Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Bonjour! สวัสดีจ้า ^^

Posted By kantichaphanoros@gmail.com | 22 ก.ย. 60
16,437 Views

  Favorite

Bonjour (บง-ชูค์) แผลว่า "สวัสดี" ในภาษาฝรั่งเศส เราสามารถพูดคำนี้เพื่อทักทายได้กับทุกๆคน โดยเราสามารถเพิ่มคำเหล่านี้เข้าไปได้ด้วย

Monsieur (เมอ-ซิ-เยอ) แปลว่า "นาย" หรือ "คุณผู้ชาย" ใช้เมื่อเราพูดกับผู้ชาย ในการเขียนมีตัวย่อคือ M. 

Madame (มา-ดาม) แปลว่า "นาง" หรือ "คุณผู้หญิง" ใช้เมื่อเราพูดกับผู้หญิง ในการเขียนมีตัวย่อคือ Mme.

ส่วนคำว่า Mademoiselle (มัด-มัว-แซล) ที่แปลว่า "นางสาว" นั้น คนฝรั่งเศสจะไม่นิยมเรียกนัก เมื่อต้องพูดกับผู้หญิงมักใช้คำว่า Madame มากกว่า โดยถือเป็นการเรียกแบบสุภาพได้เหมือนกัน (ไม่ได้แปลว่าเขาว่าเราแก่นะจ๊ะ)

Bonsoir (บง-ซัว) เป็นคำทักทายแบบเดียวกับคำว่า Bonjour แต่ว่าช่วงเวลาที่เราจะพูดคำนี้ จะเป็นช่วงเย็นจนถึงเที่ยงคืนไปเลย หลังจากนั้นจะถือว่าเป็นวันใหม่แล้ว เราจะกลับมาพูด Bonjour กันอีกครั้ง

แต่ว่าถ้าสนิทกันแล้ว เราสามารถเปลี่ยนคำทักทายจาก Bonjour เป็นคำว่า Salut (ซา-ลุ) ได้เลย โดยที่คำนี้เราสามารถพูดได้ตลอดทั้งวัน

ธรรมเนียมการเรียกชื่อ

วิธีการเรียกชื่อของคนฝรั่งเศส จะมีอยู่ 2 ลักษณะ คือ แบบไม่สนิทกัน และแบบสนิทกัน

1. แบบไม่สนิทกัน ถ้าเราเพิ่งจะรู้จักกับคู่สนทนาได้ไม่นานนัก หรือต้องติดต่อกันเป็นงานเป็นการ เราควรที่จะเรียกนามสกุลของเขาก่อนจะเป็นการสุภาพมากกว่า เช่น
Bonjour M. Dupont (บง-ชูค์ เมอ-ซิ-เยอ ดู-ปง)

Mme. Florence (บง-ชูค์ มา-ดาม ฟรอ-คองส์)

2. แบบสนิทกัน ถ้าเราคุยกับคู่สนทนาไปได้ระยะหนึ่งแล้ว หากคู่สนทนาของเราอนุญาตให้เราเรียกชื่อตัวของเขาได้ หรืออาจจะมีการเรียกชื่อที่เปลี่ยนไป เช่น เริ่มเรียกชื่อเล่นของเรา เป็นต้น นั้นแปลว่าเขาให้ความสนิทกับเรามากขึ้นแล้ว เราก็สามารถเรียกชื่อตัวของเขาได้เลย รวมถึงสามารถเปลี่ยนคำทักทายกันได้ด้วย เช่น
Salut Jacques! (ซา-ลุ ชัค)

Salut Monique (ซา-ลุ โม-นิค)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • kantichaphanoros@gmail.com
  • 0 Followers
  • Follow