Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การปลูก

Posted By Plookpedia | 01 พ.ค. 60
2,638 Views

  Favorite

การปลูก

      ก่อนจะวางแนวปลูกควรกำจัดวัชพืชโดยใช้วิธีไถ ตัด หรือใช้สารกำจัดวัชพืชตามความเหมาะสม มะคาเดเมียเป็นไม้ยืนต้นที่มีอายุไม่น้อยกว่า ๕๐ ปี ดังนั้นการเตรียมหลุมปลูกจึงมีความสำคัญ คือ หลุมปลูกควรมีขนาดกว้างxยาวxลึก เท่ากับ ๑x๑x๑ เมตร ควรใช้ดินที่ขุดด้านบนหรือหน้าดินในบริเวณรอบ ๆ ใส่ลงก้นหลุมและผสมคลุกเคล้ากับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักและเศษพืชแห้งหรือแกลบเก่าหรือเปลือกถั่วอย่างละ ๑๕-๒๐ กิโลกรัม (๑-๒ ปี๊บ) รองก้นหลุมด้วยหินฟอสเฟตก่อนปลูก ๔๕๐-๙๐๐ กรัม/หลุม คลุกเคล้าดินพูนสูงกว่าปากหลุม ๒๐-๔๐ เซนติเมตร ถ้าผสมดินปลูกด้วยเศษพืชสดควรเตรียมล่วงหน้าก่อนปลูก ๓-๖ เดือน หลังปลูกปักไม้ป้องกันต้นโยกคลอนถ้าเป็นพื้นที่ราบที่ไม่ลาดเทมากควรมีระยะปลูกระหว่างต้นกับระหว่างแถว ๘x๑๐ เมตร โดยให้ระหว่างแถวอยู่ในแนวตะวันออก-ตะวันตกเพื่อให้ระหว่างแถวได้รับแสงแดดเต็มที่และสามารถปลูกพืชแซมได้ หากเป็นพื้นที่ลาดชันหรือไหล่เขาควรมีระยะปลูก ๘x๘ เมตร ถ้าพื้นที่ลาดชันมากควรทำขั้นบันไดแต่ถ้าไม่ลาดชันมากก็ไม่นิยมปลูกบนขั้นบันไดแต่จะปลูกระหว่างเส้นแนวขอบเขาที่ทำขวางความลาดเทซึ่งจะเป็นแนวคันคูรับน้ำและระบายน้ำป้องกันการชะล้างหน้าดินและควรปลูกหญ้าแฝกที่เหนือและใต้แนวระบายน้ำเพื่อลดการพังทลายของดินด้วยเมื่อผลมะคาเดเมียแก่จะร่วงไหลมากองรวมกันอยู่ที่ร่องระบายน้ำ

 

มะคาเดเมีย
แปลงปลูกมะคาเดเมียในพื้นที่ลาดชัน

 

      ก่อนลงมือปลูกมะคาเดเมียควรนำต้นพันธุ์ไว้ในที่โล่งแจ้งรับแสงแดดเต็มที่เพื่อให้ต้นปรับตัวกับสภาพอากาศภายนอกประมาณ ๑-๒ เดือนและควรทำแนวกันไฟกว้าง ๑๐-๒๐ เมตร ล้อมรอบสวน เพื่อป้องกันไฟในหน้าแล้ง มะคาเดเมียเป็นพืชที่มีลักษณะทางพันธุกรรมอย่างหนึ่ง คือ ถ้าผสมในพันธุ์เดียวกันจะไม่ติดผลหรือติดผลน้อยจึงต้องผสมข้ามพันธุ์ซึ่งจะทำให้ได้ผลิตผลเพิ่มขึ้นและควรปลูกหลาย ๆ พันธุ์อย่างน้อย ๒ พันธุ์ รวมกันในพื้นที่เดียวกันเพื่อให้มะคาเดเมียมีผลดก นอกจากนี้ควรเลี้ยงผึ้งเพื่อเป็นตัวช่วยในการผสมละอองเกสรและผลิตน้ำผึ้งรวมทั้งปลูกไม้บังลมเป็นแนวไว้ล้อมรอบสวน เช่น สนฉัตร สนจีน ก่อ ไผ่

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow