Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ญี่ปุ่นพบไอศกรีมสูตรใหม่ละลายช้า

Posted By sanomaru | 18 ส.ค. 60
12,302 Views

  Favorite

ไอศกรีมเป็นของหวานยอดนิยมสำหรับเด็ก ๆ รวมถึงผู้ใหญ่ด้วย เพราะมันทั้งหวาน หอม เย็น และอร่อย อีกทั้งยังสามารถดับร้อนได้ดีในวันที่อบอ้าว แต่ยิ่งร้อนอบอ้าวมากเท่าไร ไอศกรีมก็ยิ่งละลายเร็วมากเท่านั้น  ถ้าทำให้ไอศกรีมเหล่านี้ไม่ละลายได้คงเป็นเรื่องน่ายินดี

 

 

โดยทั่วไปไอศกรีมประกอบไปด้วย น้ำ ไขมัน นมหรือนมผงขาดมันเนย สารให้ความหวาน สารให้ความคงตัว (Stabilizer) หรือสารที่ช่วยคงรูปร่างให้ไอศกรีมละลายช้าลง และอิมัลซิไฟเออร์ (Emulsifier) ซึ่งเป็นตัวช่วยให้น้ำเข้ากับน้ำมันได้ดีขึ้น ทำให้ไอศกรีมมีเนื้อเนียนสวย ซึ่งเมื่อผสมกันแล้วก็ทำให้มีรสชาติอร่อยถูกอกถูกใจใครหลาย ๆ คนทีเดียว แต่เรื่องหนึ่งที่ไม่ถูกใจเอาเสียเลย อีกทั้งยังไม่สามารถหลีกเลี่ยง ก็คือการละลายของไอศกรีม บางครั้งรับประทานไปได้ยังไม่ถึงครึ่งแท่ง ไอศกรีมก็ละลายเสียเกือบหมดแล้ว

ภาพ : Shutterstock

ปัญหาไอศกรีมละลายเป็นปัญหาที่มีมาเนิ่นนานพอ ๆ กับที่เราเริ่มรู้จักวิธีการทำไอศกรีม และนับเป็นโชคดีของมนุษยชาติ เมื่อความบังเอิญได้ก่อให้เกิดไอศกรีมสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่ละลายแม้ในวันที่อากาศร้อน

 

ความบังเอิญนี้เริ่มจากการที่ทีมวิศวกรชาวญี่ปุ่น พยายามจะช่วยเหลือเกษตรกรในเมืองมิยากิของประเทศญี่ปุ่น หลังจากได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2011 ซึ่งสร้างความเสียหายต่อการเกษตรในท้องถิ่นอย่างมาก โดยเฉพาะฟาร์มสตรอเบอรี่ ดังนั้น ทีมวิศวกรจึงขอความช่วยเหลือจากเชฟทำขนม ให้สร้างขนมชนิดใหม่ที่ใช้โพลีฟีนอล (Polyphenol) จากสตรอเบอรี่เป็นส่วนผสมในขนมด้วย

 

เมื่อเชฟทำขนมเริ่มทดลองสร้างขนมสูตรใหม่จากโพลีฟีนอล เขาก็บอกถึงปัญหาของการที่ครีมแข็งตัวเมื่อผสมกับโพลีฟีนอลของสตรอเบอรี่ ทำให้ไม่สามารถทำขนมได้ ปัญหาข้อนี้ถูกส่งไปถึง Tomihisa Ota ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยคานาซาวา ซึ่งมันกลายเป็นคุณสมบัติที่น่าทึ่งสำหรับอาหารที่มีการละลายได้อย่างไอศกรีม

 

โพลีฟีนอลมีคุณสมบัติทำให้น้ำและน้ำมันแยกออกจากกันได้ยากขึ้น ดังนั้น ไอศกรีมที่ประกอบไปด้วยโพลีฟีนอลจึงสามารถคงรูปเดิมของมันได้นานกว่าไอศกรีมทั่วไป มีการทดลองการละลายของไอศกรีมสายพันธุ์ใหม่ในห้องอุณหภูมิ 25.6 องศาเซลเซียส ปรากฏว่าไอศกรีมนั้นคงรูปอยู่ได้นานถึง 17 นาทีก่อนที่มันจะเริ่มเปลี่ยนรูปไป รวมถึงการจำหน่ายไอศกรีมที่มีส่วนผสมของโพลีฟีนอลนี้ในเมืองคานาซาวาเอง ซึ่งมีอุณหภูมิทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 28 องศาเซลเซียส ก็ไม่มีปัญหาการละลายของไอศกรีมแต่อย่างใด นักวิจัยยังอ้างว่าไอศกรีมนี้สามารถทนต่อความร้อนของไดร์เป่าผมได้เป็นเวลานานด้วย

 

ใครอยากทดสอบความทนทานต่ออากาศร้อนของไอศกรีมสายพันธุ์ใหม่นี้ หาซื้อได้แล้วที่คานาซาวา โอซากา และโตเกียว เพราะเขามีจำหน่ายมาตั้งแต่เดือนเมษายนแล้วละ แต่ดูเหมือนว่าจะมีแค่รสช็อกโกแลต วานิลลา และมะม่วงเท่านั้นนะตอนนี้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow