Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากมะเร็งเต้านม !

Posted By Glimmergirl | 14 ก.ย. 60
3,163 Views

  Favorite

อกใหญ่เรื่องเล็ก อกเล็กเรื่องใหญ่ ! เรื่องหน้าอกหน้าใจของผู้หญิงอย่างเรา ๆ เนี่ยเรื่องไซส์ถือว่าเป็นสิ่งช่วยเสริมความมั่นให้เราได้ไม่ไม่น้อย แต่ถ้าต้องเสียเต้าไปเพราะโรคร้ายยิ่งเจ็บใจสุด ๆ ว่าไหมคะ 

เดี๋ยวนี้โรคมะเร็งอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิดหากไม่ดูแลตัวเองให้ดีเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ ไม่แน่วันหนึ่งโรคร้ายอาจคืบคลานเข้ามาถึงเราอย่างไม่ทันตั้งตัว มาค่ะสาว ๆ เรามาเตรียมตัวให้พร้อมดูแลตัวเองกับ 6 วิธีที่จะช่วยให้เต้านมคู่สวยของเราห่างไกลมะเร็ง ทำอย่างไรบ้างมาดูกัน

1.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ภาพ : Pinterest

อยากได้แรงบันดาลใจในการออกกำลังกายฟังทางนี้ ผลการวิจัยพบว่าการออกกำลังกายช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ แม้แต่การออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างน้อย 150 นาที หรือออกกำลังกายระดับเข้มข้น 75 นาทีต่อสัปดาห์ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมได้ ผลการวิจัยในปี 2012 ยังบอกเพิ่มเติมอีกว่า ผู้หญิงที่ออกกำลังกาย 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้นสามารถลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมได้มากว่าผู้หญิงที่ไม่ออกกำลังกายถึง 30% ออกกำลังกายแบบเข้มข้นให้ผลในการป้องกันโรคได้ดีกว่า และแม้ว่าคุณจะไม่เคยมีความคิดเรื่องการลุกมาออกกำลังกายอยู่ในหัวเลย เริ่มตอนนี้ก็ยังทันนะจ๊ะ ก่อนที่จะสายเกินไป

2.รักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์คงที่อย่างสุขภาพดี

ภาพ : Pinterest

การมีน้ำหนักที่เกินหรือต่ำกว่าเกณฑ์ก็ทำให้คุณตกอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะผู้หญิงที่เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน

3.จำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ภาพ : Pinterest

อย่าคิดว่าดื่มเหล้าหรือเบียร์แค่วันละแก้วไม่เป็นอะไรหรอก แต่ในความเป็นจริง การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แค่วันละ 1 แก้ว ก็ทำให้คุณตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมแล้วล่ะ

4.ไม่สูบบุหรี่

ภาพ : Pinterest

การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็งที่ต่าง ๆ ได้มากมาย รวมทั้งมะเร็งเต้านมด้วยเช่นกัน

5.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ภาพ : Pinterest

น้ำนมแม่นอกจากจะเป็นแหล่งอาหารชั้นเลิศที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารและภูมิคุ้มกันโรคอย่างดีให้แก่ลูกน้อยของเราแล้ว การให้ลูกดูดนมจากเต้าแม่อย่างน้อย 6 เดือนก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านมให้คุณแม่ได้ด้วย ลูกก็อิ่มสุขภาพแข็งแรง แม่ก็ลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายมีแต่ได้กับได้เนอะ

6.กินผักและผลไม้เยอะ ๆ ลดการกินเนื้อแดง

ภาพ : Pinterest

ข่าวร้ายสำหรับสาว ๆ ที่รักการกินเนื้อแดงเป็นชีวิตจิตใจ เพราะอาจทำให้คุณตกอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมสูงเมื่ออายุมากขึ้น เนื้อสัตว์ที่มีไขมัมอิ่มตัวสูงก็มีความเชื่อมโยงกับความเสี่ยงการเกิดมะเร็งทรวงอก สาว ๆ จึงควรหันมากินเนื้อปลา เนื้อไก่หรือธัญพืชให้มากขึ้น เพิ่มด้วยการกินไขมันดีอย่างน้ำมันมะกอก ถั่วต่าง ๆ และอโวคาโด้เป็นต้น และเลี่ยงการกินเนื้อสัตว์แปรรูปต่าง ๆด้วย หันมากินผักผลไม้ให้มากขึ้น เพิ่มการกินไขมันดีและธัญพืชเต็มเมล็ด ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้แถมยังดีต่อหัวใจของเราด้วย

ภาพ : Pinterest

เพียงแค่ปรับพฤติกรรม หันมาออกกำลังกายและใส่ใจตัวเองให้มากขึ้นเท่านี้ก็ช่วยให้ทรวงอกคู่สวยของเรา ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ปลอดภัยจากโรคร้ายได้แล้ว ต่อไปนี้ขนาดก็ไม่สำคัญอีกแล้วเนอะ ขอแค่มีติดไว้กับตัว ก็สวยใสมั่นใจแบบสุขภาพดี ออกกำลังกายแม้จะเหนื่อยบ้างท้อบ้าง แต่ก็ดีกว่าเจ็บตัวจากการป่วยเป็นโรคร้ายหลายเท่าจริงไหมคะสาว ๆ หันมาใส่ใจตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ก่อนต้องบอกลาเต้านมแสนรักตลอดชีวิตดีกว่าค่ะ

 

แหล่งข้อมูล
www.health.com/breast-cancer/breast-cancer-lower-risk
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow