Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี หุ่นคุณป้าก็ฟิตแอนด์เฟิร์มได้นะรู้ยัง!

Posted By Glimmergirl | 15 ก.ย. 60
4,116 Views

  Favorite

ข่าวดีสำหรับสาว ๆ ที่กำลังจะก้าวเข้าหลักสี่ ห้า และ หก หุ่นเป๊ะปัง ไม่เผละไม่พังจะไม่เป็นเพียงความฝันอีกต่อไป เพราะหากลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี หุ่นป้าก็เป๊ะได้ กลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มได้ ไม่แพ้สาวใสวัยทีนเลยนะเออ

 

หลายคนคงเตรียมใจรับความเปลี่ยนแปลงทางรูปร่างเมื่อวัยล่วงเลยเข้าสู่เลข 4 หลายคนคงคิดว่าความอ้วน พุงยุ้ย ๆ จะมาพร้อมกับอายุที่มากขึ้น เพราะระบบการเผาผลาญในร่างกายลดลง  ไม่แปลกที่หุ่นที่เคยเป๊ะจะเริ่มมีพุง มีห่วงยางรอบเอวเพิ่มหนาขึ้น แต่เดี๋ยวก่อนค่ะสาว ๆ อย่าเพิ่งห่อเหี่ยวทำใจยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มต้นสู้ เพราะความจริงแล้ว เราเองแม้จะเข้าวัยเลข 4 ก็ทำให้ตัวเองกลับมามีรูปร่างเหมือนวันรุ่น หรือเผลอ ๆ อาจจะดีกว่าตอนสมัยเป็นวัยรุ่นเสียอีกก็ได้เหมือนกัน

 

ภาพ : 5mintohealth.com

 

 

แล้วต้องทำอย่างไร

เรื่องระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานน้อยลงเมื่ออายุเริ่มมากขึ้นเนี่ย ก็เป็นเรื่องจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ค่ะ และยังสัมพันธ์กับการที่มวลกล้ามเนื้อในร่างกายของเราลดลงด้วย เมื่ออายุ 30 มวลกล้ามเนื้อจะลดลง 8% ทุก ๆ 10 ปี และกลายเป็นลดลง 10% เมื่อเข้าอายุ 50 ปี ด็อกเตอร์ เวย์น เวสต์ค็อทท์ นักสรีรวิทยาการออกกำลังกายจากวิทยาลัยควินซี่ รัฐบอสตันกล่าวว่า "ร่างกายคนเราจะสูญเสียกล้ามเนื้อประมาณครึ่งปอนด์ทุกปีในช่วงอายุ 20-30 จนถึง 40 ปี และเมื่อเข้าวัย 50 ร่างกายจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อประมาณปีละ 1 ปอนด์" จากการศึกษาวิจัยไม่อาจบอกได้ว่า ปัจจัยของการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อเกิดจากอะไร และการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อนี้เองที่ส่งผลกระทบทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานลดลง สะสมไขมันง่ายขึ้น

 

ภาพ : Pinterest

 

แล้วทางแก้คืออะไร ?

วิธีแก้ปัญหาก็แสนง่ายดาย ก็คือสร้างกล้ามเนื้อให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายให้มากขึ้นตามไปด้วย ผลการวิจัยพบว่าการยกน้ำหนักสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ประมาณ 25 นาทีช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อเพียงพอที่จะกระตุ้นอัตราการเผาผลาญในร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จากผลการวิจัยที่ทำโดยด็อกเตอร์เวสต์ค็อทท์ จากกลุ่มตัวอย่าง 1,600 คน ช่วงอายุตั้งแต่ 20-80 ปี หลังจากการให้ออกกำลังกายด้วยการยกเวทสัปดาห์ละ 2 ครั้ง 10 สัปดาห์พบว่ามวลกล้ามเนื้อของกลุ่มตัวอย่างเพิ่มขึ้น 3.1 ปอนด์ ซึ่งเท่ากับจำนวนมวลกล้ามเนื้อในช่วงวัยที่อ่อนกว่าอายุจริงถึง 6 ปีเลยทีเดียว

 

ภาพ : Pinterest

 

 

วิธีออกกำลังกายที่ถูกต้องทำอย่างไรจึงจะเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ ?

การออกกำลังกายทำได้โดยเลือกใช้น้ำหนักในการยกไม่ว่าจะเป็นดัมเบลล์ บาร์เบลล์ หรือตุ้มน้ำหนัก ที่มีน้ำหนักมากพอให้ยก 8-12 ครั้งในแต่ละเซ็ทแล้วหมดแรงพอดี ทำเซ็ทละ 12 ครั้ง ไม่ว่าจะเป็น สควอท เคิร์ล ลังจ์ ฯลฯ ส่วนที่เริ่ดสุด ๆ ก็คือไม่ว่าคุณจะอายุ 25 หรือ 75 หากหมั่นสร้างกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ ผลลัพท์ที่ได้ก็ไม่แตกต่างกันเลยแม้แต่น้อย

 

ภาพ : Pinterest

 

รู้อย่างนี้แล้วก็ไม่ต้องกลัวล่ำค่ะ เพราะสรีระของผู้หญิงเราไม่ได้ถูกธรรมชาติออกแบบมาให้ยกเวทแล้วหุ่นจะล่ำเป็นนักกล้ามเหมือนผู้ชายเขา แต่การสร้างกล้ามเนื้อกลับช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้มีประสิทธิมากขึ้นและสม่ำเสมอ จึงช่วยให้หุ่นคุณป้ายังคงความเป๊ะ ปัง ไม่พังไปตามวัยได้จริง ๆ ว่าแล้วก็หยิบเวทมายกกันเลย ไม่มีคำว่าสายสำหรับการออกกำลังกายนะคะ แก่ก่อนวัย แก่ไปตามวัย หรือดูอ่อนกว่าวัย คุณเท่านั้นคือผู้กำหนด

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow