Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดื่มชาเขียวตอนไหน ได้ประโยชน์ที่สุด ?

Posted By FishingCat | 22 ส.ค. 60
60,979 Views

  Favorite

ชาเขียวที่ว่าดี แต่ถ้าดื่มไม่ถูกเวลาก็อาจไม่ได้รับประโยชน์สูงสุด มาดูกันดีกว่าว่าถ้าจะให้ได้ประโยชน์ตามนี้ควรจะดื่มชานี้เวลาไหน 

 

หลายคนคงจะคุ้นเคยกับชาเขียวกันดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะชาเชียวบรรจุขวดตามร้านสะดวกซื้อ แน่นอนว่าเราไม่ได้จะพูดถึงชาเขียวในกลุ่มนั้น เพราะชาหวาน ๆ แบบที่ว่าให้ดื่มเพื่อความสดชื่นก็คงได้ แต่ถ้าจะดื่มเพื่อสุขภาพก็คงต้องคิดใหม่ละเนอะ 

 

ภาพ : Pinterest

 

ชาเขียวที่เราจะพูดถึงกันเป็นชาเขียวแบบเป็นใบ หรือบดเป็นผงใส่ซอง เพื่อชงในน้ำร้อนไว้ดื่มเองเวลาต้องการความผ่อนคลายค่ะ เพราะทั้งกลิ่นและรสชาติที่ดีบวกกับสรรพคุณมากมายทั้งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ แก้หวัด แก้ร้อนใน ขับปัสสาวะ ชะล้างพิษในลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร ฯลฯ แต่ทราบหรือไม่ว่า "ช่วงเวลา" ที่เหมาะสมในการดื่มชาเขียวนั้นก็เป็นอะไรที่เราต้องให้ความสำคัญเหมือนกัน

 

 

กินตั้งแต่เช้าตื่นมาดีไหมนะ ?

ชาเขียวตอนเช้า
ภาพ : https://www.pinterest.com/pin/AaXbaqNXonPsdIQI1fDX-cq8IiLEF-sTMcUAbFIPVVjWB9LNpbeWxe8/

 

ปกติเรามักจะได้ยินคนแนะนำว่าให้รับสิ่งดี ๆ ที่มีประโยชน์เข้าไปในตอนเช้าใช่ไหมคะ เพราะตอนเช้าเป็นช่วงที่ร่างกายสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า แต่ว่าอย่าดื่มชาเขียวตั้งแต่เช้าขณะท้องว่างเลยเชียว เพราะว่าชาเขียวซึ่งมีคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายขับน้ำออกมา กลายเป็นอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ ผิวพรรณห่อเหี่ยวไม่สดชื่น สมองก็จะมึนงงได้ แถมชาเขียวยังกระตุ้นให้เกิดกรดในกระเพาะอาหารมากไปจนเกิดแผลตามมาได้ ทางที่ดีควรกินอาหารเช้าให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยตามด้วยชาเขียวสัก 1 แก้วจะดีกว่าค่ะ

 

 

งั้นถ้าก่อนเข้านอนล่ะ ?

ก่อนเข้านอน
ภาพ : https://www.huffingtonpost.co.uk/entry/why-reading-before-bed-could-improve-your-sleep_uk_57d7d80ce4b00f7417346e28

 

 

ถ้าสาว ๆ คนไหนดื่มชาเขียวเพราะว่าอยากลดน้ำหนักละก็ ทางที่ดีที่สุดคือดื่มก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมงค่ะ เพราะว่าช่วงเวลานี้จะช่วยทำให้ร่างกายเราเผาผลาญไขมันออกไปขณะเราหลับ (แต่อย่าลืมว่าที่กินก่อนนอนมีเฉพาะชาเขียวนะคะ อย่าแอบกินขนมตามเข้าไปด้วย) ส่วนสาว ๆ คนไหนไม่ได้ตั้งใจว่าจะดื่มชาเขียวเพื่อลดหุ่นก็ควรระวังไว้เรื่องหนึ่ง คือ ในชาเขียวมีคาเฟอีนที่ทำให้ร่างกายตื่นตัวและจะส่งผลต่อการนอนหลับค่ะ

 

 

ใกล้ ๆ ออกกำลังกายกินชาเขียวได้ไหม ?

ออกกำลังกาย
ภาพ : https://www.pinterest.com/pin/563372234615983979/

 

 

มีการศึกษาพบว่า การดื่มชาเขียวก่อนออกกำลังกายอย่างน้อยครึ่งชั่วโมงนั้นจะช่วยให้เราสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและออกกำลังกายได้ต่อเนื่องยาวนานขึ้น ดังนั้นจึงเหมาะมาก ๆ กับสาว ๆ ที่ต้องการจะลดน้ำหนักสลายไขมัน

 

 

แล้วตอนกินข้าวล่ะ กินข้าวไปจิบชาไปได้หรือเปล่า ?

ชาเขียวระหว่างมื้ออาหาร
ภาพ : https://www.well-beingsecrets.com/benefits-of-green-tea/

 

หลาย ๆ คนมักจะดื่มชาหลังอาหารทันที แต่การดื่มแบบนี้จะทำให้คาเฟอีนและแทนนินในชาเขียวไปยับยั้งการดูดซึมสารอาหารเข้าสู่เซลล์ได้ ดังนั้นเราควรเว้นระยะสักหน่อย ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังอาหาร เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากที่กินเข้าไปอย่างเต็มที่เสียก่อน

 

 

แล้วถ้าจะดื่มชาเขียวเพื่อดีท็อกซ์ล่ะ ต้องดื่มเวลาไหนจึงจะถูกวิธี ?

ชาเขียวดีท็อกซ์
ภาพ : https://www.williams-sonoma.com/products/hario-filter-in-bottle-iced-tea-brewer/

 

ถ้าสาว ๆ ต้องการดีท็อกซ์ร่างกาย วิธีที่ช่วยได้ก็คือจิบชาเขียวที่ชงอ่อน ๆ ตลอดทั้งวันค่ะ เพราะชาเขียวมีคุณสมบัติในการล้างพิษ แต่สาว ๆ ต้องใจเย็น ๆ นะคะ ต้องค่อย ๆ จิบทีละน้อย ๆ หากดื่มไปรวดเดียวจนหมดแก้วจะช่วยเรื่องการล้างพิษไม่ได้ค่ะ และกลายเป็นจะถูกขับออกไปอย่างรวดเร็วในรูปแบบปัสสาวะแทน วิธีเตรียมก็คือ ชงชาเขียวให้เข้มแล้วทิ้งไว้ให้เย็น เติมน้ำเปล่า 1 ขวดผสมลงไป จิบชาเขียวที่เตรียมไว้นี้ตลอดทั้งวัน นอกจากจะได้ประโยชน์จากชาเขียวแล้ว ร่างกายยังมีน้ำไปเติมตลอดเวลาถึง 1 ลิตรซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของปริมาณน้ำที่แนะนำต่อวันเลยทีเดียว

 
 
แหล่งข้อมูล
the Indianspot
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow