Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 สัญญาณที่บอกว่าคุณยังพักผ่อนไม่เพียงพอ

Posted By Glimmergirl | 28 ก.ย. 60
5,747 Views

  Favorite

ตารางชีวิตที่ยุ่งวุ่นวาย ไหนจะเรียนไหนจะทำงาน แถมยังมีเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้จัดการอีก หัวหมุนไปหมด กว่าจะทำทุกสิ่งเรียบร้อยก็เลยเวลานอนไปไกลลิบ ทำไงได้ก็คนมันบีซี่สุด ๆ งีบนิดนึงก็พอแล้วมั้ง

 

แต่ไม่ค่ะสาว ๆ การพักผ่อนไม่เพียงพอส่งผลร้ายต่อร่างกายของเรามากจนคาดไม่ถึงเลยที่เดียว แม้ว่าในสมัยสาว ๆ เราอาจไม่ค่อยรู้สึกอะไรเท่าไรเมื่อต้องอดนอน แต่ถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอบ่อยเกินไปร่างกายก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ ก่อนที่จะล้มป่วยหนักหนาสาหัส มาค่ะเรามาดูกันว่า 7 สัญญาณที่ร่างกายบอกให้รู้ว่าเรานอนไม่พอมีอะไรบ้าง 

 

 1. ความจำแย่ลง

ภาพ : Pinterest

 

หากช่วงนี้รู้สึกลืมนั่น ลืมนี่บ่อย ๆ ความจำจากที่เคยดีเยี่ยมก็กลับแย่ลงไปอาจเป็นเพราะคุณพักผ่อนไม่เพียงพอค่ะ หลายคนอาจประหลาดใจหากรู้ว่าการหลับลึกนั้นสัมพันธ์กับความสามารถในการจดจำของเรา หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือตื่นกลางดึกบ่อย ๆ อาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับฮอร์โมนบางชนิดที่ผลิตต่อเมื่อเราเข้าสู่ช่วงการหลับลึกซึ่งส่งผลต่อสมองและความจำได้ หากเริ่มรู้สึกว่าความจำเริ่มแย่ลงควรหันมาพยายามเข้านอนให้เร็วขึ้นและนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ตื่นกลางดึกและอย่านอนหลับไปทั้ง ๆ ที่ยังเปิดวิทยุหรือโทรทัศน์ทิ้งไว้

 

2. รู้สึกเครียดมากขึ้น

ภาพ : Pinterest

 

ความเครียดเกิดได้กับทุกคนไม่ว่าจะเป็นจากการเรียนหรือการทำงาน แต่รู้หรือไม่ว่าการพักผ่อนไม่เพียงพออาจทำให้เรารู้สึกเครียดได้มากขึ้น หากลองสังเกตดูบางวันเรื่องงานก็ยุ่งวุ่นวายแบบนี้เป็นปรกติแต่ทำไมช่วงนี้เรารู้สึกเครียด กดดันทำงานให้ลุล่วงยากขึ้น หัวสมองไม่แล่นเหมือนเดิม นั่นก็อาจเป็นเพราะว่าเราพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้ปัญหาเล็ก ๆ กลับเป็นตัวจุดชนวนความเครียดมหาศาลและทำให้รู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าวันอื่น ๆ ที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม

3. หิวบ่อย

ภาพ : Pinterest

 

หากนอนดึกทุกวันร่างกายก็จะเผาผลาญแคลอรี่เพิ่มขึ้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เวลานอนดึกแล้วท้องมักร้องคร่ำครวญหาของกิน และยังมีการวิจัยออกมายืนยันด้วยว่าการนอนน้อยจะเพิ่มความอยากอาหารให้ร่างกาย หากรู้สึกว่าช่วงนี้หิวบ่อยขึ้นสาว ๆ อาจต้องหันมาปรับเวลาการนอนของตัวเอง เข้านอนเวลาเดิมและตื่นเวลาเดิมทุกวัน และหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์สื่อสารหรือเล่นสมาร์ทโฟนบนที่นอนเพราะจะจำให้จิตใจเกิดความตื่นตัวทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน หลับยากขึ้น

4. การตอบสนองทางร่างกายช้าลง

ภาพ : Pinterest

 

เมื่อร่างกายรู้สึกอ่อนล้า อ่อนเพลียอวัยวะทุกส่วนในร่างกายก็จะตอบสนองต่อการทำงานช้าลง ร่วมไปถึงปฏิกริยาการตอบโต้ของร่างกายก็จะลดลงตามไปด้วย เช่น ขณะขับรถ และมักทำของหลุดมืออยู่บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น รีโมทต่าง ๆ ปากกา ดินสอ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือราคาแพงสุดที่รัก ก่อนที่จะโทษความซุ่มซ่าม ควรหันมาจัดตารางเวลานอนให้มากขึ้นดูก่อนก็อาจทำให้คุณกระฉับกระเฉงขึ้นได้นะคะ

 

5. มีปัญหาสุขภาพ

ภาพ : Pinterest

 

ตามปรกติคุณอาจเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่การอดนอนหรือพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นเวลานานอาจทำให้สุขภาพมีปัญหาได้ เพราะการอดนอนจะทำให้ระดับความดันโลหิตสูงขึ้น และหากคุณมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง อาจทำให้การหลั่งอินซูลินในร่างกายแปรปรวน นอกจากนี้การอดนอนจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคในร่างกายอ่อนแอลงทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น

 

6. ไม่มีสมาธิ

ภาพ : Pinterest

 

เคยเป็นไหมเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำงานแล้วแต่สิ่งที่คุณทำได้คือนั่งมองหน้าจอคอมพิวเตอร์นิ่ง ๆ 20-30 นาที โดยยังไม่เริ่มลงมือทำงานอะไรเลย หรือนั่งอ่านหนังสือย่อหน้าเดิมซ้ำ ๆ โดยไม่เข้าใจความหมายเลยสักนิด ? การอดนอนไม่ได้แค่ทำให้หิวบ่อย ร่างกายมีปฏิกริยาตอบสนองช้าเท่านั้น แต่ยังทำให้ไม่อาจรวบรวมสมาธิจดจ่อกับการทำงานหรือการเรียนด้วย เพื่อให้มีสมาธิมากขึ้นจึงจำเป็นต้องให้สมองได้รับการฟื้นฟูและพักผ่อนด้วยการนอนให้เต็มอิ่มในทุก ๆ คืน

 

7. หงุดหงิดง่าย

ภาพ : Pinterest

 

ความเครียดเป็นอารมณ์หนึ่งที่มักเกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกอ่อนล้า และการอดนอนยังส่งผลให้เรารู้สึกหงุดหงิด เหวี่ยงวีนได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย ใครทำอะไรก็ขวางหูขวางตา จุดเดือดต่ำอยากปรี๊ดแตกใส่ทุก ๆ คนที่เข้าใกล้ แก้ไขได้โดยการหามุมสงบแล้วแอบงีบสักครู่ หรือคืนนี้รีบเข้านอนซะจะช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์ลงได้บ้าง

 

หูย อดนอนแล้วส่งผลต่อร่างกายได้ขนาดนี้เชียวหรือเนี่ย โชคดีที่เรามารู้เสียก่อนจะได้รีบนอนแต่หัวค่ำ เคล็ดไม่ลับที่ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น ก็คือหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอนและพยายามสร้างบรรยากาศในห้องนอนให้รู้สึกสบายที่สุด ทำห้องนอนให้มืดและเงียบสงบที่สุด ไม่นำอุปกรณ์สื่อสาร หรือวิทยุ โทรทัศน์ไปไว้ในห้องนอนเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้ต้องตื่นกลางดึก แค่นี้พอหัวถึงหมอบปุ๊บก็หลับปั๊บได้ไม่ยากค่ะ ขอให้พักผ่อนให้เพียงพอ หลับสนิททุกคืน ตื่นขึ้นมาจะได้สดใสพร้อมลุยได้ทุกสถานการณ์ค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow