Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จุดมุ่งหมายของการศึกษาชีววิทยา

Posted By Plookpedia | 16 พ.ค. 60
1,335 Views

  Favorite

จุดมุ่งหมายของการศึกษาชีววิทยา

      จุดมุ่งหมายที่สำคัญที่สุดในการศึกษาชีววิทยา คือ การเข้าใจกลไกที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการดำรงชีวิตของเซลล์ซึ่งต้องทำการศึกษาตั้งแต่ระดับหน่วยที่เล็กที่สุด คือ ระดับอะตอมไปจนถึงโมเลกุลที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีความซับซ้อนมากขึ้นรวมทั้งต้องศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างโมเลกุลต่าง ๆ และความสัมพันธ์ระหว่างเซลล์กับสิ่งแวดล้อมซึ่งจะมีความซับซ้อนมากขึ้นเป็นลำดับ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า หากมนุษย์สามารถศึกษาดังที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดและสามารถมองเห็นกิจกรรมต่าง ๆ ในภาพรวมของเซลล์ได้จะทำให้สามารถเข้าใจเซลล์ได้ดีขึ้น นำไปสู่การประยุกต์ใช้ความรู้ดังกล่าวได้มากมาย เช่น ในทางการแพทย์หากเราทราบถึงความแตกต่างระหว่างเซลล์ปกติกับเซลล์ที่เป็นโรคจะช่วยให้เราสามารถค้นหาวิธีการรักษาความผิดปกติที่พบเฉพาะในเซลล์ที่เป็นโรคนั้น ๆ ได้อย่างจำเพาะและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 
 

ชีวสนเทศศาสตร์
ร่างการประกอบไปด้วยอวัยวะและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ทำงานประสานกันโดยมีหน่วยย่อยที่เล็กที่สุด คือ เซลล์ 
การทำงานของเซลล์เกิดจากกิจกรรมของสารชีวโมเลกุลที่เป็นองค์ประกอบของเซลล์ เช่น โปรตีน

 

      จากความต้องการบรรลุสู่จุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดดังกล่าวข้างต้นทำให้นักวิทยาศาสตร์ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องมืออัตโนมัติใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการศึกษาชีววิทยาจากเดิมที่เป็นการศึกษาโมเลกุล อาทิ การศึกษาเฉพาะดีเอ็นเอส่วนใดส่วนหนึ่งหรือโปรตีนชนิดใดชนิดหนึ่ง มาเป็นการศึกษาโมเลกุลจำนวนมากภายในเซลล์ในเวลาเดียวกันหรือในการทดลองครั้งเดียวกันทำให้สามารถลดเวลาขั้นตอนและจำนวนในการทดลองลงและเมื่อนำข้อมูลจำนวนมากเหล่านี้มาวิเคราะห์เข้าด้วยกันจะช่วยทำให้เห็นความสัมพันธ์ของการทำงานของชีวโมเลกุลต่าง ๆ ที่ทำงานประสานกันภายในเซลล์ได้อย่างชัดเจนทำให้เข้าใจการทำงานของเซลล์มากขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow