Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประวัติความเป็นมาของนาโนเทคโนโลยี

Posted By Plookpedia | 20 พ.ค. 60
3,813 Views

  Favorite

ประวัติความเป็นมาของนาโนเทคโนโลยี

      แนวคิดที่นำไปสู่การพัฒนานาโนเทคโนโลยีอย่างเป็นรูปธรรม คือ ปาฐกถาของศาสตราจารย์ริชาร์ด ฟิลลิปส์ ไฟยน์แมน (Richard Phillips Feynman) นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันผู้ได้รับรางวัลโนเบลซึ่งบรรยาย ณ สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (California Institute of Technology) ในสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ เรื่อง "There’s Plenty of Room at the Bottom" สาระสำคัญของการบรรยายในครั้งนั้นได้จุดประกายแนวคิดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของนาโนเทคโนโลยีซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเรียงอะตอมให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการอย่างแม่นยำมีเสถียรภาพและสามารถนำไปประดิษฐ์สิ่งเล็กจิ๋วต่าง ๆ ได้ โดยปรัชญาและแนวคิดนี้ทำให้ท่านได้รับการยกย่องให้เป็น "บิดาแห่งนาโนเทคโนโลยี" ในเวลาต่อมา

 

นาโนเทคโนโลยี
ดร. คิม อีริก เดรกซ์เลอร์
(Kim Eric Drexler)

 

      หลังจากนั้นต่อมาอีกประมาณ ๓๐ ปี ดร. คิม อีริก เดรกซ์เลอร์ (Kim Eric Drexler) วิศวกรชาวอเมริกันได้ลงมือบุกเบิกแนวคิดนาโนเทคโนโลยีและทุ่มเทการค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจัง เดรกซ์เลอร์ได้เขียนหนังสือชื่อ "Engines of Creation : The Coming Era of Nanotechnology" พิมพ์ครั้งแรกเมื่อพ.ศ. ๒๕๒๙ ซึ่งเป็นเสมือนการเปิดตัวนาโนเทคโนโลยีออกสู่สาธารณชน ในหนังสือเล่มนั้นเดรกซ์เลอร์ได้กล่าวว่าโลกจะเปลี่ยนสภาพไปโดยแอสเซมเบลอร์ (assemblers) ซึ่งตามแนวคิดของเขาแอสเซมเบลอร์นี้สามารถสร้างหรือประกอบชิ้นส่วนวัสดุขึ้นจากการควบคุมจัดเรียงตัวของอะตอมด้วยความเที่ยงตรงทำให้ไม่มีของเสียเหลือทิ้งที่อาจก่อให้เกิดมลพิษหรือการใช้พลังงานเกินความจำเป็น เดรกซ์เลอร์ยังได้ให้คำนิยามนาโนเทคโนโลยีไว้ในหนังสือของเขาว่านาโนเทคโนโลยีเชิงโมเลกุล (molecular nanotechnology) เป็นนาโนเทคโนโลยีที่อยู่บนพื้นฐานของการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงในระดับโมเลกุลหรืออะตอมทีละอะตอม  นอกจากนักวิทยาศาสตร์ทั้ง ๒ คนนี้แล้วยังมีคนอื่น ๆ อีกที่ได้ริเริ่มศึกษาค้นคว้านาโนเทคโนโลยีไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษากันต่อไป

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow