Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 ประโยชน์แสนดี จากใบโหระพาที่ไม่ควรมองข้าม

Posted By Glimmergirl | 23 ก.ย. 60
4,178 Views

  Favorite

โหระพาเป็นผักบ้าน ๆ ที่เราเห็นกันชนชินตา มักมาในจานผักที่ให้กินแนมกับอาหารอีสานยอดฮิตอย่างลาบ น้ำตก หรือใส่ในต้มแซบรสชาติจิ๊ดจ๊าด แต่ก็มีไม่น้อยที่ใบโหระพาโดนวางทิ้งเหงา ๆ อยู่ในจาน ไม่สนใจหยิบมากินแม้แต่ใบเดียว ! บอกเลยว่าพลาดสุด ๆ ค่ะ

เพราะโหระพาจัดเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเริ่ด ๆ ดีต่อร่าง ดีต่อใจเพียบ นากจากจะนำมาใช้เพิ่มรสชาติและกลิ่นหอมให้อาหารทั้งไทยและเทศให้อร่อยยิ่งขึ้นแล้ว ที่สำคัญราคาแสนถูก ปลูกก็ง่ายหามากินได้ตลอดทุกฤดูกาล ขยับเข้ามาค่ะเรามี ประโยชน์ดี ๆ ของโหระพาที่รู้แล้วต้องร้องว้าวดัง ๆ จนอยากรีบพุ่งตัวออกไปหามากิน มาปลูกติดบ้านไว้กันเลยทีเดียวมา มีอะไรบ้างมาดูกัน

ภาพ : Pixabay

1.เบต้าแคโรทีนสูงลิบลิ่ว

เบต้าแคโรทีนมีส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจขาดเลือด ในใบโหระพา 1 ขีดมีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 452.16 ไมโครกรัม !

2.มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ช่วยปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกายจากถูกทำร้ายจากสารอนุมูลอิสระ สาเหตุของโรคร้ายแรงต่าง ๆ และการเสื่อมของเซลล์ผิว

ภาพ : Pixabay

3.ลดคอเลสเตอรอล

โหระพามีฤทธิ์ช่วยลดคอเลสเตอรอลและคราบพลัคในกระแสเลือดลดความเสี่ยงการเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด

4.มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บรรเทาปวด ลดบวม

โหระพาสามารถนำมาใช้บรรเทาอาการปวด บวมที่เกิดจากการถูกผึ้งต่อย หรือเป็นผด ผื่นคัน ได้โดยน้ำใบโหระพาสดมาตำและพอกทิ้งไว้สักครู่ และยังช่วยขับหัวสิว ลดการอักเสบของสิว ลดอาการเหงือกอักเสบได้โดยการนำใบโหระพาแห้งมาบดเป็นผง ทาบริเวณที่ปวดเพราะในน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อราและเชื้อไวรัสได้

ภาพ : Pixabay

5.ดีสำหรับผู้หญิง

เพราะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปรกติ และช่วยขับน้ำนมสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูกเมื่อนำใบสดมาต้มกับใบน้ำนมราชสีห์รับประทาน 

6.น้ำมันหอมระเหยช่วยในผ่อนคลาย

กลิ่นของน้ำมันหอมระเหยในใบโหระพาช่วยให้ผ่อนคลายความเครียด จิตใจสงบมีสมาธิ และช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ และช่วยคลายอาการหดเกร็งกล้ามเนื้อได้ด้วย 

**แต่น้ำมันโหระพาอาจทำให้เกิดการแพ้ในคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหอมระเหยโหระพาขณะตั้งท้อง

7.ช่วยย่อยอาหาร

น้ำมันหอมระเหยของใบโหระพาช่วยย่อยเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี เพราะอย่างนี้ไงจึงต้องกินใบโหระพาแนมกับลาบ หรือน้ำตก

ภาพ : Pixabay

8. ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร

บรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

9. เป็นส่วนผสมทำเครื่องสำอาง

เพราะความหอมที่เป็นเอกสักษณ์ มีสารต้านอนุมูลอิสระและเป็นยาฆ่าเชื้อโรคตามธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อผิว จึงมีการใช้โหระพาในการแต่งกลิ่นเครื่องสำอางบางชนิดด้วย

 

ภาพ : Pixabay

 

ไม่น่าเชื่อว่าผักบ้าน ๆ หน้าตาเบสิคอย่างโหระพาจะเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์สุดว้าวขนาดนี้ ต่อจากนี้ไปเห็นโหระพาเมื่อไรก็อย่าลืมหยิบขึ้นมากินแกล้มกับอาหารรสแซ่บกันได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจหรือใครจะหามาปลูกติดบ้านไว้ก็ดี ขอบอกว่าปลูกง่ายมาก ๆ จะใช้เมล็ดหว่านลงดินก็ได้ หรือใช้กิ่งโหระพาที่เหลือจากการกินแนมกับลาบที่แม่ค้าแถมมา แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืนแล้วปักชำลงในดินก็จะผลิใบขึ้นเป็นต้นให้เก็บกินได้อย่างมั่นใจว่าปลอดสารพิษ กินได้ตลอดทั้งปีแล้ว

*ใบกะเพรา กับ ใบโหระพา ไม่เหมือนกันนะตัวเอง

ภาพ : Glimmergirl

มีประโยชน์ขนาดนี้ต้องรีบกินซะเเล้ว เริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สายนะจ๊ะ อ้ออย่าลืมแยกให้ออกระหว่างใบกะเพราะ กับใบโหระพาด้วยนะเออ !

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow