Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิทยาการก่อนการเก็บเกี่ยว

Posted By Plookpedia | 01 พ.ค. 60
2,528 Views

  Favorite

วิทยาการก่อนการเก็บเกี่ยว

      ในต่างประเทศการเก็บเกี่ยวส่วนใหญ่ใช้เครื่องมือทุ่นแรง ดังนั้นประมาณ ๑ เดือนก่อนเก็บเกี่ยวควรเตรียมปรับหน้าดินให้เรียบทำความสะอาดโคนต้นและแถวปลูกก่อนผลจะแก่และร่วงด้วยการกำจัดวัชพืชเก็บผลอ่อนหรือผลแก่ที่เหลือจากฤดูกาลที่ผ่านมารวมทั้งใบหรือเศษเปลือกอื่น ๆ และเลือกตัดกิ่งที่อยู่ต่ำ ๆ ออก เพื่อง่ายต่อการเก็บเกี่ยวส่วนประเทศไทยพื้นที่ปลูกส่วนใหญ่จะไม่สามารถใช้เครื่องจักรเก็บเกี่ยวได้ต้องใช้แรงงานคนจึงควรทำความสะอาดบริเวณโคนต้นและเตรียมถุงหรือภาชนะสำหรับเก็บผลโดยเฉพาะ

 

มะคาเดเมีย
การเก็บเกี่ยวผลมะคาเดเมียที่แก่จัดและร่วงลงบริเวณโคนต้น

 

วิธีการเก็บเกี่ยว

      เมื่อผลมะคาเดเมียแก่จะร่วงลงบริเวณโคนต้น ในต่างประเทศซึ่งพื้นที่มีขนาดใหญ่และเป็นพื้นราบจะใช้เครื่องมือทุ่นแรงดูดผลเข้าเครื่องและใส่ถุงหรือลังขนาดใหญ่ส่งโรงงานเพื่อคัดแยกผล กิ่ง ก้าน ใบ หรือสิ่งปะปนแล้วนำผลไปกะเทาะเปลือกเขียว บางพันธุ์ติดผลจำนวนมากอยู่บนต้นสูง เช่น พันธุ์โอซีต้องใช้เครื่องจักรเขย่าหรือคนสอยโดยดูจากผิวด้านในของเปลือกนอกถ้าเป็นสีน้ำตาลถือว่าแก่แล้วเก็บเกี่ยวได้แต่ในพื้นที่ขนาดเล็กหรือพื้นที่ลาดเทซึ่งไม่สะดวกในการใช้เครื่องจักรก็จะใช้คนเก็บผลที่ร่วงและควรเก็บผลที่ร่วงบนพื้นดินในทุก ๆ ๓-๔ วัน ขึ้นอยู่กับขนาดของสวนและปริมาณของผลโดยเฉพาะในฤดูฝน ถ้าทิ้งผลที่แก่ไว้นานเชื้อราอาจเข้าทำลายหรือถ้าเป็นฤดูแล้งผลถูกแสงอาทิตย์โดยตรงนาน ๆ ผลจะแตกทำให้เนื้อในเหม็นหืนได้

การเก็บเกี่ยว

      ในสภาพพื้นที่ต่ำมะคาเดเมียจะออกดอกเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมและเก็บเกี่ยวผลช่วงปลายเดือนกรกฎาคมถึงปลายเดือนสิงหาคม อายุเก็บเกี่ยว ๖-๗ เดือน ส่วนในสภาพพื้นที่สูงคือ ความสูงเหนือระดับทะเลปานกลาง ๑,๐๐๐ เมตรขึ้นไป มีการออกดอก ๒ ครั้งใหญ่ ๆ ในรอบ ๑ ปี คือ ชุดที่ออกดอกเดือนสิงหาคมเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือนเมษายนถึงเดือนกรกฎาคมมีอายุเก็บเกี่ยว ๗-๑๐ เดือน ชุดที่ออกดอกเดือนธันวาคมเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนมีอายุเก็บเกี่ยว ๗-๙ เดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับพันธุ์

ดัชนีการเก็บเกี่ยว

      ในสภาพพื้นที่สูง คือ ความสูงเหนือระดับทะเลปานกลาง ๑,๐๐๐ เมตรขึ้นไป การพัฒนาของผลเป็นไปอย่างช้า ๆ  อายุการเก็บเกี่ยวจึงนานกว่าพื้นที่ที่ต่ำกว่าระดับทะเลปานกลาง ๑,๐๐๐ เมตรลงมา เมื่อผลมะคาเดเมียแก่จะร่วงจากต้นถ้ากะเทาะเปลือกเขียวซึ่งเป็นเปลือกนอกออกจะเห็นกะลาสีน้ำตาลและเมื่อกะเทาะกะลาออกจะเป็นเนื้อในสีขาวมีรสชาติมันแต่ไม่หวาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow