Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แนะนำการเลี้ยงแคคตัสอย่างถูกวิธี จากคนปลูกตัวจริง

Posted By FishingCat | 15 ต.ค. 60
86,978 Views

  Favorite

สาว ๆ ชอบแคคตัสกันมั้ยคะ ? ถึงจะมีหนาม แต่ดู ๆ ไปต้นไม้เขียว ๆ กลม ๆ ปุ๊กลุกนี่ก็น่ารักดีนะ แถมยังหาที่วางง่ายไม่เกะกะ น้ำก็ไม่ต้องรดเยอะ ลองหามาปลูกไว้มองเล่น ๆ บางทีก็ช่วยให้สบายใจได้เหมือนกัน ถ้าวางไว้ข้างๆ คอมพิวเตอร์ที่ทำงานละก็ ยังช่วยเป็นจุดพักสายตาได้ด้วย

แต่หลายๆ คนอาจเคยซื้อแคคตัสมาเลี้ยงแล้วมันก็กลับตายลง ไม่ได้ดูแลง่ายอย่างที่คิด วันนี้เลยจะขอส่งต่อแนะนำการปลูกแคคตัสสายพันธุ์ต่าง ๆ จาก “พี่จิ๊บ” เจ้าของร้าน "แคคตัสลุงเหน่" ที่มีทั้งหน้าร้านและขายออนไลน์

 

มาดูพาสชั่นของพี่จิ๊บซะก่อน พี่เขาบอกว่า... 

 

พี่จิ๊บ
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

“เราไม่เคยมองว่าการปลูกแคคตัสคือการทำงาน ทุกเวลาที่อยู่กับพวกเขาจึงเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เราได้ทำสิ่งที่เรารัก ได้ผ่อนคลาย ได้เห็นเขาออกดอกเจริญเติบโตก็เหมือนเราทำสำเร็จแล้ว เหมือนเรียนจบได้ปริญญา เวลาได้เข้าไปผสมเกสรในโรงเรือนก็เหมือนเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่งที่เป็นอาณาจักรสีเขียวของเรา มันสดชื่น มันฟิน  หายใจได้เต็มปอด”

 

โอ้โห...เริ่มมาขนาดนี้ ไม่เรียกว่าคนปลูกตัวจริงก็ไม่รู้จะเรียกว่าอะไรแล้ว มาดูแคคตัสน่าสนใจแต่ละสายพันธุ์ที่ร้านกันเลย แคคตัสพันธุ์เด่นๆ ได้แก่ แอสโตรไฟตัม แมมมิลลาเรีย อิชินอปซิส ยิมโนคาไลเซียม โอพันเทีย โลบิเวีย ฮาโวเทีย (อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะงงว่าอะไรเป็นอะไร เดี๋ยวไปดูหน้าตาของมันพร้อมๆ กันข้างล่างนะ) ทุกสายพันธุ์ก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป แต่วิธีการเลี้ยงจะคล้ายๆ กัน

 

แอสโตรไฟตัม (Astrophytum) 

 

แอสโทรไฟตัม
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

เลี้ยงแดดแรงได้ รดน้ำอย่าให้โดนต้น ดินต้องคอยเปลี่ยนอย่าให้แน่น เป็นแคคตัสที่ออกดอกบ่อย ชอบแสงแดด ต้องการน้ำเพียงเล็กน้อย ขยายพันธุ์โดยใช้วิธีผสมเกสร 

 

แมมมิลลาเรีย (Mammillaria)

 

แมมเม็ดพริก
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

มีชนิดย่อยลงไปหลายชนิด เช่น แมมขนนก แมมนิ้วทอง พวกแมมชอบแดดจัดๆ ยิ่งได้แดดมากยิ่งงาม ไม่ค่อยชอบน้ำ ควรรดน้ำแค่ประมาณ 3-10 วันครั้งเท่านั้น! ย้ำ ต้องระวังเรื่องน้ำให้มาก เพราะโดนน้ำมากๆ นี่เน่าได้ง่ายๆ เลย

 

อิชินอปซิส (Echinopsis)

 

อิชินนอปซิน
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

พวกนี้ต้องการแดดจัดๆ ถ้าไม่ได้แสงต้นจะยืด จนต้นเสียทรง ถ้าได้แดดจัดๆ แรงๆ ต้นจะกลมสวย พวกนี้ต้องการน้ำ 3-7 วันต่อครั้ง

 

ยิมโนคาไลเซียม (Gymnocalycium)

 

ยิมคาโนไลเซียม
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

พวกนี้เลี้ยงง่าย ตายยาก ชอบแดด  ยิมโนต้นที่มีสีจะราคาแพง คือพวกหัวสี หรือเรียกกันว่า ยิมโนสี ราคามีตั้งแต่หลักร้อยถึงแสนก็มี ยิ่งเป็นคริสตาต้า (Cristata) ยิ่งแพง เพราะหายากและโตช้า

 

โอพันเทีย (Opuntia)

 

หูกระต่าย
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

ต้นนี้เห็นกันได้บ่อยๆ เรียกประสาชาวบ้านว่าหูกระต่ายนั่นละ ปลูกลงดินได้ ทนมาก นำมาทำเป็นรั้วบ้านได้เลยนะ ทนทานต่อโรคต่างๆ ด้วย

 

โลบิเวีย (Lobivia Cactus)

 

โลบิเวีย
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

โลบิเวียเป็นไม้ที่ค่อนข้างชอบแดดดีๆ ถ้าเลี้ยงแบบให้ได้รับแดดต่อวันเยอะๆ เขาจะเจริญเติบโตดีมาก ออกดอกเก่ง ออกดอกบ่อย แต่ถ้าร่มจนเกินไป จะไม่ค่อยยอมออกดอก และต้นจะยืดจนเสียทรงอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นควรจะเลี้ยงในสถานที่ซึ่งได้รับแดดต่อวันเยอะหน่อย

 

ฮาโวเทีย (Haworthia)

 

ฮาโวเทีย
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

ฮาโวเทียจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือพวกใบแข็ง เช่น attenuate, limifolia, fasciata, reinwardtii, pumila กลุ่มนี้ชอบแดด 80-100% ทนแดดได้ดี ส่วนกลุ่มที่สองคือพวกใบอ่อน เช่น cooperi, turgida, retusa และ obtusa กลุ่มนี้ชอบแสงรำไร 50-80% ไม่ชอบฝนและแดดแรง ควรรดน้ำทุก 3-5 วันต่อครั้ง ในฤดูร้อนและฤดูหนาว 3 วันครั้ง และ ฤดูฝน 5 วันครั้ง พรมน้ำโดยใช้ฟ็อกกี้ หรือสายยาง เพื่อเพิ่มความชื้น แต่ควรรดในเวลาเช้าเท่านั้น รดในเวลากลางคืนอาจจะทำให้เน่าได้ง่าย

 

สาวๆ คนไหนเริ่มสนใจจะเลี้ยงแคคตัสแต่ไม่มีเวลาไปซื้อ หรือเคยเลี้ยงแล้วพลาดอยากลองใหม่อีกครั้ง สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ง่ายๆ ทางเพจเฟซบุ๊ก “แคคตัสลุงเหน่” ในนั้นเขาจะลงรูปแคคตัสพันธุ์ต่างๆ และราคาให้ลูกค้าเลือกซื้อตามใจชอบ

 

ถึงจะสั่งออนไลน์แต่ก็ไม่ต้องกลัวว่าต้นไม้จะเสียหาย เพราะเขาจะแพ็กให้อย่างดี  มีแบบเคาะดินออกจากลำต้นเพื่อให้น้ำหนักเบา และรอให้แห้งก่อนบรรจุแล้วนำส่ง ล้างรากด้วยน้ำเปล่าแล้วตากแดดให้แห้งเพื่อป้องกันเชื้อรา จากนั้นจึงบรรจุหีบห่อ กับแบบส่งทั้งกระถาง (ถ้าสั่งแบบมีกระถาง) โดยจะแยกต้นไม้ ดิน กับกระถาง ทางร้านมีกระถางให้เลือกหลายแบบ ทั้งดินเผา พลาสติก  หรืองานอาร์ตๆ ก็มี แต่จะราคาสูงหน่อย สั่งซื้อแคคตัสทางเพจปกติจะส่งอีเอ็มเอสภายในหนึ่งวันหลังจากได้รับออร์เดอร์ ใช้เวลาในการขนส่งตามขั้นตอนของไปรษณีย์ ซึ่งในกรุงเทพฯ ส่งถึงภายใน 1 วัน ต่างจังหวัดไม่เกิน 2 วัน

 

กระถาง
ภาพ : https://www.facebook.com/cactusLungnea/

 

นอกจากนี้ ร้านแคคตัสลุงเหน่ยังมีหน้าร้านเล็กๆ  อยู่ในร้านอาหารเสน่ห์ปลายจวัก ตรงข้ามสถานีตำรวจท่าข้าม ซอยท่าข้าม 23 แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน  กรุงเทพฯ หรือถ้าใครสนใจอยากชมโรงเรือนเล็กๆ และเลือกซื้อสินค้า ก็มาได้ที่ บ้านสวนจิ๊บๆ ซอยท่าข้าม 7 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นบ้านของพี่จิ๊บเองเลย

 

สำหรับมือใหม่ พี่จิ๊บแนะนำแคคตัสพันธุ์ยิมโนคาไลเซียม เลี้ยงง่ายที่สุด รองลงมาคือแอสโตรไฟตัม และอีชินอปซิส เคล็ดลับมีอยู่ว่า การเลี้ยงแคคตัสมีวิธีแตกต่างจากการเลี้ยงต้นไม้อื่นๆ คือไม่ต้องรดน้ำเช้าเย็น แคคตัสเก็บน้ำสำรองไว้ใช้เป็นจำนวนมาก อดน้ำได้หลายวัน บางคนก็รดน้ำทั้งเช้าทั้งเย็น ผลที่ตามมาก็คือรากเน่า บางคนกลัวตาย ไม่กล้ารดเลยก็แห้งโทรม ไม่สวย ในความเป็นจริงแล้วไม่ว่าจะเลี้ยงต้นไม้ชนิดไหนก็ตาม เราควรศึกษาเกี่ยวกับต้นไม้ที่เราจะเลี้ยง เพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติของต้นไม้ชนิดนั้น เพื่อให้เขาอยู่ให้เราชื่นชมไปนาน ๆ

 

ตามไปชมเเคคตัสสวย ๆ กันต่อ ได้ที่ >>> แคคตัสลุงเหน่

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow