Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มลพิษในบ้าน ป้องกันได้ด้วยไม้ดูดสารพิษ

Posted By sanomaru | 14 ก.ย. 60
15,835 Views

  Favorite

รอบ ๆ ตัวเราเต็มไปด้วยมลพิษ ไม่ว่าจะเป็นมลพิษจากควันรถยนต์ ควันโรงงานอุตสาหกรรม หรือควันบุหรี่ ซึ่งล้วนส่งผลต่อสุขภาพร่างกายของผู้ที่สูดดมเข้าไป เช่น การอักเสบของระบบทางเดินหายใจ หอบหืด และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดอีกด้วย แต่รู้หรือไม่ว่า อันตรายใกล้ตัวนั้นมีมากกว่า นั่นคือมลพิษภายในอาคารบ้านเรือน ที่เรามักใช้เวลาอยู่ในนั้นเกือบทั้งวัน

 

ภายในบ้านของเราหรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ไม่น่าจะมีควันจากควันรถยนต์หรือโรงงานอุตสาหกรรมลอยเข้ามาได้ หรือถ้ามีก็คงเจือจางมากๆ แล้วมลพิษภายในบ้านเรือนที่แท้จริงมาจากไหน ก็มาจากข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่เรียกได้ว่าแทบจะใกล้ชิดติดเราเลยละ

 

มลพิษภายในบ้าน

1. ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde, CH2O หรือ HCHO) เป็นสารประกอบอินทรีย์ที่อยู่ในรูปของก๊าซ ณ อุณหภูมิห้อง พบได้ในถุงกระดาษ กระดาษชำระ เส้นใยสังเคราะห์ แต่ที่เป็นแหล่งฟอร์มัลดีไฮด์ใหญ่ที่สุดภายในบ้านก็คือเฟอร์นิเจอร์ไม้ ฟอร์มัลดีไฮด์นี้เป็นสาเหตุของอาการระคายเคืองตา จมูก ลำคอ ไอ ผื่นแดง และอาการเหนื่อยล้า ตลอดจนเป็นสารก่อมะเร็งด้วย

 

2. ไตรคลอโรเอทิลีน (Trichloroethylene, C2HCl3) เป็นสารเคมีที่นิยมนำมาใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่าง ๆ พบในหมึกพิมพ์ แลกเกอร์ น้ำยาขัดเงา กาว มีคุณสมบัติละลายไขมันได้ดี จึงสามารถสะสมในอวัยวะที่มีไขมันเป็นองค์ประกอบได้ เช่น หัวใจ สมอง และหากสูดดมในระยะเวลาสั้น ๆ จะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ พะอืดพะอม รวมถึงอาเจียนได้

 

3. เบนซิน (Benzene, C6H6) น้ำมันเบนซินไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในปั๊มน้ำมันหรือในเครื่องยนต์รถเท่านั้น แต่มันยังเป็นส่วนประกอบในการผลิตพลาสติก เรซิน น้ำยาลบคำผิด เส้นใยสังเคราะห์ ผงซักฟอก สีย้อม และสีทาเฟอร์นิเจอร์ด้วย ซึ่งหากสูดดมเข้าไปในระยะเวลาสั้น ๆ จะทำให้เกิดการระคายเคืองดวงตา เวียนศีรษะ ง่วงซึม อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น และอาจถึงขั้นหมดสติในบางราย

 

4 ไซลีน (Xylene, C8H10) เป็นสารประกอบประเภทไฮโดรคาร์บอนที่มีคาร์บอนต่อกันเป็นวง มักใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ ยาง หนัง และสี หากได้รับไซลีนในระยะสั้น ๆ จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองในลำคอ เวียนศีรษะ เกิดอาการสับสน กระวนกระวาย เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย

 

5. แอมโมเนีย (Ammonia, NH3) เป็นก๊าซพิษที่ไม่มีสี แต่มีกลิ่นฉุนรุนแรง พบได้ในน้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาขัดพื้น และด้วยคุณสมบัติที่ละลายน้ำได้ดี เมื่อเข้าสู่ร่างกายทางใดทางหนึ่งแล้ว ก๊าซชนิดนี้จะละลายในของเหลวที่อยู่ในร่างกาย ได้เป็นแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่าง และจะไปทำลายเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย ก่อให้เกิดการระคายเคืองบรเวณนั้น ๆ เช่น ดวงตา ลำคอ

 

แม้ว่ามลพิษจากข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านรอบตัวจะส่งผลต่อสุขภาพทีละน้อย แต่มนุษย์ก็ชาญฉลาดที่จะค้นหาธรรมชาติรอบตัวเพื่อนำมาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือนาซ่า ได้เปิดเผยถึงงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่ามีต้นไม้บางสายพันธุ์ที่เหมาะจะปลูกไว้ในบ้าน เนื่องจากพวกมันสามารถดูดสารพิษกลุ่มที่กล่าวมาได้ และนาซ่ายังแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า ในพื้นที่ 10 ตารางเมตร ควรจะมีต้นไม้ 1 ต้น เพื่อกรองสารพิษภายในอาคารบ้านเรือน

 

ต้นไม้ดูดสารพิษ

1. เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern) เป็นพืชในตระกูลเฟิร์นที่ชอบที่ร่มและชอบความชุ่มชื้น ลำต้นสูงประมาณ 1 เมตร สามารถดูดสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์และไซลีนได้ดี

ภาพ : Shutterstock

 

2. เศรษฐีเรือนใน (Spider Plant) เป็นพืชที่มีใบยาว ขอบใบเขียว กลางใบมีสีขาว ชอบดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี และชอบแสงแดดรำไร หลายบ้านนิยมปลูกเศรษฐีเรือนในเนื่องจากเชื่อว่าเป็นไม้มงคล แต่นอกจากความเชื่อเรื่องไม้มงคลแล้ว ยังช่วยดูดสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์และไซลีนได้ดีอีกด้วย

ภาพ : Shutterstock

 

3. แก้วกาญจนาหรือเขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen) เป็นไม้ที่มีขนาดความสูง 1-2 เมตร มีใบขนาดใหญ่สีเขียวแต้มขาว โดยทั่วไปนิยมปลูกกันเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนั้นส่วนต่าง ๆ ของไม้ชนิดนี้ยังนำไปทำเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคบางอย่างได้ รวมไปถึงประโยชน์ในการดูดสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์และเบนซินภายในบ้านด้วย

 

4. พลูด่าง (Devil's Ivy) เป็นพืชที่ปลูกได้ทั้งในดินและในน้ำ นิยมปลูกกันมากภายในบ้านเพื่อความสวยงาม ทั้งยังสามารถดูดสารพิษประเภทฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซิน และไซลีนได้ดี

 

 

5.  หน้าวัว (Flamingo Lily) เป็นไม้ที่ชอบอากาศแบบร้อนชื้น ชอบแสงแดดรำไร และต้องการความชื้นสูง นิยมปลูกกันเพื่อความสวยงาม หรือเพื่อตัดดอกขาย แต่สามารถของหน้าวัวอีกอย่างคือ การดูดสารพิษประเเภทฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน และแอมโมเนียได้ดี

 

 

6. เยอร์บีรา (Barberton Daisy) เป็นไม้ดอกที่มีดอกหลากหลายสีสัน ชอบดินร่วนและความชุ่มชื้น จึงไม่ควรปล่อยให้ดินแห้ง เป็นไม้ที่สามารถดูดสารพิษประเภทไตรคลอโรเอทิลีน  ฟอร์มัลดีไฮด์ และไซลีน ได้

 

 

7. วาสนา (Cornstalk Dracaena) ต้นวาสนาเป็นอีกหนึ่งไม้มงคลคู่บ้าน ลักษณะลำต้นเป็นทรงสูง มีใบเรียวยาว ชอบดินร่วนปนทรายที่มีความชื้นสูง สามารถดูดสารพิษประเภทไตรคลอโรเอทิลีน ฟอร์มัลดีไฮด์ และเบนซินได้ดี

ภาพ : Shutterstock

 

8. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง (English Ivy) เป็นไม้เลื้อย ลักษณะใบคล้ายใบตำลึง คือปลายใบมีแฉก 3-5 แฉก สามารถอยู่ในที่มีแสงแดดรำไรได้ ชอบดินร่วนหรือดินปนทราย ช่วยดูดสารพิษประเภทไตรคลอโรเอทิลีน ฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซิน และไซลีน

 

 

9. ลิ้นมังกร (Variegated Snake Plant) คนโบราณเชื่อว่าลิ้นมังกรเป็นไม้มงคล จึงนิยมปลูกไว้ภายในบริเวณบ้าน โดยเป็นไม้ล้มลุกที่มีใบเรียวยาว มีความแข็งแรงต่อสภาพแวดล้อมทุกแบบ อีกทั้งยังช่วยดูดสารพิษประเภทไตรคลอโรเอทิลีน ฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซิน และไซลีน จึงเหมาะจะปลูกไว้ภายในบ้าน

ภาพ : Shutterstock

 

10. เบญจมาศ (Florist's Chrysanthemum) เป็นไม้ตัดดอกที่มีหลากหลายสายพันธุ์ ชอบน้ำมาก สามารถปลูกในบ้านได้ โดยจะช่วยดูดสารพิษประเภทไตรคลอโรเอทิลีน ฟอร์มัลดีไฮด์ เบนซิน ไซลีน  และแอมโมเนีย

ภาพ : Shutterstock

 

 

ภาพปก : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow