Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Trip : เรียนรู้ทักษะชีวิตที่บ้านหอมชื่น

Posted By Plook Magazine | 10 ต.ค. 60
6,905 Views

  Favorite


สุดสัปดาห์นี้ถ้ายังไม่มีแพลนจะไปไหน ลองมาสวมบทบาทเป็นชาวนา เรียนรู้ขั้นตอนการทำนาตั้งแต่เริ่มหว่านเมล็ดไปจนถึงสีข้าว และลองฝึกขึ้นหลังควายดูว่าจะยากแค่ไหน มาเรียนรู้ทักษะชีวิตในการพึ่งพาตัวเองที่ “บ้านหอมชื่น” ห้องเรียนชีวิตกลางทุ่งนาที่จะทำให้เข้าใจถึงคุณค่าของข้าวแต่ละเม็ด และเข้าถึงคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยตัวเอง แถมยังมีทีเด็ดคือบรรยากาศดีมาก แวดล้อมไปด้วยความเขียวขจีของต้นไม้ ทุ่งนา และยังมาเที่ยวได้ทั้งครอบครัวเพราะมีกิจกรรมมากมายสำหรับคนทุกวัย

 

 

บ้านหอมชื่น

 

 

บรรยากาศบ้านหอมชื่น

 


เรื่องราวของบ้านหอมชื่น

ย้อนกลับไปเมื่อ 19 ปีที่แล้ว ครูธานี หอมชื่น ได้ตัดสินใจทิ้งการเป็นครูในเมืองหลวง เพื่อกลับมาบ้านเกิดที่จังหวัดปทุมธานี เพราะเขาค้นพบว่า เด็กไทยรุ่นใหม่ขาดทักษะการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองเพราะการเข้ามาของเทคโนโลยี ครูธานีจึงคิดหาวิธีแก้ไข โดยนำต้นทุนเดิมที่ตัวเองมีคือวิถีชีวิตอย่างไทยชนบทมาผสมกับการทำเกษตรแบบผสมผสาน หลักการตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งทำให้เขาและครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และได้ตัดสินใจเปิดบ้านเป็นศูนย์การเรียนรู้วิถีชีวิตชาวนาไทยในอดีตเพื่อให้คนทุกวัย โดยเฉพาะเด็ก ๆ ได้มีทักษะชีวิตที่สามารถพึ่งพาตัวเองได้
 

เรื่องราวของบ้านหอมชื่น

 

 


สูดกลิ่นธรรมชาติกลางทุ่งนา

เมื่อมาถึงบ้านหอมชื่น สิ่งแรกที่จะทำให้ร้องว้าวดังมากคือ ธรรมชาติที่แสนจะสดชื่น มองไปทางไหนก็ร่มรื่น มีแต่สีเขียวของต้นไม้ ใบหญ้า และทุ่งนา แถมยังมีควายตัวเล็กตัวใหญ่ตั้งหลายตัว บางตัวก็เล่นโคลนอยู่กลางทุ่ง บางตัวก็ออกมายืนต้อนรับให้เราเข้าไปทักทาย พอเข้าสู่ด้านในก็จะพบกับเรือนไทยที่ตั้งอยู่กลางบ้าน เดินเลยไปด้านหลังจะเป็นแปลงผักกับบ่อปลา และศาลาริมน้ำที่น่ามานอนเล่นมากเพราะลมโกรกเย็นสบาย ข้ามมาอีกฝั่งจะเป็นบริเวณทำกิจกรรมที่จัดไว้เป็นฐาน แต่ละฐานก็จะมีอุปกรณ์ในการแปรรูปข้าวแบบโบราณ เช่น เครื่องฝัดข้าว ครกตำมือ ฯลฯ ให้ฟีลเหมือนย้อนไปในบ้านสมัยก่อนเลยล่ะ

 

บรรยากาศบ้านหอมชื่น

 

 

บรรยากาศบ้านหอมชื่น

 

 

บรรยากาศบ้านหอมชื่น

 


สวมบทบาทชาวนาไทย

เรามักจะได้ยินวลีที่ว่า “ชีวิตชาวนา หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน” กันบ่อย ๆ งั้นลองมาสวมบทบาทเป็นชาวนาไทยกันดูสักวัน เพื่อจะได้เข้าใจถึงความลำบากที่กว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเม็ด โดยครูธานีจะสาธิตกรรมวิธีการแปรรูปข้าวที่เป็นวิถีดั้งเดิมให้ดูก่อน แล้วต่อจากนั้นเราก็จะได้ลงมือปักดำต้นข้าว จูงควายนวดข้าว และฟาดข้าวเพื่อให้ข้าวเปลือกหลุดของจากรวง ออกแรงตำข้าวด้วยครกตำมือหรือใช้เครื่องทุ่นแรงอย่างครกกระเดื่อง เสร็จแล้วก็ตักข้าวออกจากครกเพื่อนำมาฝัดในกระด้งหรือเครื่องฝัดแบบโบราณเพื่อแยกเปลือกออก เมื่อได้ข้าวแล้วก็จะนำไปหุงเพื่อจะได้ชิมรสชาติข้าวที่เราได้มาด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองว่าจะอร่อยขนาดไหน
 

สวมบทบาทชาวนาไทย


 

สวมบทบาทชาวนาไทย

 

 

สวมบทบาทชาวนาไทย

 

 

เรียนรู้ทักษะชีวิต

ใครว่าที่นี่มีแต่กิจกรรมทำนา ที่นี่ยังมีกิจกรรมเสริมทักษะการพึ่งพาตัวเองอีกมากมายให้ได้เรียนรู้ เช่น ฝึกปีนต้นไม้เพื่อเก็บผลไม้ การเลี้ยงไก่ ฝึกพายเรือ และลองหว่านแหจับปลาด้วยตัวเอง โดยเราจะได้ลงมือเก็บไข่ไก่ จับปลาด้วยตัวเองเพื่อนำไปเข้าครัวทำกับข้าวเมนูไทย ๆ กินกัน และยังจะได้เรียนทำขนมไทยที่แปรรูปมาจากข้าวอีกด้วย หลังจบกิจกรรมบอกได้เลยว่าไม่ได้เรียนรู้แค่เรื่องทำนาอย่างเดียว แต่ยังได้ทักษะชีวิตในการพึ่งพาตัวเองกลับบ้านไปอีกด้วย โดยเราสามารถนำไปประยุกต์ให้เข้ากับชีวิตตัวเองเพื่อให้เกิดความเรียบง่ายและมีความสุขอย่างพอเพียงตามคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้

 

สวมบทบาทชาวนาไทย


 

สวมบทบาทชาวนาไทย

 

 

สวมบทบาทชาวนาไทย


 

สวมบทบาทชาวนาไทย

 


TIPS


- ที่ตั้ง บ้านหอมชื่น 1/9 ตำบลบ่อเงิน อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี

- ติดต่อ สำหรับผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ สามารถโทรศัพท์มานัดคิวได้ล่วงหน้าที่เบอร์ 02-976-2064

- การเดินทาง แนะนำให้เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว โดยใช้ถนนหมายเลข 346 (รังสิต-ปทุมธานี) ขับไปตามป้ายวัดบ่อเงิน บ้านหอมชื่นจะอยู่ใกล้กับวัดบ่อเงิน

 

 

เรื่อง : นพชนก มันตาวิจักษณ์
ภาพ : ธีรชาติ ชัยประเสริฐ 
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow