Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผมนี้...เพื่อเธอ บริจาคเส้นผม ทำวิกเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง

Posted By Do Good | 07 เม.ย. 60
7,177 Views

  Favorite

ผมนี้...เพื่อเธอ  บริจาคเส้นผม ทำวิกเพื่อผู้ป่วยโรคมะเร็ง

เข้าสู่เดือนเมษายน อากาศก็เริ่มร้อนอบอ้าวมากขึ้นกว่าเดิม หลาย ๆ คนเริ่มคิดว่าจะตัดผมสั้นเพื่อคลายร้อนดีไหม ก่อนที่จะตัดผมให้สั้นลง เพื่อน ๆ รู้ไหมว่าเส้นผมของเราสามารถสร้างคุณค่าให้กับคนอื่น ๆ ได้มากมายขนาดไหน
 

ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ โครงการทำวิกผมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง


การบริจาคเส้นผม สำหรับทอวิกให้ผู้ป่วยโรคมะเร็ง

ผู้บริจาคจะถูกเรียกด้วยชื่อน่ารัก ๆ ว่า “นางฟ้า” หรือพูดง่าย ๆ ก็คือผู้ใจบุญที่เสียสละมอบเส้นผมให้กับเหล่าผู้ป่วยนั่นเอง การเปิดรับบริจาคเส้นผมจะเปิดรับอยู่ตลอดทั้งปี หมุนเวียนกันไปตามที่ต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลจุฬาภรณ์, โรงพยาบาลศิริราช, สถาบันโรคมะเร็ง, ศูนย์มะเร็ง, โครงการผู้ป่วยมะเร็ง, ร้านตัดผมหรือร้านทำวิกผมจิตอาสา โดยจะรับบริจาคเส้นผมตามธรรมชาติที่มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งผมตรง ผมหยิก ผมหยักศก ควรมีความยาวเริ่มต้นตั้งแต่ 8 นิ้วขึ้นไป หรือบางที่ก็จะรับเส้นผมที่ยาวตั้งแต่ 12 นิ้วขึ้นไป ซึ่งผู้บริจาคควรมัดผมเป็นช่อให้แน่นเรียบร้อยก่อนตัด พร้อมทั้งสระทำความสะอาดและเป่าให้ผมแห้งสนิทก่อนนำไปบริจาค หากใครรีบร้อนเป่าผมไม่แห้งแล้วมัด เส้นผมจะมีความชื้นก่อให้เกิดเชื้อราและไม่สามารถนำไปทำวิกผมได้

ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ โครงการทำวิกผมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

 

รู้ไหม?

กว่าจะได้วิกผมขึ้นมา 1 หัวนั้น ต้องใช้เส้นผมของคน 3 คนเลยทีเดียว ซึ่งราคาวิกผมแท้จะเริ่มต้นที่หลักพันขึ้นไป ทำให้การซื้อวิกผมแท้สำหรับบางคนถือเป็นค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป แต่ในปัจจุบันก็มีหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือด้วยการทอวิกผมแท้ เพื่อนำไปบริจาคให้กับผู้ป่วยที่ยากไร้หรือผู้ที่มีรายได้น้อยมากขึ้น
 

ข้อควรรู้ก่อนบริจาคเส้นผม

ก่อนจะบริจาคเส้นผมควรตรวจสอบสถานที่และวันเวลาในการเปิดรับบริจาคให้ดีเสียก่อน บางที่เปิดรับบริจาคทางไปรษณีย์ บางที่มีแหล่งรวบรวมให้บริจาค หรือบางที่ที่ได้จำนวนเส้นผมเพียงพอตามที่ต้องการแล้วอาจมีการปิดรับบริจาคชั่วคราว เพื่อใช้เวลาในกระบวนการผลิตวิกผมให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่จะเปิดรับบริจาคเส้นผมในรอบใหม่

ขอบคุณภาพจาก แฟนเพจ โครงการทำวิกผมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

 

ครั้งหนึ่งในชีวิต อดใจอีกสักนิด อย่าเพิ่งรีบตัดผมสวย ๆ ทิ้งไป แค่เราไว้ผมให้ยาวขึ้นอีกสักหน่อยแล้วค่อยตัดทีเดียว การตัดผมครั้งนี้จะรู้สึกเบาสบายทั้งศีรษะ แถมยังได้บุญครั้งใหญ่อีกด้วย ส่วนใครที่ผมยังสั้นอยู่แต่อยากร่วมทำบุญก็สามารถบริจาคค่าใช้จ่ายสำหรับทำวิกผมได้เช่นกัน... อยากตั้งเป้าหมายไว้ผมยาว เพื่อใครสักคนแล้วหรือยังคะ #DoGoodTogether

 

แหล่งข้อมูล
แฟนเพจ โครงการทำวิกผมเพื่อผู้ป่วยมะเร็ง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow