Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

The Fact : สิ่งที่ในหลวง ร.9 ทรงทำเพื่อเรา แต่น้อยคนจะรู้

Posted By Plook Magazine | 10 ต.ค. 60
12,684 Views

  Favorite


นอกจากกังหันน้ำชัยพัฒนา หญ้าแฝก ฝนหลวง หน่วยแพทย์พระราชทาน โครงการแก้มลิง ฯลฯ ก็ยังมีอีกมากมายหลายโครงการที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงคิดค้นและลงมือทำ เพื่อให้ปวงชนชาวไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 


 

 

เครื่องดักหมอก

จากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสังเกตเห็นว่าพื้นที่สูงบนภูเขา มักจะมีหมอกมาก พระองค์ทรงเห็นว่าหมอกคือแหล่งน้ำชั้นดีที่ลอยอยู่ในอากาศ จึงได้ประดิษฐ์เครื่องดักหมอก และนำไปตั้งไว้ในพื้นที่เพาะปลูก เมื่อไอน้ำจากหมอกมากระทบกับเครื่องดักหมอกก็จะกลายเป็นน้ำหยดลงสู่พื้นที่เพาะปลูก ช่วยให้การเพาะปลูกสะดวกยิ่งขึ้น


วุ้นชุ่มปาก

คือสูตรต้นแบบนวัตกรรมน้ำลายเทียมชนิดเจล ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระประสงค์จะช่วยเหลือให้ผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการผลิตน้ำลายได้มีสุขภาพในช่องปากที่ดีขึ้น ไม่ต้องทรมานกับการกลืนอาหารและแสบคอ ซึ่ง 70% ของผู้ป่วยที่ใช้พบว่าช่วยบรรเทาอาการปากแห้งได้ดีมาก ที่สำคัญไม่มีขายเพราะแจกฟรีให้กับผู้ป่วยโดยตรง


สารานุกรมไทย

ย้อนไปในยุคที่เรายังไม่มีโลกออนไลน์หรือกูเกิล การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ คือต้องเข้าห้องสมุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในห้องสมุดจะมีข้อมูลที่เราต้องการเสมอไป ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงทรงให้จัดทำสารานุกรมเพื่อเผยแพร่ให้กับเยาวชนอย่างทั่วถึง ให้เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง ปัจจุบันสารานุกรมสำหรับเยาวชนมีถึง 41 เล่ม และยังคงมีการจัดทำต่อไป


แก้ไขปัญหาการจราจร

จากปัญหารถติดในกรุงเทพฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำรัสให้สร้างถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นถนนวงแหวนรอบนอกในปัจจุบัน ถือเป็นโครงการในพระราชดำริเริ่มแรกในเรื่องของการแก้ไขปัญหาจราจร ต่อมาได้มีการสร้างโครงข่ายจตุรทิศขึ้น เชื่อมถนนจากฝั่งตะวันตกถึงตะวันออก และจากเหนือถึงใต้ เพื่อช่วยระบายความแออัดบนท้องถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          

 

                                         

แหล่งข้อมูล
หนังสือ heart work. (2559). รวม 70 เรื่องราว ‘การงาน’ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช. นนทบุรี. บริษัทแฮพเพนนิ่ง จำกัด

 

เรื่อง : นพนก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow