Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การป้องกันกำจัดแมลง

Posted By Plookpedia | 01 พ.ค. 60
1,062 Views

  Favorite

การป้องกันกำจัดแมลง

หนอนกาแฟสีแดง (red coffee borer: zeuzera coffeae nietner)  

      การทำลายมะคาเดเมียของหนอนกาแฟสีแดงมีน้อยมาก พบการทำลายเฉพาะในกิ่งขนาดเล็กและเป็นกิ่งปลาย ๆ เท่านั้น โดยกิ่งส่วนที่อยู่เหนือรูเจาะทำลายขึ้นไปจะแห้งตายเป็นสีน้ำตาลส่วนลำ ต้นของมะคาเดเมียไม่พบการทำลายของหนอนชนิดนี้ การป้องกันกำจัดโดยตัดแต่งกิ่งที่ถูกทำลายออกเผาทิ้งเพื่อทำลายตัวหนอนที่ยังอยู่ภายในและป้องกันการขยายพันธุ์ต่อไป

หนอนเจาะลำต้นกาแฟ (xylotrechus quedripes chev.)

      ตัวเต็มวัยเป็นด้วงหนวดยาวซึ่งวางไข่ที่เปลือกของลำต้นระดับคอดิน หนอนระยะแรกแทะกินอยู่ใต้เปลือกลำต้นเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นจะเจาะเข้าไปภายในลำต้น การป้องกันโดยการใช้ฟางหรือหญ้าแห้งคลุมรอบโคนต้นจะป้องกันได้ดีกว่าการใช้สารฆ่าแมลง

 

มะคาเดเมีย
บริเวณลำต้นที่ถูกหนอนทำลาย

 

หนอนเจาะผล (nut boror) 

      ตัวเต็มวัยวางไข่ที่เปลือกผลบริเวณแนวรอยแตกตามยาวของเปลือกและบริเวณรอบ ๆ ขั้วผล เมื่อเป็นระยะตัวหนอนจะทำลายเนื้อในภายในกะลาแต่ทำลายเพียงเล็กน้อยโดยชอนเข้าไปอยู่ภายในเปลือกซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้ผลอ่อนร่วงและทำให้คุณภาพเนื้อในลดลง การสำรวจชนิดของหนอนเจาะผลและการเข้าทำลายในสภาพบนที่สูงพบว่ามีหนอน ๒ ชนิด ซึ่งยังไม่ทราบชื่อแน่นอน ชนิดแรกมีขนาด ๐.๕x๑.๕ เซนติเมตร ชนิดที่ ๒ ขนาด ๐.๑๕x๑.๐ เซนติเมตร ทั้ง ๒ ชนิดเริ่มเข้าทำลายผลตั้งแต่ผลมีเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒.๓-๓.๔ เซนติเมตร ไปจนถึงระยะเก็บเกี่ยวแต่ยังมีการระบาดและทำความเสียหายเพียงเล็กน้อย ไม่รุนแรง

 

มะคาเดเมีย
ผลมะคาเดเมียที่ถูกหนอนเจาะทำลาย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow