Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“บิตตี้ แอนด์ โบส์” ร้านกาแฟที่ให้บริการโดยผู้บกพร่องทางสติปัญญา สร้างอาชีพและการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างแท้จริง

Posted By Do Good | 10 ก.ย. 60
2,906 Views

  Favorite
DO GOOD together

“บิตตี้ แอนด์ โบส์” ร้านกาแฟที่ให้บริการโดยผู้บกพร่องทางสติปัญญา สร้างอาชีพและการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างแท้จริง

ร้านกาแฟ ... ที่คุณจะได้มากกว่าการดื่มกาแฟ

“บิตตี้ แอนด์ โบส์” (Bitty and Beau’s) เป็นร้านกาแฟที่ก่อตั้งขึ้นในเดือน มี.ค. ปี 2016 ณ เมืองวิลมิงตัน รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โดยได้ขยับขยาย และยังคงดำเนินกิจการอยู่ในปัจจุบัน นำโดยสามีภรรยาคู่หนึ่ง “เอมี่ และ เบน ไรท์” ผู้มีลูกชายและลูกสาวคนเล็กของครอบครัว “โบส์” และ “บิตตี้” ที่เกิดมาพร้อมกับโรคดาวน์ซินโดรม นั่นทำให้ทั้งคู่เข้าใจโรคนี้อย่างลึกซึ้ง เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อสร้างโอกาสในอนาคตให้กับทั้งลูก ๆ ของตน รวมไปถึงผู้ใหญ่ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ที่เกือบ 70% จะไม่มีงานทำ

ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้คนที่มีต่อคนกลุ่มนี้ และเพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ทำงานเหมือนกับคนอื่น ๆ ดูบ้าง ด้วยการจ้างพนักงานที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญา (IDD) เข้าทำงานในร้าน ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่าง กับบรรยากาศน่ารัก ๆ น่าประทับใจ อันกลายเป็นเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของร้านกาแฟเพื่อสังคมแห่งนี้

ปัจจุบัน มีการจ้างงานพนักงานผู้มีความบกพร่องทางสติปัญญาถึง 40 คน ยกเว้นเพียงผู้จัดการ 2 คน ซึ่งได้รับการอบรมเป็นพิเศษเพื่อดูแลลูกจ้างพิเศษเหล่านี้ โดยอยู่ร่วมกันด้วยความรักเสมือนครอบครัว

ได้ดื่มกาแฟอุ่น ๆ แถมยังรู้สึกอบอุ่นไปถึงหัวใจแบบนี้ ขอชื่นชมความคิดดี ๆ ของสองสามีภรรยา “ไรท์” ที่มีจิตใจเพื่อผู้อื่นอย่างแท้จริงและยั่งยืน #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.posttoday.com/social/goodstory/507551

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow