Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่นรอบบ้าน ตอน ศิลปะจากสวนข้างบ้าน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 01 ก.ย. 60
8,324 Views

  Favorite

ปาโบล ปิกัสโซ ศิลปินชาวสเปนเคยกล่าวไว้ว่า “เด็กทุกคนล้วนเป็นศิลปิน ปัญหาคือ จะทำยังไงให้ความเป็นศิลปินคงอยู่เมื่อเขาโตขึ้น”

 

ถ้าเราปล่อยให้เด็กได้แสดงตัวตนออกมาผ่านศิลปะ เราก็จะสามารถเห็นจินตนาการของพวกเขาได้จากงานศิลปะของพวกเขา และนอกจากศิลปะจะช่วยในเรื่องจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์แล้ว การให้เด็กทำกิจกรรมศิลปะ ยังสามารถช่วยพัฒนาทักษะวิชาอื่น ๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นทักษะทางภาษา ทักษะทางวิทยาศาสตร์ หรือทักษะคณิตศาสตร์ อีกทั้งยังได้เสริมสร้างให้เด็กมีสมาธิ มีเป้าหมายในการทำงาน ที่สำคัญผลงานศิลปะยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับเด็กด้วย 


ดังนั้นวันนี้เราจึงมีวิธีการทำศิลปะง่ายๆ ที่หาอุปกรณ์ได้จากสวนข้างบ้านมาฝากกันค่ะ คุณพ่อคุณแม่สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับลูก ๆ ที่บ้านเลยนะคะ

 

วิธีการ

1. ใบไม้แปลงร่าง

 


อุปกรณ์  

สีโปสเตอร์ / ใบไม้รูปทรงต่าง ๆ / พู่กัน

วิธีการ

ให้เด็ก ๆ ออกไปเดินเล่นบริเวณสวน และเก็บใบไม้ที่มีลักษณะต่างกันมาประมาณ 3-5 ใบ จากนั้นให้เลือกใบที่ชอบมา 1 ใบ และให้จินตนาการว่าใบไม้ที่เลือกมา สามารถนำมาวาดต่อเติมเป็นรูปอะไรได้บ้าง และให้เด็ก ๆ ลงมือวาดต่อเติมใบไม้ ตามจินตนาการของตนเอง

สิ่งที่ได้เรียนรู้

เด็กจะได้ฝึกทักษะการสังเกต และการเชื่อมโยงเรื่องราวจากสิ่งของที่อยู่ใกล้ตัว ที่สำคัญเด็กยังได้ใช้ความคิดและจินตนาการสร้างสรรค์ผลงานของตนอง

 

2. โมบายจากธรรมชาติ

 


อุปกรณ์

เชือกป่าน / กิ่งไม้ / ใบไม้ / ก้อนหิน ฯลฯ

วิธีการ

ให้เด็ก ๆ ออกไปสำรวจบริเวณสวนข้างบ้าน และหาวัสดุที่ต้องใช้ในการทำโมบายมา โดยคุณพ่อคุณแม่อาจออกไปช่วยเลือก และพูดคุยถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เจอในสวน จากนั้นช่วยกันนำสิ่งต่าง ๆ ที่หามาได้มาทำเป็นโมบาย โดยเริ่มจากการนำกิ่งไม้ 2 กิ่งมาวางไขว้กัน จากนั้นจึงค่อยนำสิ่งต่าง ๆ ที่หามาได้ มาห้อยบริเวณปลายกิ่งไม้แต่ละด้าน ให้เด็กคอยสังเกตเรื่องความสมดุลของโมบายด้วย จากนั้นนำเชือกมาผูกตรงกลางเพื่อทำเป็นที่แขวน

สิ่งที่ได้เรียนรู้

เด็กได้เรียนรู้หลักวิทยาศาสตร์เบื้องต้นเรื่อง ความสมดุล เพราะในการนำสิ่งของแต่ละชิ้นมาห้อยที่ปลายไม้แต่ละด้านนั้น เด็กต้องมีการสังเกตและมองดูว่าสิ่งของแต่ละด้านมีการคานน้ำหนักกันได้สมดุลหรือไม่

 

3. พู่กันจากธรรมชาติ

 


อุปกรณ์

กระดาษร้อยปอนด์ / สีโปสเตอร์ / กิ่งไม้ / ใบไม้ / ดอกไม้

วิธีการ

ให้เด็ก ๆ สังเกตความแตกต่างของใบไม้ดอกไม้ที่อยู่บริเวณสวนข้างบ้าน หลังจากนั้นลองให้เด็ก ๆ เก็บใบไม้ และดอกไม้ที่แตกต่างกันมา แล้วช่วยกันประกอบเข้ากับกิ่งไม้ ใช้วาดรูปแทนพู่กัน โดยคุณพ่อคุณแม่ชักชวนให้ลูกสังเกตถึงความแตกต่างของพู่กันที่ทำจากใบไม้หรือดอกไม้แต่ละชนิดว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

สิ่งที่ได้เรียนรู้

เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องลักษณะความแตกต่างกันของใบไม้ และดอกไม้แต่ละชนิด และที่สำคัญ เด็ก ๆ ยังได้ใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการวาดภาพ 

 

4. ภาพพิมพ์ใบไม้

 


อุปกรณ์

กระดาษ / ใบไม้ชนิดต่าง ๆ / สีเทียน 

วิธีการ

ให้เด็ก ๆ ออกไปเก็บใบไม้ที่อยู่ในสวนมา และช่วยกันอธิบายถึงลักษณะทั่วไปที่สังเกตได้จากภายนอกว่ามีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร จากนั้นให้เด็ก ๆ เลือกใบไม้ที่ตนเองชอบมา 1 ใบ นำกระดาษมาวางไว้ด้านบนของใบไม้ และนำสีเทียนมาระบายทับบนกระดาษ สังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้

เด็กได้เรียนรู้ถึงลักษณะทั่วไปของใบไม้ชนิดต่าง ๆ อีกทั้งยังได้เห็นถึงลักษณะเส้นใยที่เชื่อมโยงกันอยู่บนพื้นผิวของใบไม้ด้วย

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow