Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ความสัมพันธ์ของทองคำกับคนไทย

Posted By Plookpedia | 07 มี.ค. 60
1,175 Views

  Favorite

ความสัมพันธ์ของทองคำกับคนไทย

      ปัจจุบันทองคำเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวคนไทยมากขึ้นสามารถครอบครองเป็นเจ้าของได้หรือสามารถพบเห็นโดยทั่วไป เช่น ถ้าไปวัดก็จะสังเกตเห็นองค์พระพุทธรูปที่เป็นทองคำเหลืองอร่าม ทองคำเปลวที่ใช้ปิดทองหรือทองคำที่ใช้เป็นส่วนประกอบของสิ่งก่อสร้างภายในวัด อุโบสถ หรือวิหาร ด้วยเหตุที่ทองคำมีความผูกพันกับคนไทยมาตลอดในภาษาไทยจึงมีคำหลายคำที่มีความหมายว่า ทองคำ เช่น สุวรรณ กาญจนา กนก สุพรรณ นอกจากนี้คนไทยยังถือว่าทองคำเป็นโลหะมงคลและเป็นของมีค่าสูงส่งจึงมักนำมาเรียกขานสิ่งต่าง ๆ ได้แก่ ชื่อคน เช่น ทอง ทองคำ สุวรรณ สุพรรณ ชื่อจังหวัด เช่น อ่างทอง สุพรรณบุรี กาญจนบุรี  ชื่อวัด เช่น วัดธาตุทอง วัดสุวรรณคูหา วัดสุวรรณาราม วัดภูเขาทอง หรือแม้แต่ดินแดนซึ่งเป็นที่ตั้งของประเทศไทยก็ยังได้รับการขนานนามว่า ดินแดนสุวรรณภูมิหรือแหลมทองซึ่งแสดงถึงดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์เจริญรุ่งเรือง  อาชีพของคนไทยในสมัยโบราณที่เกี่ยวข้องกับทองคำ คือ ช่างทอง เช่น ทำถมทอง ทองลงยา คร่ำทอง ลงรักปิดทองในเครื่องหัตถกรรม หล่อพระพุทธรูปทองคำ เหรียญทองคำ สร้างโบสถ์ วิหาร และสิ่งประดับหรืออุปกรณ์ตกแต่งภายในวัด ส่วนใหญ่เป็นงานสร้างสรรค์ทางด้านหัตถกรรม สถาปัตยกรรม และจิตรกรรมไทยที่มักใช้ทองคำมาเป็นส่วนประกอบเพื่อให้ได้ผลงานที่งดงามโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมที่ดีงามและความอุดมสมบูรณ์ของสังคมไทยในสมัยโบราณและเป็นมรดกตกทอดมาหลายชั่วอายุคนตราบจนทุกวันนี้

 

ทองคำ
พระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร มีการนำทองคำเปลวมาประดับตกแต่ง เช่น หน้าบัน ช่อฟ้า ใบระกา

 

      ปัจจุบันทองคำเข้ามามีบทบาทในสังคมและการดำรงชีวิตของคนไทยมากกว่าในอดีตเนื่องจากคนไทยในปัจจุบันนิยมใช้ทองคำเป็นเครื่องประดับหรือเก็บสะสมทองคำเป็นทรัพย์สมบัติโดยเห็นได้จากการมีธุรกิจค้าทองคำในเกือบทุกอำเภอและมีการประกาศกำหนดราคากลางในการซื้อ-ขายทองคำเพื่อให้มีระบบที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ดังนั้นในแต่ละวันมีการหมุนเวียนของเงินตราที่เกิดจากการซื้อ-ขายทองคำซึ่งเกิดผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ คือ เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ให้แก่คนไทยที่อยู่ในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับทองคำ นับตั้งแต่การสำรวจแร่ทองคำ การร่อนแร่ การทำเหมืองแร่ การแต่งแร่หรือการถลุงแร่ การแปรรูปทองคำในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ และในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนร้านค้ารับซื้อ-ขายทองคำ  
      ราคาทองคำจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาโดยมีปัจจัยที่เป็นตัวแปรหลายอย่าง เช่น การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครอง ภาวะเงินฝืดเงินเฟ้อ ค่าเงินไม่มั่นคง ตลอดจนสภาพเศรษฐ กิจของภูมิภาคและของโลกโดยเฉพาะการที่ทองคำได้เข้ามามีบทบาทต่อระบบเศรษฐกิจโลกเมื่อใดที่ระบบเศรษฐกิจของโลกมีปัญหา เช่น เศรษฐกิจตกต่ำ เงินเฟ้อ หรือค่าเงินผันผวนในหลาย ๆ ประเทศราคาทองคำก็จะพุ่งสูงขึ้น  ในช่วงนั้นทองคำจะเป็นหลักประกันที่มั่นคงยิ่งกว่าเงินตราหรือสินทรัพย์อื่น ๆ ทำให้ประชาชนนิยมซื้อ ขาย และสะสมทองคำมากขึ้น เมื่อความต้องการทองคำมีมากขึ้นจึงทำให้ราคาสูงขึ้นด้วยดังเห็นได้จากในปัจจุบันที่ราคาทองคำสูงขึ้นมาก  ดังนั้นจึงมีการสำรวจค้นหาแหล่งแร่ทองคำและการทำเหมืองแร่ทองคำกันมากขึ้นโดยได้มีการพัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีด้านการสำรวจ การวิเคราะห์ การทำเหมืองแร่ ตลอดจนการถลุงแร่ทองคำจากสินแร่ที่มีความสมบูรณ์ต่ำเพื่อให้ได้ทองคำปริมาณมากขึ้นและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับแร่ทองคำ เช่น สมบัติแร่ทองคำ การเกิด ธรณีวิทยาแหล่งแร่ทองคำ การทำเหมืองแร่ ตลอดจนเศรษฐศาสตร์แร่ทองคำ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow