Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 อาหารต้านหวัด

Posted By FishingCat | 22 ส.ค. 60
3,304 Views

  Favorite

ฝนตกบ่อย ๆ แบบนี้ สิ่งที่มาคู่กันเลยก็คืออาการไข้หวัดคัดจมูกค่ะ หลายคนคิดว่าป้องกันตัวดีแล้วแท้ ๆ แต่ก็ยังมาเป็นเจ้าหวัดนี่ซะได้ ต้องนอนซมหลายวันจนตารางชีวิตรวนไปหมด และในบางคนวิธีแก้ก็คือกินยาเพื่อทำให้หายสนิททันใจใช่มั้ยคะ ยิ่งเป็นบ่อยยิ่งกินเยอะ แถมกินกันไว้หลาย ๆ เม็ดเผื่อเป็น (ทั้งที่ยังไม่ได้เป็น) ก็มี จนร่างกายรับยาติดต่อกันนาน ๆ เข้าก็กลายเป็นผลเสีย ดื้อยาไปเลยก็ได้

 

จริง ๆ แล้วเรามีทางเลือกในการรักษาเจ้าหวัดตัวร้ายที่ไม่ใช่ด้วยการกินยานะคะ โดยขั้นแรกให้สังเกตตัวเอง ถ้าแค่เริ่มคันคอ มีน้ำมูกไหลนิด ๆ ระยะนี้เรายังสามารถต้านทานมันได้ด้วยอาหารและผลไม้เท่านั้นเอง แถมปลอดภัยกว่าการใช้ยาซะด้วย อาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงจนเอาชนะโรคภัยได้ชะงัด  (และถ้ากินเป็นกิจวัตรจะช่วยให้ไม่มีหวัดครั้งต่อไปมาทำอะไรเราได้อีกแล้ว !) มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

 

 

1. สตรอว์เบอรรี่ ส้ม มะเขือเทศ

ผลไม้

ภาพ : http://www.kidspot.com.au/

 

ผลไม้เหล่านี้มีวิตามินซี สูงมาก และเจ้าวิตามินซี นี้เองที่ช่วยป้องกันเราจากการติดเชื้อหวัดและไข้หวัดใหญ่ ดังนั้นในแต่ละวันเราควรกินผลไม้ให้ได้อย่างน้อย 3 ถ้วย เพราะร่างกายเราไม่สามารถเก็บวิตามินซีไว้ได้ เราจึงต้องกินเพื่อเติมเข้าไปอยู่ตลอด จริง ๆ แล้วผลไม้นอกจากจะทำให้เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วยแล้ว ยังทำให้ผิวพรรณเราเนียนใสดูมีสุขภาพดีด้วยนะ

 

 

2. ซุปไก่ร้อน ๆ

ซุปไก่

ภาพ : http://www.kidspot.com.au/

 

มีการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า ซุปไก่ช่วยยับยั้งอาการอักเสบที่เป็นสาเหตุของหวัด ช่วยลดน้ำมูก และละลายเสมหะด้วย ถ้าให้ดีคือเพิ่มแป้ง เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยวลงไป และเพิ่มผักต่าง ๆ รับประทานเป็นก๋วยเตี๋ยวก็ได้นะ เพราะคาร์โบไฮเดรตในเส้นจะช่วยให้พลังงานแก่ร่างกาย ทำให้เรามีเรี่ยวแรง และผักจะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านโรคภัย เรียกได้ว่าเมนูนี้เหมือนบอดี้การ์ดชั้นดีให้ร่างกายเราเลยล่ะ

 

 

3. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

ภาพ : http://www.kidspot.com.au/

 

ในเนื้อสัตว์มีธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อระบบภูมิคุ้มกัน และแหล่งที่หาง่ายและมีธาตุเหล็กมากที่สุดคือเนื้อสัตว์ไม่ติดมันนี่เอง ไม่เฉพาะแต่ธาตุเหล็กเท่านั้นนะคะ ในการบริโภคหนึ่งครั้งเรายังได้แร่ธาตุอื่น ๆ เช่น สังกะสี ที่จำเป็นต่อร่างกายในการต้านทานการติดเชื้อต่าง ๆ อีกด้วย 

 

 

4. ชาเขียว 

ชาเขียว

ภาพ : http://www.kidspot.com.au/

 

ในชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เราเป็นหวัดน้อยลง ไม่ใช่แค่นั้นนะคะ ชาเขียวยังกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราผลิตเซลล์ที่ต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่ทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ได้อีกด้วย แต่อย่าลืมว่าในชาเขียวมีคาเฟอีน ดังนั้นดื่มแต่พอดีนะคะ

 

 

5. กระเทียม

กระเทียม

ภาพ : http://www.kidspot.com.au/

 

คุณประโยชน์ของกระเทียมในการใช้รักษาหวัดถูกค้นพบมานานแล้วนะคะ กระเทียมช่วยให้เราแข็งแรงขึ้น และช่วยย่นระยะเวลาของการเป็นหวัดให้สั้นลง และที่สำคัญคือ ไม่ใช่แค่เฉพาะนำมารับประทานเท่านั้น กลิ่นของกระเทียมที่เหมือนเป็นน้ำมันหอมระเหยนั้นก็ช่วยลดน้ำมูกให้จมูกของเราโล่งเมื่อสูดดมด้วย แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบกลิ่นและรสของกระเทียมก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ทุกวันนี้เรามีผลิตภัณฑ์กระเทียมแปรรูปมากมาย ทั้งแคปซูล น้ำมันสกัด อาหารเสริมแบบเม็ด ที่ทำให้เราบริโภคกระเทียมได้ง่ายขึ้น สบายใจหายห่วงเลย

 

6. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง

ภาพ : http://www.kidspot.com.au/

 

หลาย ๆ บ้านน่าจะมีสูตรยาประจำบ้านกันใช่มั้ยคะ โดยเฉพาะถ้ามีใครเจ็บคอขึ้นมาละก็ วัตถุดิบหนึ่งที่คุณย่าคุณยายจะนำมาใช้เยียวยาอาการก็คือน้ำผึ้งนั่นเอง จากการศึกษาพบว่าน้ำผึ้งช่วยลดอาการไอได้ค่ะ โดยมันจะไปทำหน้าที่เคลือบลำคอของเราเพื่อลดอาการระคายเคือง รักษาแผลและอาการอักเสบต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีฤทธิ์ดีกว่ายาแก้ไอด้วยซ้ำ แถมน้ำผึ้งยังมีรสหวาน รับประทานง่าย นำไปผสมอะไรก็อร่อย เช่น น้ำผึ้งผสมมะนาว ชงกับน้ำขิงร้อน ๆ หรือง่าย ๆ เลยคือใส่ในน้ำอุ่นจิบตอนเจ็บคอก็ให้ผลดีทีเดียว

 

เห็นมั้ยคะว่าเวลาเจ็บป่วยขึ้นมา ทางเลือกในการรักษาของเราก็ไม่ได้มีแค่การทานยาเท่านั้น ยังมีทางเลือกอื่น ๆ เป็นอาหารและผักผลไม้ที่หาได้ง่ายแถมให้ผลดีเทียบเท่ายาเลย ลองหาติดบ้านกันไว้นะคะ เพราะอาหารเหล่านี้ไม่ต้องรอจนเป็นไข้จริง ๆ ขึ้นมาถึงค่อยกิน แต่เราควรกินเป็นประจำสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมรับมือเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ให้มากล้ำกรายเราได้อีก  วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการต้านหวัดค่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
www.kidspot.com.au/health/wellbeing
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow