Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณอาจกำลังลดน้ำหนักผิดวิธี...ถ้ามีอาการเหล่านี้

Posted By FishingCat | 04 ก.ค. 65
5,091 Views

  Favorite

ฮัลโหล ๆ ถึงเหล่าสาว ๆ ที่กำลังหาทางลดน้ำหนักด้วยวิธีต่าง ๆ จริง ๆ แล้วการเลือกรับประทานอาหารควบคู่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ก็ต้องเหนื่อย คิดเยอะ พยายาม ดังนั้นบางคนเลยเลือกวิธีง่ายกว่าอย่างอดอาหารแทน (หรืออาจจะมีทริกเด็ดเคล็ดลับอีกหลายอย่างแหละที่บอก ๆ เชื่อ ๆ กันมา

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่สาว ๆ ควรรู้ก็คือ ไม่ใช่แค่ตัวเลขบนตาชั่งเท่านั้นที่บอกว่าการลดน้ำหนักที่คุณทำอยู่นั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ แต่คุณควรหมั่นสังเกตอาการตัวเองด้วย และนี่คือ 8 สัญญาณที่จะบอกว่าคุณกำลังลดน้ำหนักผิดวิธีอยู่

 

1. คุณเหนื่อยบ่อยเกินไป

 

เหนื่อยง่ายเกินไป
ภาพ : https://www.bustle.com/articles/35326-why-cant-i-sleep-well-at-night-here-are-three-things-that-are-messing-with-your

 

หากรู้สึกว่าตัวเองหาวบ่อยเกินไปในเวลากลางวันจนต้องดื่มกาแฟเพื่อปลุกตัวเอง นั้นแสดงว่าร่างกายคุณมีแคลลอรี่และสารอาหารไม่เพียงพอ ทำเอาคุณเหนื่อยล้าจนไม่มีแรงทำอะไร ข้อมูลนี้ได้รับคำอธิบายมาจากนักโภชนาการชื่อว่า Ilyse Schapiro (R.D., C.D.N.) ผู้ร่วมเขียนหนังสือ Should I Scoop Out My Bagel?  อีกทั้งยังได้อายุรแพทย์ ชื่อว่า Darla Klokeid (M.D.) เป็นผู้เสริม โดยให้ข้อสังเกตว่าคุณจะรู้สึกเหนื่อยเร็วเป็นพิเศษและไม่อยากแม้จะทำกิจกรรมธรรมดา ๆ เช่นการเดินขึ้นบันได

 

2. ไม่มีแรงที่จะทำงานง่ายๆ

 

ไม่มีแรงทำงานง่ายๆ
ภาพ : https://www.womenshealthmag.com/weight-loss/losing-too-much-weight/slide/2

 

ขณะที่ทำกิจวัตรประจำวันเช่นงานบ้าน แต่คุณกลับอ่อนเพลียเร็วกว่าปกติ อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้โดยเฉพาะเมื่อคุณลดน้ำหนักลงไป 1 กิโลกรัมภายในหนึ่งสัปดาห์ ก็จะทำให้เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย  เวียนหัว หรือหน้ามืด นั้นเป็นสัญญาณที่บอกร่างกายของคุณต้องการเติมแคลลอรี่บ้างแล้ว

 

3. ประจำเดือนมาไม่ปกติ

 

ประจำเดือนไม่ปกติ
ภาพ : https://www.womenshealthmag.com/weight-loss/losing-too-much-weight/slide/2

 

การที่รอบเดือนมาผิดปกติเป็นอีกสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังขาดสารอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นถ้ายังอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักต่อไปก็อาจจะทำให้ขาดวิตามินเพิ่มได้อีก ซึ่งจะเร่งให้เกิดความผิดปกติของรอบเดือนมากขึ้น มีอาการหงุดหงิด ท้องผูก หรือร่างกายบวมน้ำด้วย

 

4. ใบหน้าคุณดูซูบผอม

 

หน้าซูบ
ภาพ : https://www.gentlemenhood.com/6-steps-to-find-yourself-after-a-breakup/3/

 

เมื่อไหร่ที่คุณส่องกระจกแล้วพบว่าใบหน้าคุณซูบผอม ก็เป็นอีกสัญญาณที่บอกว่าคุณลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียวโดยที่ไม่ทานอาหารที่สร้างกล้ามเนื้อพร้อมกันไปด้วย เมื่อน้ำหนักคุณลดลง น้ำในร่างกายก็จะลดลงไปด้วย ส่งผลให้กล้ามเนื้อหดหายไป คุณจึงมีใบหน้าที่ซูบผอมลง

 

5. ร่างดูย้วยๆ

 

ตัวดูย้วยๆ
ภาพ : https://coolrenewalspa.com/spa-blog/coolsculpting-technology-offers-maximum-benefits/

 

การที่คุณพบว่าน้ำหนักของตัวเองลดลงไปมาก ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสุขภาพดี ถ้าลองมองตัวเองในกระจกแล้วพบว่าร่างกายของคุณเริ่มหย่อนยานลงแล้วล่ะก็ เป็นตัวบอกว่าคุณกำลังลดน้ำหนักผิดวิธี เพราะฉะนั้นทานอาหารให้เพียงพอแล้วออกกำลังบ้างนะ

 

6. ผมร่วงเต็มไปหมด

หากน้ำหนักคุณลดมากเกินไป น้ำในร่างกายคุณก็จะลดตามไปด้วย เป็นเหตุที่ทำให้ผมร่วงเยอะผิดปกติ เพราะในอาหารมีโปรตีนที่ชื่อว่าเคราติน (Keratin) ซึ่งเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อเส้นผม

 

ผมร่วง
ภาพ : http://www.thelist.com/54489/surprising-reasons-hair-falling/

 

 

7. กลายเป็นคนขี้หนาวกว่าเดิม

 

ขี้หนาว
ภาพ : https://www.forbes.com/sites/lizryan/2017/01/23/no-i-wont-come-to-work-with-the-flu/#42241012331f

 

หากรู้สึกตัวเองเริ่มหนาวง่ายขึ้น แสดงว่าเมตาบอลิซึมในร่างกายคุณเริ่มทำงานช้าลง เนื่องจากการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ จนร่างกายไม่สามารถเผาผลาญแคลลอรี่ตามที่ต้องการต่อวันได้ 

 

 

8. หงุดหงิดบ่อย

 

หงุดหงิด
ภาพ : https://www.womenshealthmag.com/weight-loss/losing-too-much-weight/slide/7

 

อีกกลุ่มอาการที่แสดงออกมาได้ชัดคือหงุดหงิดบ่อย รู้สึกโกรธ หรือหดหู่ นั้นเป็นเพราะว่าสมองกำลังขาดสารสื่อประสาทเพื่อทำให้อารมณ์คุณอยู่ในระดับปกติ ซึ่งสารสื่อประสาทที่ว่านี่ผลิตได้จากกรดอะมิโนที่อยู่อาหารทั่วไป เพราะฉะนั้นการขาดสารอาหารที่จำเป็นก็เป็นก็ทำให้สมองทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพและเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้คุณมีอารมณ์ไม่คงที่นั้นเอง

 

หากใครพบว่าตัวเองมีอาการที่กล่าวมานี้จงรู้ไว้ว่าคุณกำลังลดน้ำหนักอย่างผิดวิธี ปล่อยไว้นาน ๆ จะยิ่งมีผลเสียมากกว่าผลดี อาจถึงเวลาที่คุณต้องเติมสารอาหารที่ให้พลังงานเสียบ้าง (แต่เลือกที่มีไขมันกับแป้งน้อย ๆ) และพยายามออกกำลังกาย อย่าให้ตัวเลขบนตาชั่งมาหลอกหลอนตัวเราจนเกินไปนัก

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow