Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมต้อง IB ที่ TNI

Posted By marisak. | 07 ก.ย. 60
10,715 Views

  Favorite
admissionpremium

         ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นกันอย่างคร่าวๆกันก่อนดีกว่า สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นเป็นสถาบันระดับอุดมศึกษาขนาดย่อมตั้งอยู่บนถนนพัฒนาการ เป็นสถาบันขนาดเล็กแต่เต็มไปด้วยความอบอุ่นจากคณะอาจารย์รุ่นพี่ที่พร้อมมอบให้นักศึกษาที่เข้าใหม่ โดยสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นเปิดสอนหลักสูตรต่างๆ ทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ที่เน้นเทคโนโลยีด้านวิศวกรรม สารสนเทศและการบริหารจัดการที่จำเป็นสำหรับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความโดดเด่นของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นคือมีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นในทุกคณะและทุกสาขาเพื่อให้นักศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นมีทักษะการพูด การฟัง การเขียน ภาษาญี่ปุ่นเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือใช้ในการทำงาน และเป็นที่รู้กันดีว่าการที่เราสามารถใช้ภาษาที่สองหรือสามจะเป็นใบเบิกทางในการมีโอกาสเข้าทำงานในบริษัทที่ต้องการได้ง่ายขึ้นด้วย

TNI

 

“สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เกื้อการุณให้ทุนอย่างกว้างขวาง”

เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อเพลงประจำสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นที่สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนด้านการศึกษาของสถาบันอย่างจริงจัง โดยทางสถาบันจะมีการมอบทุนการศึกษาและมีโควต้าพิเศษสำหรับนักศึกษาเพื่อไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นความฝันของใครหลายๆคนที่สักครั้งนึงอยากไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความตรงเวลา และความรอบคอบเป็นสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นมีสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทต่างๆในประเทศญี่ปุ่น ทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องนี้เลย

          รู้จักกับสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นไปพอประมาณแล้ว เรามาทำความรู้จักกับคณะบริหารธุรกิจของที่นี่กันดีกว่า เพื่อจะได้เป็นแนวทางในการตัดสินใจในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

          คณะบริหารธุรกิจของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 7 สาขา ได้แก่ สาขาวิชาการจัดการอุตสาหกรรม สาขาวิชาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์แบบญี่ปุ่น สาขาวิชาการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน เห็นชื่อแต่ละสาขาแล้ว มีสาขาไหนที่โดนใจน้องๆบ้างรึเปล่าคะ? ส่วนตัวเรานั้น กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ(IB) ที่สถาบันเทคโนโลยีไทยญี่ปุ่น สาขา IB ของเรานั้น มีความพิเศษกว่าที่อื่นนั่นก็คือ “House Project” ถ้าน้องๆสงสัยว่ามันคืออะไร งั้นเรามาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า

House Project คืออะไร?

          ใครก็ตามที่เรียนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นต้องรู้จักแน่นอน House Project หรือโปรเจคบ้าน คือการจำลองบริษัทขนาดย่อมโดยสมาชิกในบ้านมีตั้งแต่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ถึง ปีที่ 4 มีด้วยกันทั้งหมด 7 บ้าน ได้แก่ Boleyn, Esmour, Ethelbert, Godfrey, Lovell, Summerfield และ Valeri แต่ละบ้านก็จะขายสินค้าที่แตกต่างกันไป เช่น ทุเรียนทอด กลาโนล่า เซรั่มกำจัดสิว ผลไม้อบแห้ง ฯลฯ 

          ซึ่งในแต่ละบ้านก็จะมีการทำธุรกิจอย่างจริงจัง มีการขายจริง ส่งออกจริงและได้กำไรจริง วันนี้เรามายกตัวอย่างทุเรียนทอดของบ้าน Ethelbert ให้อ่านกันดีกว่า

          บ้าน Ethelbert หรือที่เรียกกันก็คือบ้านทุเรียน เราขายสินค้าที่ทำจากทุเรียนทั้งหมด ทุเรียนทอด ทุเรียนฟรีซดราย และสินค้าใหม่ล่าสุดก็คือ “ลุงรอดโรล” หรือ แป้งเซมเบ้อบกรอบสอดไส้ทุเรียนชีสซึ่งถือได้ว่าเราเป็น First mover เลยก็ว่าได้
ทุเรียนทอดลุงรอด
ภาพจาก: Ethelbert
ลุงรอดโรล
ภาพจาก: Ethelbert

         

          ที่ Ethelbert เลือกกสินค้าที่ทำจากทุเรียนก็เพราะว่า ทุเรียนเป็นที่นิยมมากในชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนจีน และเพราะเราเรียนสาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ เราจึงเน้นไปที่ตลาดจีนเพราะเป็นตลาดใหญ่ เพื่อที่เราจะสามารถส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้จริงๆ ซึ่งเราก็สามารถก้าวไปสู่จุดนั้นได้แล้วด้วยล่ะ! >_< ในทุกๆเดือนเราจะมีการประชุมงานกัน 2 ครั้ง/เดือน นอกเหนือจากงานที่ประชุมแล้วเราก็จะมีการเล่นเกมหรือที่เรียกว่าช่วง Happiness ของบ้านเรา ซึ่งกิจกรรมนี้มีเพื่อสานสัมพันธ์คนในบ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนั่นเอง (ใครคิดไม่ออกว่าบรรยากาศจะสนุกแค่ไหน เข้าไปที่ลิ้งค์นี้เลยค่า https://goo.gl/m5WypL)

 
Ethelbert
Ethelbert
Ethelbert

          เรามีการแบ่งฝ่ายและหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคนด้วยนะ น้องๆแต่ละคนจะมีการลงชื่อสมัครและมีการสัมภาษณ์ก่อนจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน ซึ่งเราก็จะให้น้องๆสมัครในฝ่ายที่ตัวเองถนัด เช่น creative ดูแลเรื่องของโลโก้ โปสเตอร์ รูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ หรือฝ่าย product ที่ดูแลเรื่องของสินค้าเป็นหลัก หรือจะเป็นฝ่าย PR ที่ดูแลเรื่องของการโปรโมทสินค้าและบ้านของเราให้มีภาพลักษณ์ที่ดีและดูแลช่องทางการติดต่อทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook: ทุเรียนทอดลุงรอด by Ethelbert หรือจะเป็น Twitter เราก็มีนะ @loongrod ในช่องทางต่างๆก็จะมีกิจกรรมต่างๆให้เพื่อนๆเข้ามาเล่นสนุกและรับของรางวัลกันไปฟรีๆเล้ยยย!

 
Facebook
Twitter

         

          เรามีการแบ่งฝ่ายเพื่อที่ทุกๆคนในบ้านจะได้แสดงศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้บ้านของเราไปได้ไกลยิ่งขึ้นอีกด้วย และทุกๆสิ้นเทอมเราจะมีการพรีเซนต์ว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรมาบ้าง ซึ่งจะเป็นคะแนนของวิชาประจำสาขารวมทั้งชิงเงินรางวัลเพื่อนำไปเป็นทุนต่อยอดธุรกิจจำลองของเรานั่นเอง

          โปรเจคบ้านมีจุดประสงค์เพื่อมุ่งให้นักศึกษาสามารถปรับตัวในการทำงานในบริษัทจริง และที่สำคัญที่สุด “โปรเจคบ้าน” ทำให้รุ่นพี่และรุ่นน้องมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  และการทำ โปรเจคบ้าน เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่เด็กที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นจบไปสามารถเรียนรู้งานได้ไวและจบไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพที่หลายบริษัทต้องการค่ะ

Ethelbert
Ethelbert
Ethelbert
Ethelbert

       

 

แล้วมาเป็นเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวบริหารด้วยกันนะคะ ^_^

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • marisak.
  • 0 Followers
  • Follow