Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดประสบการณ์ เปิดโอกาสให้ชีวิต

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 25 ก.ย. 60
4,444 Views

  Favorite

“อย่าหยุดสร้างประสบการณ์ให้ลูก เพราะเราไม่มีวันรู้เลยว่า แรงบันดาลใจจากสิ่งไหน ที่จะนำพาลูกของเราให้ประสบความสำเร็จในชีวิตได้” และที่สำคัญ การสร้างประสบการณ์ที่หลากหลาย จะช่วยส่งผลให้ลูกมีโอกาสในการเรียนรู้ เพื่อสร้าง Working Memory ที่ดีอีกด้วย

 

Working Memory ก็คือหน่วยความจำที่สมองเก็บข้อมูลไว้ และจะประมวลผล ดึงข้อมูล ที่เก็บไว้ออกมาใช้งานตามสถานการณ์ที่ต้องการ ซึ่งจะส่งผลให้เด็กมีความสามารถในการมองเห็นความเปลี่ยนแปลง ปรับตัวได้ดีเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ และมองหาโอกาสในการเริ่มต้นและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้เสมอ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่น 

การเล่นเป็นกระบวนการที่ทำให้เด็กเรียนรู้ทักษะต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น เรียนรู้เรื่องการแก้ปัญหา เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน เรียนรู้เรื่องความอดทน การรอคอย และการแบ่งปัน อีกทั้งการที่เด็กได้เล่นในรูปแบบที่หลากหลาย ยังเป็นการช่วยส่งเสริมและพัฒนากระบวนการทำงานของสมองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

 

2. เปิดโอกาสให้ลูกได้ลอง

ธรรมชาติของเด็กทุกคนนั้นย่อมมีความอยากรู้ อยากลอง อยากสำรวจ อยู่แล้ว ดังนั้นการที่พ่อแม่ปล่อยให้ลูกได้วิ่งเล่น ซุกซน หรือทดลองทำสิ่งใหม่ที่เขาไม่เคยทำตามประสาของเด็กบ้างในบางครั้งนั้น ก็จะเป็นการช่วยกระตุ้นให้สารเอนโดรฟิน หรือสารสร้างความสุขหลั่งออกมา ซึ่งนอกจากสารนี้จะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ต่อไปได้ด้วย

 

3. เปิดโอกาสให้ลูกได้ถาม

การที่ลูกตั้งคำถามต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้น แสดงว่าลูกได้มีความคิดหรือความเข้าใจต่อสิ่ง ๆ นั้นในระดับหนึ่งแล้ว ลูกถึงได้มีข้อมูลในการตั้งคำถาม เพื่อที่จะต่อยอดในสิ่งที่เขาอยากรู้เพิ่มขึ้น ดังนั้นเมื่อลูกมีคำถาม จึงถือเป็นช่วงเวลาที่พ่อแม่จะถ่ายทอดข้อมูลและคำสอนดี ๆ ให้กับลูก อีกทั้งยังอาจมีการตั้งคำถามต่อยอด เพื่อฝึกให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

 

4. เปิดโอกาสให้ลูกได้ทำ

ในวัยเด็กนั้นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและส่งผลต่อความทรงจำของเด็กมากที่สุด ก็คือ การเรียนรู้ที่เกิดจากการได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และเมื่อเด็กได้ลงมือปฏิบัติและค้นพบในสิ่งที่เขาชอบ จนมีแรงบันดาลใจในการทำสิ่งนั้นซ้ำ ๆ ก็จะก่อให้เกิดเป็นความชำนาญ ซึ่งเราเรียกง่าย ๆ ว่า “ความสามารถพิเศษ” นั่นเอง

 

ดังนั้นเราจะเห็นได้ว่า การที่ลูกจะมีทักษะชีวิตที่ดีและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สิ่งสำคัญก็คือ การที่พ่อแม่ควรจะเปิดโอกาสให้ลูกได้เรียนรู้และฝึกทำในสิ่งต่าง ๆ ที่หลากหลาย เพื่อสร้างประสบการณ์และเตรียมพร้อมให้ลูกออกไปใช้ชีวิตและยืนอยู่ในสังคมได้อย่างมั่นคง และมีความสุข

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow