Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การลบสมุด

Posted By Plookpedia | 23 พ.ค. 60
1,069 Views

  Favorite

การลบสมุด

      การลบสมุดเป็นขั้นตอนหนึ่งในการทำสมุดขาวและสมุดดำ กระดาษที่จะนำไปทำสมุดนั้นต้องลบ (ทา) เสียก่อน อุปกรณ์ที่ใช้ในการลบสมุด คือ แป้งเปียกซึ่งได้จากแป้งข้าวเจ้าโดยนำข้าวเจ้าแช่น้ำไว้ ๑ คืน แล้วโม่หรือบดให้ละเอียด ถ้าจะทำแป้งเปียกลบสมุดขาวต้องผสมน้ำปูนขาวลงในแป้งข้าวเจ้าที่บดละเอียดแล้วนี้เพราะน้ำปูนขาวที่ผสมลงในแป้งจะช่วยไม่ให้กระดาษซึมเมื่อนำแป้งตั้งไฟและกวนให้สุกจนเป็นแป้งเปียกแล้วจึงนำมาใช้ลบสมุดได้  นำกระดาษที่จะลบวางบนกระดานลบสมุดใช้ลูกประคบชุบแป้งเปียกลบกระดาษจนทั่วแผ่นแล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้งนำกระดาษแผ่นนั้นมาลบอีกด้านหนึ่ง เมื่อลบกระดาษทั้งสองหน้าเสร็จแล้วต้องตากแดดไว้จนแห้งสนิทจากนั้นนำไปขัดเพื่อเตรียมทำเล่มสมุดต่อไป  การลบสมุดดำนั้นมีวิธีการเช่นเดียวกับการลบสมุดขาวจะแตกต่างกันเฉพาะแป้งเปียกที่ใช้นั้นไม่ต้องใส่น้ำปูนขาวแต่ใส่เขม่าไฟหรือถ่านบดละเอียดซึ่งได้จากไม้โสนหรือกาบหมากหรือกาบมะพร้าวเผาไฟ ผสมในแป้งข้าวเจ้าตั้งไฟกวนจนเข้ากันเป็นแป้งเปียกสีดำแล้วนำแป้งเปียกนั้นไปลบกระดาษทำนองเดียวกับการลบสมุดขาว คือ ลบทีละด้านและตากแดดจนกระดาษแห้งสนิท 
      กระดาษที่ใช้ลบสมุดนั้นถ้าบางไม่เหมาะจะทำสมุดต้องปะเสริมทับซ้อนกันจนกระดาษมีความหนาพอที่จะทำสมุดได้ ก่อนจะทำเล่มสมุดต้องนำกระดาษที่ลบแล้วนั้นไปขัดด้วยหินให้เรียบและขึ้นมัน หินที่ใช้ขัดกระดาษควรเป็นหินแม่น้ำที่มีผิวเรียบเกลี้ยงและมีขนาดโตพอที่สองมือจับได้  วิธีขัดใช้ทั้ง ๒ มือจับก้อนหินถูไปมาตามขวางของหน้ากระดาษและต้องขัดจนกระดาษขึ้นเงาทั้ง ๒ ด้าน ส่วนกระดาษที่ใช้ทำสมุดขาวเมื่อขัดแล้วก็นำไปพับเป็นเล่มสมุดได้ แต่กระดาษที่ใช้ทำสมุดดำเมื่อขัดแล้วนำกระดาษนั้นมาลบอีกครั้งหนึ่งโดยใช้แป้งเปียกชนิดข้นมาก ๆ ลบกระดาษจนกว่าจะแห้งแล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทกระดาษจะขึ้นเงาได้เองโดยไม่ต้องขัด

 

หนังสือโบราณ
การขัดกระดาษด้วยหินแม่น้ำ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow