Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

11 อาหารที่กินแล้วอารมณ์ดี้ดี

Posted By Glimmergirl | 27 ก.ย. 60
5,114 Views

  Favorite

รู้กันรึเปล่าว่าอาหารและเครื่องดื่มที่เราดื่มกินเข้าไปเนี่ย ส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ช่วยให้รู้สีกอารมณ์ดี้ดี ได้ด้วยนะ !

แค่ปรับเมนูหันมารับประทานอาหารทั้ง 11 อย่างนี้ ก็จะช่วยกระตุ้นให้สมองสามารถทำงานหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ที่ช่วยให้เรารู้สึกดีได้มากขึ้น อารมณ์ดีสดชื่น แจ่มใสตลอดวัน มีอะไรบ้างมาดูกัน

1. ดาร์ก ช็อกโกแลต

ภาพ : Pixabay

ช็อกโกแลตไม่ว่าจะเป็นแบบที่ผสมในนม แยม ลูกกวาดหรือคุกกี้ เมื่อกินเข้าไปก็ล้วนช่วยให้อารมณ์ดีทุกครั้งที่กิน นอกเหนือไปจากการมีรสชาติแสนอร่อยถูกใจใครหลาย ๆ คนแล้วยังมีคุณสมบัติช่วยปรับอารมณ์ ช่วยให้มีสมาธิเพิ่มขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตเพื่อไปเลี้ยงสมองซึ่งทำให้รู้สึกแข็งแรงและมีชีวิตชีวา แต่ก็ควรกินในปริมาณที่พอดีเพราะนมช็อกโกแลตมีน้ำตาลสูง และดาร์กช็อกโกแลตก็มีปริมาณแคลอรี่สูงเช่นเดียวกัน หากกินเพลินไปอารมณืดีขึ้นก็จริงแต่อาจมีปัญหาสุขภาพด้านอื่นตามมาได้

2.เนื้อแกะที่เลี้ยงด้วยหญ้าสด

ภาพ : Pixabay

มีรายงานจากการวิจัยออกมาว่าสัตว์ที่เลี้ยงด้วยการให้กินหญ้าสดมีปริมาณ CLA หรือกรดคอนจุเกเตดไลโนเลอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวมีส่วยช่วยสร้างกล้ามเนื้อและช่วยควบคุมน้ำหนัก ช่วยลดความเครียด ช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานหลังฮอร์โมนได้อย่างเป็นปรกติและยังช่วยฟื้นฟูเซลล์สมองเพื่อให้ดูดซึมฮอร์โมนต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น เนื้อแกะที่เลี้ยงด้วยหญ้าสดยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของความจำและปรับสภาพอารมณ์ให้รู้สึกดีขึ้น

 3. หอยแมลงภู่

ภาพ : Pixabay

คนที่ร่างกายขาดวิตตามินบี 12 ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่าประสิทธิภาพการทำงานของสมองในส่วนของการจดจำและสภาพอารมณ์จะไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แก้ปัญหาการขาดวิตตามินบี 12 ทำให้สมองแฮปปี้ได้ด้วยการกินหอยแมลงภู่ ซึ่งเป็นอาหารทะเลชนิดหนึ่งที่ทุกคนควรกินเพราะอุดมไปด้วยวิตตามินบี 12 ที่เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยปกป้องเซลล์สมองและช่วยปรับสภาพอารมณ์และความรู้สึกให้แฮปปี้ขึ้น

4.กรีกโยเกิร์ต

ภาพ : Pixabay

กรีกโยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์จากนมที่มีแคลเซียมในปริมาณสูงกว่าโยเกิร์ตและนมวัวทั่ว ๆ ไป ช่วยปรับสมดุลแคลเซียมในร่างกายและกระตุ้นสมองให้สร้างสารที่ทำหน้าที่ส่งสัญญาณระหว่างเส้นประสาทที่ร่างกายต้องการ เพื่อช่วยให้อารมณ์ดีและมีความสุข หากปริมาณแคลเซียมในร่างกายแปรปรวนจะส่งผลให้รู้สึกหงุดหงิด หดหู่ เครียดและวิตกกังวลได้ง่าย นอกจากนี้ในกรีกโยเกิร์ตยังมีจุลินทรีย์โปรไบโอติกที่ช่วยในการย่อยอาหารด้วยเช่นกัน

5. หน่อไม้ฝรั่ง

ภาพ : Pixabay

สารเซโรโทนินจะผลิตได้ก็ต่อเมื่อร่างกายมีกรดทริปโตเฟนมากพอ ซึ่งผักชนิดหนึ่งที่มีกรดทริปโตเฟนสูงก็คือหน่อไม้ฝรั่ง สารเซโรนินหากมีในร่างกายมากเท่าไรเราจะรู้สึกมีความสุขมากเท่านั้น นอกจากทริปโตเฟนแล้วหน่อไม่ฝรั่งยังมีโฟเลทสูง หากร่างกายมีปริมาณโฟเลทต่ำจะทำให้รู้สึกวิตกกังวล เครียดและหดหู่ได้ง่าย ส่วรทริปโตเฟนจะช่วยในการสร้างสารส่งสัญญาณระหว่าเส้นประสาททำให้สมองทำงานได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น ข้อดีอีกอย่างหนึ่งหากกินหน่อไม้ฝรั่งก่อนไปปาร์ตี้หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เอ็นไซม์ที่มีในหน่อไม้ฝรั่งจะช่วยให้ร่างกายลดการดูดซึมสารพิษจากแอลกอฮอล์ได้มีประสิทธิภาพขึ้น

  6.น้ำผึ้ง

ภาพ : Pixabay

น้ำผึ้งแม้จะมีน้ำตาลสูงแต่ก็ยังประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายหลายร้อยชนิด ช่วยยับยั้งการสร้างอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังเป็นยาแก้อักเสบตามธรรมชาติอีกด้วย การเลือกซื้อน้ำผึ้งเพื่อนำมาบริโภคควรเลือกชนิดที่เป็นน้ำผึ้งแท้จากธรรมชาติจริง ๆ หรือแบบออแกนิค และเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่เชื่อถือได้เท่านั้น ระวังน้ำผึ้งปลอม !

7.มะเขือเทศเชอร์รี่

ภาพ : Pinterest

มีผักผลไม้หลายชนิดที่อุดมไปด้วยสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่ดูดซึมได้ดีในไขมัน ซึ่งหลายคนรู้จักดีในชื่อไลโคปีนซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยลดการสะสมองค์ประกอบที่สร้างการอักเสบในร่างกาย ส่งผลเชื่อมโยงให้เกิดอาการซึมเศร้า ไลโคปีนพบมากในส่วนเปลือกมะเขือเทศซึ่งหมายความการกินมะเขือเทศเชอร์รี่จะช่วยให้ร่างกายได้รับไลโคปีนจำนวนมากตามไปด้วย เพราะหากกินมะเขือเทศขนาดปรกติจะได้ประโยชน์จากเนื้อมะเขือเทศในสัดส่วนที่มากกว่าเปลือก เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมไลโคปีนได้ดีขึ้นควรกินมะเขือเทศกับน้ำมันมะกอก และมะเขือเทศที่มีปริมาณไลโคปีนสูงคือมะเขือเทศเชอร์รี่

8.ไข่ไก่

ภาพ : Pixabay

ไข่ไก่หาซื้อง่าย อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมายทั้งวิตามินบี ไอโอดีน สังกะสีและโปรตีนมากมายที่ช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าไปตลอดวัน และโอเมก้า 3 ที่มีในไข่ไก่ก็เป็นสารอาหารที่ช่วยให้อารมณ์ดี 

9.สตรอว์เบอร์รี่

ภาพ : Pixabay

สตรอว์เบอร์รี่เป็นแหล่งโปรแทสเซียมชั้นเลิศ ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ยืดอายุของกระแสประสาทในสมอง นอกจากนี้สตรอว์เบอร์รี่ยังมีวิตามิซีสูงอีกด้วย ทุกครั้งที่กินสตรอว์เบอร์รี่หากสังเกตดูจะรู้สึกว่าอารมณ์ดีขี้น

 10.กล้วย

ภาพ : Pixabay

กล้วยก็เหมือนสตรอว์เบอร์รี่ที่เป็นผลไม้ที่มีโปรแทสเซียมสูง และยังมีทริปโตเฟนซึ่งช่วยผลิตฮอร์โมนแห่งความสุขและสร้างเซโรโทนินให้ร่างกาย นอกจากนี้ในกล้วยยังมีน้ำตาลจากธรรมชาติที่เมื่อเริ่มต้นกระบวนการย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายจะทำให้รู้สึกมีพลัง กระปรี้กระเปร่าและอารมณ์ดี

11.มะพร้าว

ภาพ : Pixabay

มะพร้าวประกอบด้วยกรดไขมันสายโมเลกุลปานกลางที่ช่วยให้อารมณ์ดี ดีต่อสุขภาพกายและสมอง

มีของโปรดของใครบ้างรึเปล่าเอ่ย ? ถ้ามีหลายอย่างคุณก็ต้องเป็นคนอารมณ์ดีแน่นอน เรียกได้ว่าจัดสรรมาให้เกือบครบทั้ง 5 หมู่ ใครอยากสุขภาพจิตดี รีบหามากินด่วน ๆ มีให้เลือกทั้งปรุงเป็นอาหารจานหลักก็ได้ กินรองท้องก็ได้ เป็นผลไม้ล้างปากหลังอาหารคาวก็แจ่มสุด ๆ อร่อยด้วย อารมณ์ดีแฮปปี้สุด ๆ ด้วย เพอร์เฟ็กที่สุดอ่ะ

แหล่งข้อมูล
successtory.org.uk/11-foods-that-can-cheer-you-up/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow