Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างความสุขกับลูกง่าย ๆ ด้วยกิจกรรมประจำวัน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 21 ก.ย. 60
3,443 Views

  Favorite

ในวัยเด็กช่วงเวลาแห่งความสุขของลูกก็คือ การได้เล่นหรือได้ใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกับพ่อและแม่ ซึ่งช่วงเวลาแห่งความสุขนี้พ่อแม่สามารถสร้างได้จากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันนั่นเอง

 

อาบน้ำ

เด็กทุกคนชอบเล่นน้ำ และการที่ได้อาบน้ำพร้อมกับได้เล่นกับพ่อแม่ไปด้วยนั้นย่อมก่อให้เด็กเกิดความสุข อีกทั้งในระหว่างการอาบน้ำนั้น พ่อแม่ก็ยังสามารถหากิจกรรมที่ทำให้ลูกเกิดความสนุกสนานไปได้ด้วย

 

1. ฟองสบู่หรรษา

การที่เด็กได้เล่นฟองสบู่ระหว่างอาบน้ำนั้น นอกจากเด็ก ๆ จะเกิดความสนุกสนานในการได้ไล่จับฟองสบู่หรือเป่าฟองสบู่แล้ว ยังเป็นการฝึกการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกได้อีกด้วย โดยพ่อแม่อาจตั้งคำถามระหว่างการเล่น เพื่อให้ลูกเกิดการสังเกต เช่น ฟองสบู่เกิดขึ้นได้อย่างไร ฟองสบู่นุ่มหรือไม่ กลิ่นของสบู่เป็นอย่างไร  หรือลองให้ลูกเล่นเกมไล่จับฟองสบู่ ก็เป็นการฝึกทักษะมือตาให้สัมพันธ์ได้อีกด้วย

 

2. เปิดเพลงและร้องเพลงไปพร้อม ๆ กัน

ในช่วงเวลาของการอาบน้ำ คือช่วงเวลาแห่งการผ่อนคลาย ซึ่งจะทำให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงเวลานี้หากพ่อแม่มีการเปิดเพลงและร่วมร้องเพลงไปพร้อมกันกับลูก ก็เท่ากับเป็นการฝึกทักษะทางภาษาที่ดีให้กับลูกได้อีกวิธีหนึ่ง

 

ภาพ : Shutterstock

 

รับประทานอาหาร

การที่ครอบครัวได้นั่งรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากันนั้น แสดงให้เห็นถึงพื้นฐานความเข้มแข็งของครอบครัวในอีกทางหนึ่ง และการที่ลูกได้อยู่ในครอบครัวที่เข้มแข็งและอบอุ่น ย่อมก่อให้เกิดพื้นฐานทางจิตใจที่เข้มแข็ง อีกทั้งพ่อแม่ก็สามารถหากิจกรรมให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือพ่อแม่ได้อีกด้วย

 

1. การเตรียมโต๊ะอาหาร

โดยพ่อแม่อาจมอบหน้าที่ให้ลูกเตรียมจาน ชาม ช้อน แก้ว ให้กับทุกคน ซึ่งถือเป็นการฝึกให้เด็กมีความรับผิดชอบ อีกทั้งยังเป็นการฝึกทักษะการนับเลขไปในตัวอีกด้วย เมื่อลูกทำเสร็จพ่อแม่ก็ให้คำชมเชยเป็นรางวัล ก็จะยิ่งสร้างความสุขและความเชื่อมั่นให้กับลูกได้อีกด้วย

 

2. แลกเปลี่ยนประสบการณ์สนุก ๆ ประจำวัน

ช่วงเวลาของการรับประทานอาหาร โดยเฉพาะอาหารเย็นนั้น ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญ ที่คนในครอบครัวแต่ละคนจะมาร่วมแชร์ประสบการณ์ที่ตนเองพบเจอมาในแต่ละวันให้กับครอบครัวได้รับรู้ เป็นช่วงเวลาแห่งการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วงเวลาแห่งการแสดงความห่วงใย ช่วงเวลาแห่งการให้กำลังใจ และสร้างสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน       
 

การเข้านอน

ช่วงเวลาของการเข้านอนถือเป็นช่วงเวลาสุดท้ายของวัน หลังจากที่เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมมาทั้งวัน ช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่สมบูรณ์แบบของวันในการที่พ่อแม่จะเชื่อมสัมพันธ์กับลูก และทำกิจกรรมที่กระตุ้นประสาทสัมผัสให้กับลูก เช่น การกอด การหอม หรือการเล่านิทาน ก็จะช่วยทำให้เวลาเข้านอนมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

 

1. การเล่านิทาน

ถือเป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ชื่นชอบที่สุด โดยเฉพาะการเล่านิทานก่อนนอน จะยิ่งเป็นการช่วยกระตุ้นอีคิวและไอคิวให้กับเด็ก ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการที่ลูกได้หลับไปพร้อมกับเสียงของพ่อแม่ก็เป็นการสร้างความมั่นคงทางจิตใจให้ลูกได้อีกทางหนึ่ง พ่อแม่จะสังเกตได้ว่าการที่ลูกหลับไปพร้อมกับการเล่านิทานหรือการฟังเพลงเบา ๆ จะทำให้ลูกหลับได้นานกว่าวิธีอื่น

 

เพราะครอบครัวเป็นพื้นฐานสำคัญต่อพัฒนาการและความสุขของลูก พ่อแม่ที่ได้ใช้เวลาร่วมกับลูกและได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน จะช่วยส่งเสริมให้ลูกได้เรียนรู้ความสัมพันธ์ เรียนรู้การแบ่งปันและเรียนรู้ที่จะรักผู้อื่น ช่วยทำให้ลูกได้เรียนรู้ถึงชีวิตในสังคมได้อย่างรอบด้าน เพื่อส่งเสริมให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ต่อไป
 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow