Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จักรกลอัจฉริยะ ภัยที่น่ากลัวกว่าเกาหลีเหนือ

Posted By EarthMe | 03 ก.ย. 60
7,055 Views

  Favorite

หลายคนคงเคยดูหนังต่างประเทศที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์กันมาบ้าง หนังเหล่านั้นสร้างให้หุ่นยนต์มีความคิดและอาจพัฒนาตนเองจากการเรียนรู้ไปถึงขั้นอัจฉริยะได้ หรือที่เราเรียกว่า AI (Artificial Intelligence) อธิบายสั้น ๆ AI ก็คือ ปัญญาประดิษฐ์ หรือการสร้างความฉลาดให้กับสิ่งไม่มีชีวิต เหมือนสร้างหุ่นยนต์โดยใช้วิทยาการด้านคอมพิวเตอร์และวิศวกรรมเป็นหลัก อย่างหุ่นยนต์ในหนังเรื่อง i-Robot หรือจาร์วิสจากเรื่อง Iron Man

 

AI จะยังคงเป็นแค่เครื่องมือของมนุษย์ ถ้ามันจะไม่ล้ำไปกว่านี้ แต่กลับมีคำเตือนถึงความน่ากลัวของเจ้าหุ่นยนต์จักรกลนี้ จาก อีลอน มัสก์ ผู้ที่ได้สมยานามว่าเป็นไอรอนแมนในชีวิตจริง เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ผู้บริหาร และสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์ส ตลอดจนเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัทของเพย์พอล รวมถึงบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย

 

มัสก์เตือนว่า ขณะที่หลายประเทศในโลกและสหรัฐอเมริกา กำลังเฝ้าติดตามความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับเกาหลีเหนืออยู่นั้น แท้จริงแล้ว AI หรือปัญญาประดิษฐ์กลับเป็นภัยที่เราควรจะพิจารณาถึงมากกว่าโสมแดง เขายังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า ปัญญาประดิษฐ์เป็นอันตรายกว่าเกาหลีเหนือ สำหรับประชากรจำนวนมากทั่วโลก เกาหลีเหนือได้กลับมาเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนกังวลอีกครั้งหนึ่ง และมันเกิดขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เพิ่มความตึงเครียดที่มีมานานหลายสิบปีกับเกาหลีเหนือ ซ้ำยังมีการจัดอภิปรายเกี่ยวกับหัวรบนิวเคลียร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น แต่ “สุดท้ายแล้วเครื่องจักรจะเป็นผู้ชนะ !”

ภาพ : Shutterstock

 

ในปี 2010 มัสก์ได้ขอให้ผู้ว่าการรัฐในสหรัฐอเมริกา กำหนดกฎหมายเพื่อการใช้ AI อย่างปลอดภัย โดยอ้างว่าหุ่นยนต์สามารถแทนที่มนุษย์ได้ในงานทุกประเภท และถ้ามีแรงจูงใจที่มากพอก็เป็นอันตรายต่อคนได้ มัสก์ยังกล่าวที่สมาคมผู้ว่าการรัฐแห่งชาติว่า "AI เป็นความเสี่ยงพื้นฐานต่อการดำรงอยู่ของอารยธรรมมนุษย์ในลักษณะเดียวกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ เครื่องบินตก หรือยาเสพติด" มัสก์เคยโต้เถียงกับมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ซีอีโอเฟซบุ๊กผู้โด่งดังแสดงความคิดเห็นว่า การออกมาแสดงการต่อต้าน AI ของมัสก์นั้น เป็นการพูดที่ขาดความรับผิดชอบต่อการนำเสนอภาพสถานการณ์วันโลกาวินาศ ฝ่ายมัสก์จึงออกมาตอบความคิดเห็นของซักเกอร์เบิร์กว่า ความเข้าใจของซีอีโอเฟซบุ๊ซเกี่ยวกับเทคโนโลยีนั้น "มีอยู่จำกัด"

 

มัสก์ไม่ใช่คนเดียวที่ปักใจเชื่อในภัยคุกคามของปัญญาประดิษฐ์ที่เพิ่มขึ้นต่อมนุษยชาติ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังระดับโลก สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง ก็เป็นอีกคนที่เชื่อว่าเครื่องจักรอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ในอนาคต นอกจากนี้การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดยังได้ข้อสรุปว่า ใน 45 ปี AI จะดีกว่ามนุษย์ในทุกงาน

 

นอกเหนือจากการกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ AI แล้ว แหล่งข่าวยังบอกไว้ว่า มัสก์ยอมใช้เงินหลายล้านล้านดอลลาร์ในการสร้างระบบขนส่งมวลชนอวกาศของ SpaceX (ITS) ไปยังดาวอังคาร นี่เป็นทางออกของมัสก์ในการหลบหนี หากวันใดวันหนึ่งเหล่าเครื่องจักรนั้นอยู่เหนือจากการควบคุมขึ้นมาจริง ๆ อย่างไรก็ตาม บางคนกับเห็นเรื่องนี้เป็นเพียงเรื่องตลกเท่านั้น ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งเปรียบความกังวลมัสก์ต่อ AI กับซีรีย์อันดับหนึ่งของโลกอย่าง เกมออฟโธรน ไว้ว่า "มัสก์กับ AI นั้น ก็เปรียบเหมือนกับ จอน สโนว์ กับ ไวท์ วอล์กเกอร์" หรือแม้กระทั่งหลายคนได้ชี้ให้เห็นว่าในขณะที่ อีลอน มัสก์ กังวลเกี่ยวกับ AI แต่เขากลับเป็นหนึ่งในนักพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดและผู้สนับสนุนเทคโนโลยีอัจริยะ ซ้ำยังกล่าวว่าการกลัว AI มากกว่าอย่างอื่นนั้น ดูเป็นเรื่องแปลกสำหรับชายผู้ที่ต้องการเชื่อมต่อสมองของทุกคนด้วยเทคโนโลยีผ่านทางเครือข่ายประสาท

 

ดูเหมือนว่าโลกของเรากำลังจะถึงวาระของมันเสียแล้วไม่ว่าเราจะมองในแง่ใด ทั้งจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สงครามนิวเคลียร์ที่พร้อมจะเกิดขึ้น หรือการถูกเหล่าหุ่นยนต์ยึดครองโลกของเรา ก็ได้แต่หวังว่าถ้าจะเกิดก็ให้เป็นเรื่องของอนาคตอันไกลโพ้นแล้วกัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • EarthMe
  • 1 Followers
  • Follow