Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ขั้นตอนการออกแบบตามหลักการยศาสตร์

Posted By Plookpedia | 17 พ.ค. 60
2,676 Views

  Favorite

ขั้นตอนการออกแบบตามหลักการยศาสตร์

เพกกี ทิลล์แมน (Peggy Tillman) และคณะได้สรุปขั้นตอนของการออกแบบที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เป็น ๓ ขั้นตอนด้วยกัน คือ

๑. การออกแบบเบื้องต้น

      ในขั้นตอนนี้นักการยศาสตร์จะต้องทำความเข้าใจเรื่องระบบหรือผลิตภัณฑ์โดยศึกษาความต้องการและข้อจำกัดของระบบหรือผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะหาข้อมูลได้ซึ่งข้อมูลนั้นอาจหาได้จากลูกค้า ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือระบบและมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เมื่อเข้าใจถึงข้อกำหนดความต้องการและข้อจำกัดต่าง ๆ ที่จำเป็นแล้วขั้นตอนต่อไป คือ การวิเคราะห์ระบบต้องตัดสินใจว่าระบบควรจะทำงานอย่างไร มีขั้นตอนอะไรก่อนหรือหลังจึงจะก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์และระบบที่มีประสิทธิภาพ ต่อจากนั้นจึงตัดสินใจว่าจะต้องการอุปกรณ์ใดหรือบุคคลใดมาช่วยทำให้การออกแบบระบบหรือผลิตภัณฑ์นั้นสมบูรณ์ขั้นตอนการออกแบบเบื้องต้นก็ถือเป็นอันสิ้นสุด

 

การยศาสตร์
การออกแบบโครงสร้างของรถยนต์ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้ใช้และสิ่งที่จำเป็นต่าง ๆ

 

๒. การออกแบบในรายละเอียด

      จุดประสงค์หลักของขั้นตอนนี้ คือ ต้องมีการวิเคราะห์เพื่อทราบรายละเอียดทางด้านการยศาสตร์ของการทำงานในระบบหรือการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ดังนั้นการวิเคราะห์กิจกรรม (task analysis) จึงเป็นเทคนิคที่จำเป็นในขั้นตอนนี้ เทคนิคที่ใช้ช่วยในการวิเคราะห์กิจกรรม ได้แก่ การศึกษาเวลาและการเคลื่อนไหว (time and motion study) ซึ่งเป็นเทคนิคที่ถือเป็นความรู้พื้นฐานในวิศวกรรมอุตสาหการ หลังจากการวิเคราะห์กิจกรรมแล้วนักการยศาสตร์จะได้รายละเอียดต่าง ๆ ว่าปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับระบบและปัจจัยป้อนเข้าต่าง ๆ มีกิจกรรมใดบ้างและควรให้ผู้ใดเป็นผู้ทำกิจกรรมนั้นตลอดจนลำดับของกิจกรรมและทักษะที่จำเป็นในการทำกิจกรรมเหล่านั้นในขั้นตอนนี้นักการยศาสตร์จำเป็นต้องคาดการณ์ถึงกิจกรรมหรือเหตุการณ์ที่อาจทำให้ระบบหรือการใช้งานของผลิตภัณฑ์ประสบความล้มเหลวได้

๓. การทดสอบระบบ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้ทำการออกแบบ

      ขั้นตอนนี้จะทดสอบว่ามนุษย์สามารถทำงานร่วมกับระบบหรือผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบได้หรือไม่ มีผลอย่างไรและมีสิ่งใดที่จะต้องแก้ไขปรับปรุงอีก  สรุปได้ว่าในการออกแบบระบบหรือผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและตรงตามหลักการยศาสตร์จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ดังกล่าวแล้วข้างต้น ได้แก่ การทำความเข้าใจระบบและข้อจำกัดต่าง ๆ แล้วกำหนดรายละเอียดของกิจกรรม ท้ายที่สุดคือ ทำการทดสอบระบบหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกแบบไปแล้ว 
      ตัวอย่างของการออกแบบ ได้แก่ การออกแบบด้ามจับแปรงสีฟัน การออกแบบเครื่องใช้ในสำนักงานที่จะทำให้เกิดความสะดวกสบายในการทำงาน การออกแบบห้องโดยสารภายในรถยนต์ การออกแบบห้องควบคุมการบินในเครื่องบินหรือยานอวกาศ หลักการทางการยศาสตร์ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กระทั่งในการออกแบบปุ่มต่าง ๆ บนแป้นควบคุมของเครื่องจักรและอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านทั้งการออกแบบสี ขนาด และตำแหน่งที่เหมาะสมและสะดวกต่อการใช้งาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow