Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดอกดาวเรือง เครื่องหมายแทนการน้อมรำลึกถึงรัชกาลที่ ๙

Posted By Glimmergirl | 13 ต.ค. 60
11,821 Views

  Favorite

กระทรวงมหาดไทยได้เชิญชวนให้ประชาชนระดมปลูกดอกดาวเรืองตั้งแต่วันที่ ๑๕ สิงหาคมที่ผ่านมา หวังให้บานสะพรั่งเหลืองอร่ามทั้งแผ่นดินให้ทันช่วงเวลาพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แต่หลายคนอาจยังสงสัยว่าทำไมถึงต้องเป็นดอกดาวเรือง ?

ภาพ Pixabay

ประวัติความเป็นมา

ดอกดาวเรืองหรือ Marigolds นอกจากมีสีเหลืองซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ ๙ แล้วยังเป็นดอกไม้ประจำพระองค์อีกด้วย ในปีพ.ศ.๒๕๑๐ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงนำเมล็ดพันธุ์มาจากประเทศเนเธอร์แลนด์เหตุเพราะทรงโปรดในสีสันที่สวยงามของดอกไม้ชนิดนี้ ทั้งยังปลูกง่ายไม่ยุ่งยาก โตไว คงทนแข็งแรงไม่ค่อยมีโรคและแมลงรบกวน ให้ดอกได้ในระยะเวลาอันสั้น จึงทรงโปรดให้มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ทดลองปลูกและขยายพันธุ์เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนนำไปปลูก เพื่อความสวยงามและสร้างรายได้ให้เกษตรกร ดอกดาวเรืองจึงถูกนำมาใช้เป็นดอกไม้ประจำพระองค์ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ส่วนดอกพุทธรักษาคือดอกไม้ที่เป็นสัญลักษญ์ตัวแทนวันพ่อนั่นเอง

ภาพ Pixabay

ประโยชน์ของดอกดาวเรือง

ด้วยชื่อที่เป็นมงคลชาวพุทธจึงนิยมนำดอกดาวเรืองร้อยเป็นพวงมาลัยหรือจัดใส่แจกันถวายพระ แต่ประโยชน์ของดอกดาวเรืองไม่ได้มีเพียงแค่ชื่อที่เป็นมงคลและสีสันที่ชวนมองเท่านั้น แต่ยังเป็นพืชที่มีกลิ่นเหม็น จึงช่วยลดปัญหาเรื่องแมลงรบกวนพืชชนิดอื่น ๆ ที่ปลูกบริเวณใกล้เคียง ส่วนรากของดาวเรืองยังมีสารแอลฟ่าเทอรีอีนิลที่ช่วยลดปริมานไส้เดือนฝอยในดินได้ด้วย

นอกจากนี้ดอกดาวเรืองยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการผลิตอาหารสัตว์และเครื่องสำอาง เพราะสารแซนโทฟิลล์ซึ่งเป็นเม็ดสีที่มีในกลีบดอกดาวเรืองเมื่อนำมาผสมอาหารให้เป็ด ไก่กินจะช่วยให้ไข่แดงของไข่เป็ดและไข่ไก่มีสีเหลืองอร่ามสวยงามน่ากิน และสารแซนโทฟิลล์นี้ยังเป็นแหล่งวิตตามินเอตามธรรมชาติเป็นที่ต้องการในการผลิตอุตสาหกรรมยา เครื่องสำอาง และอาหารเสริมด้วย มีเบต้าแคโรทีนสูง และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเกิดมะเร็งตับและปอดได้ดี ซึ่งดอกดาวเรืองที่มีสีส้มเข้มจะมีปริมานแซนโทฟิลล์และเบต้าแคโรทีนสูงกว่าพันธุ์ที่ดอกมีสีเหลืองอ่อน

ภาพ Pixabay

ความหมายของดอกดาวเรือง

ด้วยสีสันของดอกดาวเรืองที่เหลืงอร่าม สุกสว่างดั่งทอง คนโบราณจึงมีความเชื่อว่าหากปลูกดอกดาวเรืองไว้ในบริเวณบ้าน จะช่วยเสริมชะตาชีวิตให้เจริญรุ่งเรืองและเป็นเหมือนตัวแทนของเงินทองที่หลั่งไหลเข้ามากองเต็มบ้าน เชื่อว่าจะเป็นการช่วยเกื้อหนุนให้ชีวิตในทุกๆด้านทั้ง หน้าที่การงาน การค้า ความรัก ชื่อเสียง ความมั่งคั่งร่ำรวยให้ทุกคนในครอบครัวประสบแต่ความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป

ภาพ Pixabay

ดอกดาวเรืองจึงเปรียบเสมือนตัวแทนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์ผู้นำความเจริญรุ่งเรือง ความอยู่ดีกินดีมาสู่ผืนแผ่นดินและพสกนิกรไทยของพระองค์ให้ได้มีความร่มเย็นเป็นสุขตราบนานเท่านาน การปลูกดอกดาวเรืองให้เหลืองเรืองรองไปทั้งแผ่นดินจึงเป็นสัญลักษณ์แทนการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พ่อหลวงทรงมีต่อคนไทย และน้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ใส่ใจและนำไปปฏิบัติตามให้ชีวิตมีความสุขและร่มเย็นสืบไป

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow