Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผ่านฤดูฝนได้สบายไม่มีป่วย กับการปฏิบัติง่าย ๆ 7 ข้อ

Posted By FishingCat | 16 มิ.ย. 65
3,533 Views

  Favorite

เข้าหน้าฝนมาได้สักพักแล้ว สาว ๆ หลายคนคงเจอปัญหาความชื้นแฉะชวนหงุดหงิดใจได้ในทุก ๆ วันเลยใช่มั้ยละคะ

 

โดยเฉพาะใครที่ต้องออกเดินทางไปทำงาน ต้องเคยมีโมเม้นท์ตากฝนหรือลุยน้ำขังจนเปียกไปทั้งตัวแน่ วันนี้เราเลยมีทิปง่าย ๆ แต่สำคัญมาก ๆ มาแชร์กันค่ะ เพราะฤดูนี้แม้จะชุ่มฉ่ำ ต้นไม้ผลิใบบานสะพรั่ง แต่อย่าลืมเชียวว่าเหล่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ ก็ออกมาเริงร่าในเวลานี้ด้วยเหมือนกัน มาดู 7 ข้อควรจำสำหรับฤดูฝนกันเลยดีกว่า

 

1. พกไอเทมกันฝนไว้ใกล้ตัวเสมอ 

rainy item

ภาพ : http://blog.ubagroup.com/

 

วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการป้องกันคุณจากสายฝนก็คืออุปกรณ์กันน้ำต่าง ๆ นั่นเอง อย่าลืมเตรียมพร้อมอยู่เสมอด้วยการเก็บไว้กับตัวตลอดหน้าฝนนี้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อคลุมกันฝน ร่ม รองเท้าบูทกันน้ำ ซองพลาสติกกันน้ำสำหรับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือสุดหวง หน้าฝนแบบนี้วางใจไม่ได้เชียวละ ตอนเช้าท้องฟ้าอาจจะโปร่ง แต่พอตอนเย็นเวลาเลิกงานฝนกลับตกหนักเอาซะได้ สาวคนไหนพร้อมอยู่เสมอก็มีชัยไปกว่าครึ่งเลย

 

2. วิตามินซีช่วยได้

VitaminC

ภาพ : http://www.medicaldaily.com/

 

 

ถ้าเลยจากการป้องกันไม่ให้เป็นหวัด ป้องกันไม่ทันแล้ว กินวิตามินซีช่วยได้มากเลยละค่ะ โดยเฉพาะที่มาจากธรรมชาติ เช่น ผักและผลไม้ต่าง ๆ วิตามินซีจะช่วยให้ร่างกายหายจากอาการหวัดได้เร็วขึ้น แม้ว่าจะมีข้อถกถียงมากมายว่า วิตามินซีนั้นช่วยต่อสู้กับอาการไข้ได้ตรง ๆ หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามอย่างน้อย ๆ วิตามินก็จะคอยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ทำงานแข็งขัน สุดท้ายแล้วจึงลดความรุนแรงของไข้หวัดได้ยังไงล่ะ

 

3. อาบน้ำทันทีหลังลุยฝน

drying hair

ภาพ : http://www.sheblogs.xyz/uncategorized/never-towel-dry-curls/

 

 

ในน้ำฝนนั้นไม่ได้บริสุทธิ์สดใส แต่มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกปนเปื้อนอยู่มากมาย โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ที่มลภาวะเยอะ ที่สำคัญเมื่อเราตากฝนจนเปียกและร่างกายมีอุณหภูมิลดลง จะทำให้ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอ เมื่อปัจจัยเหล่านี้รวมตัวกันก็ยิ่งทำให้เราป่วยเป็นไข้ได้ง่าย ๆ การรีบอาบน้ำสระผมชำระล้างสิ่งสกปรกแล้วเช็ดตัวให้แห้ง จะทำให้ร่างกายเรากลับมาสะอาดและอบอุ่นอีกครั้ง ลดความเสี่ยงในการไม่สบายได้มากเลยค่ะ

 

4. เยียวยาด้วยเครื่องดื่มอุ่น ๆ 

hot drink

ภาพ : http://www.express.co.uk/

 

จะมีฤดูไหนเหมาะเท่าฤดูฝนอันชื้นแฉะ ที่ชวนให้เราหาซุปร้อน ๆ สักถ้วยมาซดหลังจากอาบน้ำสดชื่นและซุกตัวในผ้าห่มอุ่น ๆ ชุดนอนสะอาด ๆ ล่ะคะ นอกจากซุปง่าย ๆ แล้ว ช็อคโกแลตร้อน ๆ สักแก้วก็ไม่เลวทีเดียว เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะช่วยให้เราลดอาการที่เกิดจากการเปลี่ยนของอุณหภูมิในร่างกายอย่างฉับพลัน ทำให้ห่างไกลจากต้นเหตุของอาการไข้ได้

 

5. รักษาความสะอาดเสมอ

handwashing

ภาพ : https://www.cdc.gov/handwashing/index.html

 

เชื้อจุลินทรีย์นั้นถูกกระตุ้นให้แพร่กระจายและเติบโตได้ง่ายในความชื้นสูง ดังนั้นในช่วงฤดูฝนนี้จึงควรรักษาความสะอาดเป็นพิเศษ เช่น ล้างมือและใช้น้ำยาฆ่าเชื้อให้เหมาะกับเครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ และอีกอย่างหนึ่ง การรักษาความสะอาดไม่ได้ทำเพื่อป้องกันเท่านั้นนะคะ แม้ว่าเราป่วยไข้ไปแล้วก็ยังควรจะคำนึงถึงเรื่องนี้เสมอ หลายคนคิดว่าในเมื่อป่วยแล้วก็เลยตามเลย แต่จริง ๆ แล้วการรักษาความสะอาดอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้สามารถยับยั้งการก่อตัวของเชื้อ และช่วยหยุดการแพร่กระจายของโรคไปสู่คนอื่น ๆ ได้ค่ะ 

 

6. ดื่มน้ำมาก ๆ

drink

ภาพ : https://www.verywell.com/flavored-water-recipes-that-reduce-snack-cravings-3495767

 

แม้ว่าช่วงฤดูแบบนี้ที่อากาศเย็น ๆ ชื้น ๆ จะทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำน้อยลงตามธรรมชาติ แต่ร่างกายเราก็ยังคงต้องการน้ำอยู่เช่นเดิมนะคะ หมั่นจิบน้ำตลอดวันหรือรักษาปริมาณน้ำให้เพียงพอกับที่ร่างกายต้องการไว้แม้จะไม่ได้รู้สึกกระหายน้ำ การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้เราขับสารพิษออกมาและช่วยรักษาอุณหภูมิในร่างกายเราให้คงที่ด้วยค่ะ

 

7. ระมัดระวังอาหารการกิน

cooking

ภาพ : http://whytoread.com/cook-books-top-5-cooking-books-beginners/

 

อย่างที่บอกไว้ว่า ฤดูนี้แบคทีเรียต่าง ๆ ก่อตัวและแพร่กระจายได้ง่ายจากฝนและความชื้น ดังนั้นเราจึงควรกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง และเลือกอาหารที่ปรุงมาอย่างถูกสุขลักษณะเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี เพราะอาหารเป็นสิ่งที่เราต้องนำเข้าไปในร่างกายโดยตรง ถ้าเกิดมีสิ่งปนเปื้อนแล้วละก็ ได้ไม่คุ้มเสียเลยน้า

 
 
แหล่งข้อมูล
EUORhealth.com
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow