่มาจาก ''การนอน''

Posted By FishingCat | 16 ต.ค. 60
7,518 Views

  Favorite

บางทีเราก็คบกับใครอีกคนอยู่ดี ๆ ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรได้ แต่แล้วเมื่อมีภาระต่าง ๆ งานยุ่งแทบไม่มีเวลาพัก ความสัมพันธ์ก็ชักจะแย่ ๆ ไม่เหมือนเก่า อย่าเพิ่งคิดว่าเขานอกใจหรือแอบซุกกิ๊กไว้ที่ไหน ลองพิจารณาจากสิ่งง่าย ๆ อย่าง "การนอน" ก่อนดีกว่า เพราะสิ่งที่ดูเหมือนไม่ได้ทำอะไรเลยนี่แหละสามารถส่งผลถึงความสัมพันธ์ได้ด้วยนะ

 

การนอนถือเป็นสิ่งสำคัญ วัน ๆ หนึ่งคุณควรจะได้หลับเต็มที่สัก 8 ชั่วโมง...แต่ก็นั่นแหละ เรื่องงานบ้าง ส่วนตัวบ้าง หลายคนจึงมักได้พักผ่อนแค่ไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น ทางมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท (Ohio State University) นำโดย Stephanie Wilson เขาได้ทำการศึกษาคู่รัก 43 คู่แล้วพบว่า คู่ที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อวันมีแนวโน้มจะโต้เถียงกันแบบแย่ ๆ มากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากคนใดคนหนึ่งพักผ่อนเพียงพอ การโต้เถียงนั้นก็จะเป็นไปในทางสร้างสรรค์ และจบลงที่การประณีประนอมได้

 

นอนไม่พอ
ภาพ : http://www.redorbit.com/news/general/1112893578/poor-sleep-linked-relationship-problems-071913/

 

คณะผู้วิจัยได้เชิญคู่แต่งงานมาที่แล็บ ตรวจเลือดและบันทึกจำนวนชั่วโมงการนอนในสองคืนก่อนหน้า และถ่ายวิดีโอของพวกเขาเอาไว้เวลามีการโต้เถียงในเรื่องที่เป็นปัญหาในชีวิตแต่งงาน เช่น เรื่องเงิน เรื่องญาติ ๆ หรือการสื่อสาร แล้วทางคณะก็จะทำการตรวจเลือดซ้ำอีกครั้ง พบว่าในคู่ที่นอนน้อยนั้นมีระดับการอักเสบในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งการอักเสบที่ว่านี้สัมพันธ์กับโรคเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน และโรคไขข้อเสบ แต่ผู้ที่อดนอนมาไม่ได้มีอาการอักเสบตั้งแต่แรกตื่นขึ้นหรอกนะ กลายเป็นว่าในการทดลองนี้ อาการอักเสบเพิ่มขึ้นมาจากการโต้เถียง และยิ่งคู่ไหนนอนน้อยทั้งสองคนการถกเถียงก็จะยิ่งย่ำแย่ไปอีก ซึ่งอัตราการอักเสบที่ตรวจพบในเลือดจะยิ่งมีเปอร์เซ็นต์สูงขึ้นตามจำนวนชั่วโมงการนอนที่น้อยลง

 

ผลอื่น ๆ ที่เกิดจากการนอนน้อยและอาจกระทบต่อความสัมพันธ์มีดังนี้

 

นอนน้อย
ภาพ : http://birthorderplus.com/energize-face-sleepless-night/

 

การนอนน้อยทำให้เราดูดึงดูดน้อยลง เพราะพอนอนน้อยหน้าก็โทรมซูบ ดูง่วง ๆ เพลีย ๆ จะได้ดึงดูดได้ยังไงกันเคยมีการศึกษาเปรียบเทียบกันระหว่างคนที่ดึงดูดน้อยกับมาก ผลออกมาว่าคนที่ดูดึงดูดมากกว่าก็มักมีปัญหาความสัมพันธ์น้อยกว่า

 

อารมณ์ขัน
ภาพ : https://parade.com/534333/marilynvossavant/a-sense-of-humor/

 

นอนน้อยมีผลต่ออารมณ์ขัน เชื่อหรือไม่ว่าอารมณ์ขันนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากในชีวิตคู่กันเลยทีเดียว แล้วการจะมีอารมณ์ขันได้นั้นมันต้องการความมีสติรับรู้ เพื่อจะได้รับฟังและนึกเรื่องมาโต้ตอบได้ทัน ไม่ใช่ว่าเล่นมุกส่ง ๆ ไปงั้น ๆ แต่เวลานอนน้อยเราก็มักจะเบลอ ๆ ใช่ไหมล่ะ ดังนั้นการนอนไม่พอจึงส่งผลกระทบต่ออารมณ์ขันเต็ม ๆ เลย

 

เถียงกัน
ภาพ : https://www.theodysseyonline.com/top-5-dumbest-things-couples-argue-about

 

เวลานอนที่สั้นลงอาจหมายถึงความขัดแย้งที่ยาวนานขึ้น พบหลักฐานยืนยันว่าในคู่รักที่คนนึงนอนไม่พอ คนนั้นจะแสดงอารมณ์แง่ลบออกมามากกว่าแทนที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง แต่ไม่ใช่ว่าการนอนอย่างเพียงพอจะทำให้คู่รักเห็นพ้องต้องกันไปทุกอย่างนะ เพียงแต่การหลับเต็มตื่นนั้นจะทำให้การโต้เถียงเป็นไปด้วยดี มีอารมณ์ขันสอดแทรกบ้าง มีความเมตตาปราณีกันอยู่ในที่ ไม่หงุดหงิดเกรี้ยวกราดได้ง่าย ๆ ต่างหาก

 

การตัดสินใจ
ภาพ : https://www.cheatsheet.com/money-career/money-in-relationships-5-biggest-mistakes-couples-make.html/?a=viewall

 

การนอนไม่พอทำให้การตัดสินใจแย่ลง ในความสัมพันธ์ของคู่รักนั้นมักมีการต้องตัดสินใจเรื่องต่างๆ และการนอนน้อยก็ส่งผลต่อสมองส่วนพรีฟรอนทอลคอร์เทกซ์ ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ตัดสินใจ ไตร่ตรอง ใคร่ครวญถึงผลดีผลเสีย เป้าหมาย และการคาดหวัง

 

รู้อย่างนี้แล้วรีบจัดการสิ่งที่ต้องทำให้เสร็จแต่หัวค่ำซะเลยดีกว่า อะไรไม่สำคัญอาจเก็บไว้ทำวันรุ่งขึ้น ให้เวลาตัวเองได้พักผ่อนบ้าง คืนนี้ชวนหวานใจมาเข้านอนเร็ว ๆ พร้อมกัน เพื่อความสัมพันธ์ที่มั่นคงไม่คลอนแคลนยังไงล่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow